Điểm danh những funfact về thám tử ngủ gật Mori Kogoro

Anime -
ông mori

Mori Kogoro là một trong các nhân vật chính cực kỳ thú vị của series Thám tử lừng danh Conan. Đây cũng là nhân vật sở hữu rất nhiều biệt danh như ông bác (cách Conan gọi ông Mori), thám tử gà mờ, thám tử ngủ gật, thám tử râu kẽm. Hãy cùng POPS Blog tìm hiểu những thông tin về thám tử Mori Kogoro trong bài viết sau!

1. Tiểu sử Mori Kogoro

Bối cảnh gia đình của ông Mori vẫn chưa được tiết lộ nhiều trong series. Người xem chỉ biết Mori Kogoro là bạn học từ bé với Eri Kisaki, người sau này trở thành vợ của ông ấy. Bạn học của Mori Kogoro và Eri tại trường trung học Teitan còn có Yukiko Fujime (vợ Yusaku Kudo)  và nữ diễn viên Ruri Ujo. Khi theo học tại Đại học Beika, ông Mori là Át chủ bài của Đội Judo mặc dù ông ấy thường hay sợ hãi mỗi khi phải lên sân khấu biểu diễn.

Một thời gian sau khi tốt nghiệp và kết hôn với Eri, ông Mori có một cô con gái tên là Ran. Sau đó, Kogoro Mori trở thành cảnh sát, làm việc trong Sở cảnh sát thủ đô Tokyo với Thanh tra Megure. Mặc dù là một tay thiện xạ xuất sắc, ông Mori lại không xuất sắc trong việc điều tra, tìm chứng cứ. Tuy nhiên, Ninzaburo Shiratori từng nói rằng Kogoro và Megure rất nổi tiếng ở Sở cảnh sát với cách họ bắt tội phạm. Ông cũng đã làm việc một thời gian dưới quyền của Thanh tra Yuminaga trong đội cảnh sát cứu hỏa. Khoảng thời gian Mori Kogoro rời lực lượng cảnh sát, vợ ông cô Eri cũng chuyển ra ngoài sống riêng trong 10 năm vì nhiều lý do.

thám tử Mori Kogoro
Mori Kogoro từng là cảnh sát có tiếng của Sở Cảnh sát Tokyo

Mặc dù luôn giả vờ không quan tâm đến vợ, nhưng ông Mori Kogoro vẫn còn rất yêu cô Eri. Ông thậm chí còn yêu cầu cô Eri quay trở lại, nhưng cô giả vờ không nghe thấy bởi vì cô vẫn còn giận tính trăng hoa, cờ bạc, nhậu nhẹt của ông Mori.

Sau khi Shinichi bị teo nhỏ thành Conan, cậu đã chuyển đến ở tại văn phòng thám tử Mori Kogoro. Vì Conan không thể tự mình phá án, cậu buộc phải bắn thuốc mê ông Mori và giả giọng ông để giải quyết các vụ án. Từ đây, dưới sự “giúp sức” của Conan, ngài thám tử gà mờ đã có biệt danh mới Mori Kogoro ngủ gật và trở thành thám tử nổi danh cả nước.

2. Các tập ấn tượng về ông Mori Kogoro phá án

Mặc dù trong phần lớn các vụ án, ông Mori thường đưa ra suy luận sai bét và phải nhờ đến Conan để vạch mặt hung thủ nhưng dính đến các vụ án ảnh hưởng đến người thân, bạn bè, ông bác lại rất sáng suốt. Cùng điểm danh các tập Mori Kogoro tự phá án.

  • Tập 27-28. Họp mặt nhóm bạn cũ

Một vụ giết người đã xảy ra trong buổi họp lớp của ông Mori với bạn đại học. Khác với sự hậu đậu, suy luận lung tung thường ngày, đại thám tử Mori Kogoro rất quyết tâm tìm ra hung thủ. Nhờ gợi ý của Conan về bộ yukata quá khổ và mẹo làm cứng xác để thay đổi thời gian gây án dự tính, ông Mori đã tự mình vạch trần hung thủ thành công. 

Ran mời ông Kogoro và Conan đi chơi ở biển, thực tế là mẹ cô bé cũng ở đó và cô muốn tác hợp bố mẹ mình lại với nhau. Nhưng ông Mori đã phá hỏng tất cả khi liên tục trò chuyện với các nữ sinh viên và không nhận ra vợ mình đã làm mất nhẫn. Sau khi Conan xài chiêu cũ để phá giải vụ án thì ông Mori đã đi tìm vợ để trao lại chiếc nhẫn mà ông tìm được. Hóa ra, ông Mori biết được điều này và cố gắng tìm lại nhẫn cho cô Eri. Tuy nhiên, sự khoe khoang của ông Mori với các nữ bác sĩ đã khiến cô Eri tức giận và kế hoạch của Ran lại thất bại lần nữa. 

