Conan Wiki: Bật mí những thông tin bạn có thể chưa biết

Anime -
conan wiki

Được phát hành tập đầu tiên từ năm 1994, đến nay Thám tử lừng danh Conan đã trở thành thương hiệu nổi tiếng và ăn khách toàn cầu. Các ấn phẩm liên quan như anime, movie, trò chơi, live-action cũng thu hút được sự chú ý từ đông đảo người hâm mộ. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều bí mật đằng sau tác phẩm này mà có thể người xem chưa biết. Hãy cùng POPS khám phá chúng trong tổng hợp Conan Wiki sau nhé!

1. Tác giả Conan là ai?

Tác giả Conan là nhà sáng tác truyện tranh Aoyama Gosho. Tên khai sinh của ông là Aoyama Yoshimasa, quê tại tỉnh Tottori, Nhật Bản. Bố mẹ ông kinh doanh một tiệm xăng dầu, và nuôi nấng 3 anh em ông. Anh trai của Gosho là một nhà khoa học, còn em trai ông thì quản lý cửa hàng xăng dầu trong bệnh viện. Chính em trai là người cung cấp nhiều tài liệu để giúp ông hoàn thành các tình tiết trong bộ truyện Thám tử lừng danh Conan.

tác giả conan
Tác giả Aoyama Gosho tại một buổi kí tặng độc giả

Aoyama Gosho đã thể hiện tài năng hội họa từ bé và đạt nhiều giải thưởng về sáng tác truyện tranh. Ngoài hội họa, ông còn thích những tác phẩm trinh thám, phim ảnh hình sự, cảnh sát. 

Trong sự nghiệp của mình, tác giả Aoyama Gosho đã sáng tác nhiều tác phẩm nổi bật, điển hình như: 

  • Chotto Mattete (1987): Bộ truyện tranh đầu tay của Aoyama kể về chàng trai thiên tài Yutaka Takai, người đã tạo ra cỗ máy thời gian Jetpack.
  • Yaiba (1988-1993): Đây là bộ manga kể về hành trình phiêu lưu của chàng Samurai trẻ có tên là Yaiba. Series này đã gây được tiếng vang lớn và được chuyển thể thành anime. 
  • Yonban Sādo (1993): Câu chuyện lấy chủ đề chính về bộ môn thể thao bóng chày. Nhân vật Shigeo Nagashima vô tình sở hữu một cây gậy bóng chày phép thuật giúp cậu đánh trúng mọi cú ném. 
  • Magic Kaito (1988-2007): Bộ truyện tranh kể về tên trộm hào hoa Kaito Kid với khả năng cải trang khéo léo, thường xuyên thực hiện những phi vụ trộm đình đám. Magic Kaito hiện đang ngừng sáng tác, nhưng Kid vẫn thường xuyên xuất hiện trong Thám tử lừng danh Conan.
  • Thám tử lừng danh Conan (1994 – nay): Bộ truyện tranh góp phần khiến tên tuổi của Aoyama Gosho lan rộng hơn. Thương hiệu Conan được mở rộng sang cả anime, movie, và cực kỳ ăn khách.
  • Một số truyện ngắn khác: Play It Again, Excalibur, Ông Già Tuyết mùa hè, Đại chiến thuật mini của thám tử George, 19 show diễn “Cánh bướm đỏ lang thang”, Watashi ni Uso wo Tsuite.

2. Conan manga Wiki

Thám tử lừng danh Conan là bộ manga quen thuộc với thế hệ 8x, 9x Việt Nam. Nhưng bạn có biết Conan ra đời năm nào không? Theo Conan Wiki, bộ truyện này đã được tác giả Aoyama Gosho sáng tác vào năm 1994 và đăng trên tạp chí Shonen Sunday.

detective conan wiki
Bộ truyện Conan nhận được sự yêu thích từ đông đảo fan manga sau khi ra mắt

Conan tóm tắt nội dung truyện:

Kudo Shinichi – chàng thám tử trung học miền Đông nổi tiếng – là nhân vật chính của bộ truyện. Trong một lần đi chơi cùng Ran Mori, Shinichi đã phát hiện hành tung của một tổ chức bí ẩn. Để giữ bí mật, những kẻ này đã đầu độc cậu bằng thuốc độc APTX 4869, nhưng cậu may mắn không chết mà bị teo nhỏ. Từ đó, cậu lấy tên Edogawa Conan và chuyển đến sống tại nhà của thám tử Mori Kogoro, bố của Ran. 

