Nara Shikamaru – Từ Cậu Nhóc Lười Biếng Đến Quân Sư Bậc Nhất Trong Naruto

Anime -
shikamaru

Shikamaru là một trong các nhân vật ấn tượng nhất trong series manga và anime Naruto. Trong bài viết này, hãy cùng POPS Blog tìm hiểu thêm các thông tin xung quanh anh chàng sở hữu bộ óc thiên tài này nhé!

1. Giới thiệu nhân vật Nara Shikamaru

Shikamaru Nara dược tác giả giới thiệu là một ninja tài năng và thông minh của tộc Nara tại Làng Lá. Mặc dù bị “bệnh” lười bẩm sinh nhưng nhờ trí tuệ vượt bậc mà Shikamaru Nara vẫn liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hoặc giành chiến thắng trong những trận giao chiến. Dưới đây là một số thông tin về anh chàng “lắm tài nhiều tật” này:

1.1 Sơ lược:

  • Tên tiếng nhật: 奈良シカマル
  • Tên thường gọi: Nara Shikamaru
  • Tuổi: Phần I: 12-13, Phần II: 15-16 
  • Ngày sinh: 22/09 
  • Chiều cao:  Phần I: 150,8 cm – 152,1 cm, Phần II: 171cm
  • Cân nặng: Phần I: 42,9, Phần II: 53,4 
  • Nhóm máu: AB
con của shikamaru
Shikamaru là một trong những Ninja có sức mạnh về cả thể chất lẫn trí tuệ của Làng Lá

1.2 Mối Quan Hệ Của Nara Shikamaru:

  • Nara Shikaku: cha
  • Nara Yoshino: mẹ
  • Yamanaka Ino: đồng đội
  • Chōji: bạn thân
  • Temari: vợ Shikamaru
  • Shikadai:  con của Shikamaru

2. Tiểu sử Shikamaru

Shikamaru là con trai độc nhất của vợ chồng Nara Shikaku và Yoshino. Shikamaru có một mối quan hệ rất thân thiết với Akimichi Chouji. Cả hai vô tình gặp nhau khi đang theo học tại Học viện Ninja. Lúc đó, Choji bị bạn bè giễu cợt, cô lập vì ngoại hình. Chính Shikamaru đã đứng ra để bảo vệ Chouji và luôn khen ngợi Chouji có thể trở thành một ninja giỏi. Cả hai chơi thân và rất tin tưởng nhau, nhất là khi cùng thực hiện nhiệm vụ.

Khi còn đang đi học, Shikamaru cũng là bạn đồng môn với Inuzuka Kiba và Uzumaki Naruto. Tuy nhiên, cậu nổi tiếng là lười biếng vì trong giờ học chỉ thích ngủ. Việc này cũng đã khiến cậu bị giáo viên Umino Iruka khiển trách thường xuyên.

2.1 Tính Cách của Shikamaru

Vì mắc “bệnh” lười biếng, Shikamaru luôn có xu hướng làm càng ít càng tốt. Thời gian còn lại cậu thích ngắm trời mây, ngủ hoặc chơi cờ. Mục tiêu của Shikamaru rất bình dị là sống một cuộc đời an yên, thầm lặng, được tự do làm bất cứ việc gì mình muốn.

Mỗi khi gặp tình huống bắt buộc phải dùng nhiều công sức, câu cửa miệng của anh chàng này luôn là “thật phiền phức”. Bước tiếp theo, Shikamaru sẽ tìm cách chạy trốn khỏi nhiệm vụ bằng cách giả vờ bị bệnh hoặc thậm chí to gan từ chối thẳng việc được giao.

Thầy của Shikamaru là Asuma cũng là một trong những  nhân tố ảnh hưởng khá nhiều lên tính cách của cậu. Đây là người thầy mà Shikamaru vô cùng yêu quý và kính trọng.

nara shikamaru
Shikamaru từ nhỏ vốn đã nổi tiếng với “bệnh lười”

Mặc dù cả fan và Shikamaru tự thấy bản thân cậu là “tên nhát gan số một thiên hạ” nhưng không thể phủ nhận anh chàng vẫn là một người tốt bụng và cực kỳ tận tâm với bạn bè. Đức tính này lâu lâu được phát huy khi cậu thấy bạn bè gặp nạn. Lúc này, Shikamaru buộc phải từ bỏ bản ngã chây lười của mình để tình nguyện làm việc hoặc thậm chí hi sinh bản thân vì lợi ích chung. Tuy nhiên, thật trớ trêu đối với người lười như Shikamaru thì sau những lần làm tốt, chỉ huy sẽ giao  nhiều việc thêm.