Mori Kogoro tự phá án
Kiểu cười khoe khoang “đáng ghét” của ngài thám tử lừng danh

Conan Edogawa và các bạn cùng lớp được giao làm báo cáo lớp về hoạt động của doanh nghiệp. Sau khi loại bỏ các chủ đề khả thi khác, Đội thám tử nhí kết luận rằng đây là cơ hội hoàn hảo để tìm hiểu thêm về công việc của Thám tử Mouri. Cả nhóm từ chối chấp nhận một cuộc phỏng vấn đơn giản, vì họ muốn trực tiếp trải nghiệm tất cả các chi tiết trong công việc của ông. Vì vậy, họ, cùng với Conan và Ai Haibara, quyết định theo dõi ngài thám tử nổi tiếng trong một ngày. Tuy nhiên, cả bọn đã vướng vào nguy hiểm khi vụ án của ông Mori có chuyển biến bất ngờ.

Ông Mori là khách mời của một chương trình thám tử trên tivi. Tại đây, ông gặp lại bạn học cấp cũ là diễn viên xinh đẹp  Ruri Ujo. Khi có vụ án giết người xảy ra ở trường quay, ông Mori đã tự mình tìm ra hung thủ là bố của cô Ruri. Nhờ có sự gợi ý của Conan mà ông Mori lật tẩy được sự che giấu của cô Ruri cho hung thủ thực sự. Đồng thời, ông còn đoán đúng mối quan hệ của cô Ruri và hung thủ là cha con.

Dưới sự gợi ý của Conan, Mori Kogoro đã lật tẩy bằng chứng ngoại phạm của kẻ sát nhân. Ông thậm chí còn gài bẫy để lừa kẻ sát nhân tự tiết lộ vị trí nơi hắn vứt vũ khí giết người và các bằng chứng buộc tội khác.

Cô Eri vì bận đi công tác nên gửi nhờ con mèo Nga của mình ở văn phòng thám tử Mori. Ban đầu ông Mori cảm thấy rất khó chịu vì con mèo nhưng sau đó, ông phát hiện ra con mèo này có khả năng đưa ra những gợi ý quan trọng giúp ông giải mã được ý nghĩa thực sự của thông điệp mà khách hàng gửi cho ông. Do đó, ông đối xử thân thiện và cưng chiều con mèo này hơn. Nhưng ngài thám tử ngủ gật không hề biết rằng con mèo có thể dẫn ông đến với gợi ý là nhờ Conan đã đặt thức ăn mèo tại những vị trí ấy!

Mori Kogoro lúc trẻ

Cô Eri mời Ran và Conan đi ăn tối cùng với bạn của cô ấy là Yuko Arisawa. Sau khi về nhà của cô Yuko họ phát hiện ra chồng cô đã chết. Dù cô Eri và Conan đều nghi ngờ cô Yuko nhưng vì bằng chứng ngoại phạm hoàn hảo của cô nên họ không thể làm được gì. Sau đó, Ran gọi cho ông Mori nhưng ông đang bận chơi mạt chược. Nhờ đó, cô Eri suy luận ra rằng cuộc điện thoại mà chồng cô Yuko gọi đến lúc họ dùng bữa thực chất là đoạn ghi âm từ trước bởi vì ông Mori Kogoro lúc trẻ cũng từng dùng trò này để đánh lừa cô. 

  • Tập 590. Ngày sinh nhật tồi tệ nhất

Trong ngày sinh nhật của cô Eri, Ran đã rút thăm một chuyến du lịch sang trọng dành cho cha mẹ mình. Ran bật mí với cô Eri rằng ông Mori đã chuẩn bị một món quà dành cho cô. Nhưng cuộc gặp gỡ lại diễn ra rất tồi tệ khiến cô Eri cảm thấy cực mệt mỏi. Sau khi nghỉ ngơi và tắm rửa ở phòng khách sạn, cô Eri phát hiện khách hàng của cô đã chết trong phòng mình. Nhờ có sự gợi ý của Conan, ông Mori đã khám phá ra thủ thuật của hung thủ và giải oan cho cô Eri. Sau đó, mọi người phát hiện ra ông Mori đã nhớ nhầm sinh nhật của cô Eri và thay vì tặng chiếc dây chuyền, ông đã tặng cô Eri chuỗi hạt – món quà ông định tặng cho khách hàng của mình.