Dưới hình dáng học sinh cấp 1, Conan đã giúp ông Mori giải quyết nhiều vụ án, và quyết tâm tìm ra thuốc giải, khám phá bí mật của tổ chức áo đen. Trong hành trình này, cậu đã thành lập Đội Thám tử nhí 1B với 3 người bạn cùng lớp, gặp gỡ Haibara Ai – người chế tạo thuốc APTX 4869 và đang bị teo nhỏ giống mình. Cùng với đó là sự xuất hiện của các điệp viên FBI, CIA – những người đang tham gia điều tra tổ chức áo đen. 

conan giới thiệu
Mối quan hệ tình cảm giữa Shinichi và Ran rất được các fan yêu thích

Tuyến thời gian trong bộ truyện chỉ mới kéo dài 1 năm, nhưng trên thực tế, Aoyama Gosho đã sáng tác Conan trong 27 năm nay! Năm 2007, ông tiết lộ rằng mình đã lên kế hoạch cho cái kết của truyện, nhưng đến hiện tại vẫn chưa có dấu hiệu Conan đang tiến gần đến kết thúc. 

Một thông tin khác về quá trình sáng tác được tiết lộ trong Conan Wiki cho biết, tác giả Gosho cần tới 6 trợ lý chia ca ngày, đêm để hỗ trợ vẽ truyện. Ông cũng dành một lượng lớn thời gian để tham khảo tài liệu và hoàn thành các chương manga Conan.

3. Conan anime Wiki

Theo Detective Conan Wiki, phiên bản anime được đạo diễn bởi Kenji Kodama và Yasuichiro và ra mắt lần đầu vào ngày 8 tháng 1 năm 1996. Nội dung của các tập anime được xây dựng dựa trên các chương truyện manga. Một số tập phim xuất hiện dưới hình thức ngoại truyện, cung cấp thêm các tình tiết không được đề cập tới trong manga. 

Tại Việt Nam, Conan anime đã được POPS mua bản quyền và phát hành dưới hình thức lồng tiếng.

conan anime wiki
Anime Conan được lồng tiếng tại POPS từ các tập đầu tiên đến tập mới nhất

4. Conan movie Wiki

Loạt movie Thám tử lừng danh Conan được phát hành tại Nhật Bản trong Tuần lễ vàng mỗi năm kể từ năm 1997. Với sức hút từ bản gốc, series movie này luôn nằm trong top phim có doanh thu cao nhất hàng năm tại Nhật Bản (trừ movie đầu tiên).

conan movie wiki
Movie 25: Cô dâu Halloween sẽ được ra mắt trong đầu năm 2022

Theo thông tin trên Thám Tử Lừng Danh Conan Wiki, đến 2021 phiên bản movie của bộ truyện này đã phát hành được 24 bộ. Cụ thể như sau: 