  • Tập 611. Lâu đài Inubushi, con chó quỷ

Khi nghe về chuyện những người thừa kế lâu đài đã thay đổi tên của mình, thám tử ngủ gật Mori đã suy luận được tên khai sinh của họ nhưng cuối cùng ông vẫn kết luận sai về danh tính của thủ phạm. 

  • Tập 705. Conan trong căn phòng khóa kín

Conan không thể gây mê ông Kogoro vì sự xuất hiện của Bourbon, vì vậy cậu đã chọn gợi ý cho anh ta để anh ta có thể tự mình giải quyết vụ án.

  • Tập 901. Tín hiệu cầu cứu của luật sư Kisaki 

Khi cô Eri bị bắt cóc, ông Mori và Ran đã tìm được nơi bọn cóc ẩn giấu dưới sự trợ giúp của Conan. Sau đó, bằng “sức mạnh của tình yêu đích thực”, ông Mori đã leo lên tầng 2 tòa nhà với tốc độ ánh sáng và giải cứu cô Eri.

Mori Kogoro và eri
Mori Kogoro cực ngầu khi giải cứu vợ mình – luật sư Eri Kisaki

3. Một số sự thật về thám tử lừng danh Mori Kogoro

3.1 Ý nghĩa của tên

Cái tên Kogoro Mori xuất phát từ hai nguồn. Một là tác giả đã lấy cảm hứng từ Kogoro Akechi, nhân vật thám tử được tạo ra bởi tác giả Edogawa Rampo, trong khi họ Mori lấy cảm hứng từ Maurice Leblanc, cha đẻ nhân vật Arsène Lupin. 

3.2 Mori Kogoro bắn súng cực kỳ giỏi

Trong series về “Học viện cảnh sát” của Giờ trà Zero (dưới sự góp ý, giám sát của bác Aoyama), khả năng bắn súng của bác Kogoro cũng được nhắc tới.

Trong Ngoại truyện Conan: Học viện Cảnh Sát, khả năng bắn súng của cựu cảnh sát Mori Kogoro đã được nhắc tới. Trong bộ 5 của Học viện Cảnh sát, Rei là người đã bắn được 5 phát súng liên tiếp đều trúng “mục tiêu” và đạt điểm cao nhất. Nhưng huấn luyện viên đã nói nói trước Rei từng có một học viên bắn được 20 phát trúng hồng tâm liên tiếp, nhưng giờ người đó đã từ chức cảnh sát và mở văn phòng thám tử. Học viên này đã được xác nhận là bác Mori. 

Mori Kogoro bắn súng
Thám tử râu kẽm là thiên tài bắn súng của Học viện Cảnh sát

Ngoài ra trong một số movie Conan, tình tiết bắn súng của bác Mori cũng được nhắc tới. Khi còn làm cảnh sát, bác rất giỏi bắn súng nhưng vì ông bác nhắm thẳng vào hung thủ khi hắn đang kiềm giữ cô Eri nên ông cảm thấy áy náy và quyết định rời ngành. 

3.3 Một số thông tin khác

  • Mori Kogoro bao nhiêu tuổi: Trong manga Conan xuất bản ở Mỹ, Kogoro Mori nói rằng ông đã 43 tuổi. Còn trong phiên bản xuất bản ở Nhật, Ông Mori trái ngược với việc chỉ 38 tuổi trong phiên bản xuất bản ở Nhật. 
  • Chiều cao của Mori Kogoro: chưa có thông tin
  • IQ của Mori Kogoro: chưa có thông tin
  • Đòn Judo mạnh nhất của Mori Kogoro: Ông Mori là một cao thủ Judo, đòn thương hiệu của ông là Ippon seoi-nage (ném tay một tay). Cả Ran và cô Eri đều đã học đòn này từ ông.
  • Nguyên nhân khiến cô Eri quyết định ly thân là vì ông Mori chê đồ ăn cô nấu dở. Nhưng thực tế, ông Mori nói vậy chỉ để cô Eri không phải nấu ăn sau khi vất vả vì công việc. 
đại thám tử Mori Kogoro
Kogoro – Eri cũng là một cặp đôi thanh mai trúc mã trong Conan

Mori Kogoro là một nhân vật được xây dựng rất đa chiều trong vũ trụ Conan. Ông có hàng đống tật xấu như hay khoe khoang, khoác lác, trăng hoa, bài bạc, rượu chè. Nhưng thám tử Mori cũng có hàng tá ưu điểm như trượng nghĩa, tốt bụng, biết cách đối nhân xử thế. Do đó không có gì khó hiểu khi ông bác được rất nhiều fan của Detective Conan yêu thích. Hãy cùng theo dõi những tập tiếp theo của series để xem màn trình diễn của ngài thám tử ngủ gật nhé!