  • Quả bom chọc trời (1997): Shinichi (trong hình dạng Conan) đã nhận được một cuộc điện thoại thách thức tìm ra những quả bom đặt quanh Tokyo từ một kẻ lạ mặt. Ran chờ Shinichi trong rạp chiếu phim mà không biết rằng nơi đó đã bị đặt bom. 
  • Mục tiêu thứ 14 (1998): Những người thân thiết với thám tử Kogoro Mori bị tấn công. Conan buộc phải tham gia cuộc đua để tìm ra ai là nạn nhân tiếp theo và tìm cách cứu họ. 
  • Ảo thuật gia cuối cùng của thế kỷ (1999): Hattori và Conan cùng tham gia ngăn chặn Kid trước khi hắn kịp ra tay trộm quả trứng phục sinh Imperial Easter Egg của Sa hoàng Nga. 
  • Thủ phạm trong đôi mắt (2000): Những nhân viên cảnh sát của trụ sở Tokyo liên tục bị tấn công. Ran bị mất trí nhớ và trở thành mục tiêu tiếp theo của hung thủ.
  • Những giây cuối cùng tới thiên đường (2001): Conan và Haibara vướng vào vụ án tại tòa tháp đôi cao nhất Nhật Bản. Gin và Vodka cũng có mặt tại hiện trường, và phát hiện ra Haibara.
  • Bóng ma đường Baker (2002): Conan cùng đội Thám tử nhí tham gia vào trò chơi nhập vai, với bối cảnh London xưa và sự xuất hiện của Jack The Ripper và Sherlock Holmes. 
  • Mê cung trong thành phố cổ (2003): Conan và thám tử Mori Kogoro được mời đến Sanno để tìm pho tượng Như Lai. Tại đây, cậu gặp Hattori và cả hai bắt tay nhau để phá án. 
  • Nhà ảo thuật với đôi cánh bạc (2004): Kid đã giả dạng thành Shinichi để tới nhà hát vũ trụ và đánh cắp viên đá định mệnh. Hành trình phá án và lật tẩy Kid của Conan bắt đầu!
  • Âm mưu trên biển (2005): Các án mạng liên tiếp xảy ra trên một con tàu du ngoạn sang trọng. Ai mới là hung thủ thật sự? Bí ẩn về vụ án 15 năm trước là gì? Ran gặp nguy hiểm, Conan phải làm gì?
  • Lễ cầu hôn của thám tử (2006): Ran và đội Thám tử nhí bị bắt làm con tin, Conan phải cố gắng tìm hiểu về một vụ án giết người cũ để giải cứu mọi người.  Heiji Hattori, Kaitou Kid và Saguru Hakuba đã xuất hiện để hỗ trợ cậu
  • Kho báu dưới đáy đại dương (2007): Trong khi đi nghỉ mát tại đảo Koumi, Conan đã vướng vào vụ án giết người đoạt kho báu. 
  • Tận cùng của sự sợ hãi (2008): Conan phải cố gắng tìm ra kẻ đang nhắm vào ca sĩ chính cho buổi khai trương phòng hòa nhạc mới.
  • Truy lùng tổ chức Áo Đen (2009): Một thành viên mới của Tổ chức Áo đen đã cố gắng tìm ra danh tính của Conan, khiến mọi người xung quanh cậu gặp nguy hiểm.
  • Con tàu biến mất giữa trời xanh (2010): Kid thông báo sẽ thực hiện vụ trộm viên ngọc Lady Sky trên một chiếc phi thuyền từ Tokyo đến Osaka. Một tổ chức khủng bố cũng tìm cách lên phi thuyền và bắt đầu cuộc tấn công bằng virus của bọn chúng. 
  • 15 phút tĩnh lặng (2011): Một kẻ nặc danh cố gắng đặt bom tại đường hầm cao tốc và tàu điện ngầm tại ga Tokyo Metro. Conan cùng Đội thám tử nhí, Ran, Sonoko, Agasa và bác thám tử Kogoro lên đường đi tìm manh mối phá án.
  • Tiền đạo thứ 11 (2012): Một người bí ẩn đã gọi đến Văn phòng Thám tử Mori thông báo rằng hắn đã đặt bom tại sân bóng đá. Conan và Kogoro cùng nhau giải quyết vụ án, tìm ra kẻ đánh bom và động cơ của hắn.
  • Con mắt bí ẩn ngoài biển xa (2013): Một vụ án giết người xảy ra do một điệp viên cố gắng thu thập thông tin về Tàu chiến đấu Aegis của Lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật Bản.
  • Sát thủ bắn tỉa không tưởng (2014): Một tay súng bắn tỉa bí ẩn đã ra tay giết chết các cựu thành viên Lực lượng Đặc nhiệm Hoa Kỳ. Conan và FBI buộc phải chạy đua với thời gian để tìm ra hung thủ. 
  • Hoa hướng dương rực lửa (2015): Kaito Kid thông báo rằng mình sẽ đánh cắp bức tranh “Hoa hướng dương” của Van Gogh. Nhưng Conan khám phá ra rằng đó có thể là kẻ mạo danh đóng giả Kaito Kid .
  • Cơn ác mộng đen tối (2016): Thành viên tổ chức áo đen Curaçao bị mất trí nhớ do một tai nạn giao thông, sau khi đột nhập vào Cơ quan Cảnh sát Quốc gia (NPA). Conan, FBI và NPA cố gắng khôi phục ký ức của Curaçao đồng thời ngăn chặn tổ chức tìm ra cô. 
  • Bản tình ca màu đỏ thẫm (2017): Những tình tiết đáng ngờ liên tục xảy ra trong một vụ án có sự tham gia của Conan và Heiji Hattori. Người tự xưng là hôn thê của Heiji, Ooka Momiji bất ngờ xuất hiện và trở thành nghi phạm chính.
  • Kẻ hành pháp Zero (2018): Một cuộc tấn công khủng bố xảy ra ở Tokyo và thám tử Kogoro Mori trở thành nghi phạm. Conan phải chứng minh Kogoro không liên quan gì đến vụ nổ. 
  • Cú đấm Sapphire xanh (2019): Kid lên kế hoạch trộm báu vật trong truyền thuyết – viên đá Sapphire xanh. Tuy nhiên, Kyogoku Makoto – bạn trai của Sonoko đã xuất hiện để ngăn chặn hành động của tên siêu trộm. 
  • Viên đạn đỏ (2021): Vụ bắt cóc các CEO hàng đầu diễn ra trong Thế vận hội thể thao thế giới. Conan khám phá ra vụ việc này có thể liên quan đến gia đình của Akai Shuichi.

5. Top 10 sự thật về Conan

  1. Bố của Shinichi và bố của Kaito Kid từng là đối thủ của nhau. Bố Shinichi cũng chính là người đặt tên KID, đọc từ 1412 – dãy số một nhà báo tạo ra.
  2. Từng có movie ngoại truyện hợp tác chung với nhân vật giả tưởng Lupin: Lupin đệ tam đối đầu thám tử Conan. 
  3. Chung diễn viên lồng tiếng với nhân vật Envy trong Fullmetal Alchemist: Brotherhood.
  4. Bố mẹ Shinichi từng giả dạng là thành viên của tổ chức áo đen và khiến Conan được một phen “hú hồn”.
  5. Ran và Shinichi có chung nhóm máu.
  6. Cái tên Conan là sự kết hợp giữa của Arthur Conan Doyle, tác giả Sherlock Holmes. và Edogawa Ranpo, một nhà văn tiểu thuyết nổi tiếng Nhật Bản.
  7. Shinichi rất yêu bóng đá, cậu chơi ở vị trí trung vệ và mặc áo số 10. 
  8. Conan ca hát rất tệ, và là một “tông điếc” chính hiệu.
  9. Detective Conan không phải là tên tiếng Anh duy nhất của Thám tử lừng danh Conan. Các fan nước ngoài đặt tên cho series này là Case Closed.
  10. Các nhân viên FBI là một trong số ít biết rõ danh tính của Conan.
top 10 sự thật về conan
Có nhiều sự thật thú vị được tiết lộ trong anime và manga về Conan

Trên đây là những thông tin giới thiệu Conan được POPS tổng hợp từ Conan Wiki. Cuộc đua giữa Conan và các tên tội phạm vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc. Cùng POPS tiếp tục với Conan trên hành trình này và đón đọc nhiều bài viết thú vị khác về chàng thám tử trung học này nhé!