Shikamaru cũng đã trưởng thành lên rất nhiều sau khi chứng kiến cái chết của thầy Sarutobi Asuma. Cũng sau sự kiện này, Shikamaru nhận ra được thế giới vốn dĩ không  hề bình yên và luôn bất ổn không theo cách cậu muốn. Sau khi báo thù cho Asuma, Shikamaru đã tự nhủ bản thân sẽ cố gắng làm mọi thứ vì một tương lai tốt đẹp của Làng Lá, đặc biệt là từ lúc nghe được tin rằng Asuma sắp đón cô con gái đầu lòng Mirai. Khi đã trưởng thành, mặc dù Shikamaru vẫn cau có mỗi khi được giao việc nhưng không còn trốn tránh chúng nữa.

2.2 Ngoại Hình

Shikamaru sở hữu đôi mắt híp màu nâu và đôi mắt ấy lúc nào cũng tỏ ra buồn chán hoặc cau mày khó chịu. Mái tóc anh chàng có màu đen, dài đến vai được Shikamaru cột gọn gàng thành một túm tóc đuôi ngựa nhưng khá lởm chởm. Trong Phần I, Shikamaru thường mặc một chiếc áo giáp lưới bên dưới áo jacket cộc tay màu xám, viền áo xanh lá cây với biểu tượng tối giản đặc trưng của tộc Nara ở phía sau lưng. Shikamaru luôn xuất hiện với chiếc quần lửng màu nâu, tai đeo khuyên tròn bạc – trang sức đặc trưng của tộc Nara và không quên cột băng bảo vệ trán ở bắp tay trái.

vợ shikamaru
Hành trình trưởng thành của  Shikamaru với các loại trang phục đặc trưng

Trang phục chiến đấu của Shikamaru có thêm một chiếc áo giáp chống đạn màu xanh rêu. Chiếc áo này được anh mặc sau khi được thăng hạng lên chūnin. Trong phần II của truyện, Shikamaru đã đổi sang đồng phục ninja đặc trưng của Làng Lá. Trang phục của cậu chỉ khác là có mặc thêm hai chiếc áo giáp lưới viền xanh ở cổ tay và cẳng chân. Ngoài ra, chiếc đĩa ở băng bảo vệ trán cũng được khâu vào tay áo bên trái. Lúc này, chiếc khuyên tai lỗ cũng đã được chuyển sang khuyên tai stud do thầy Sarutobi Asuma tặng.

Trong tập phim “The Last: Naruto the Movie”, trang phục của  Nara Shikamaru không có gì khác với Phần II, chỉ có điều chiếc áo giáp của Làng Lá ở thời điểm này cũng đã có thiết kế mới. Vì vậy, Shikamaru chuyển sang đi xăng-đan cao cổ che gần hết bắp chân. Khi đến tuổi trưởng thành, Shikamaru có để một chùng râu như “râu dê” và không còn diện thời trang bộ binh mà chuyển sang mặc áo khoác đuôi tôm với quần dài. Style này giống với phong cách của ông Shikaku.

>> Đọc thêm review: “Naruto Trận chiến cuối cùng – cuộc chiến giải cứu thế giới

3. Khả năng của Shikamaru

Thời còn đi học, Shikamaru chỉ có kết quả học tập lẹt đẹt lười hết thuốc chữa. Những tưởng cậu sẽ chỉ là một ninja vô danh tiểu tốt, nhưng khả năng của cậu đã được chứng minh khi Shikamaru là cái tên duy nhất của khóa năm đó trở thành chūnin (Phần I). Dẫu chỉ là một chūnin mới, song cậu đã có thể đánh trả lại những đối thủ cấp jonin điển hình như Tayuya của Tứ quái làng Âm Thanh. Trong Phần II, Shikamaru còn đánh bại được cả Hidan của Akatsuki sau khi lùa hắn vào bẫy.

Shikamaru cũng  từng được đề nghị gia nhập vào Thập Nhị Hộ vệ của Hỏa Quốc (trong bản anime). Sau đó, Shikamaru được bổ nhiệm giữ chức phó chỉ huy của Sư đoàn 4 và tham mưu trưởng của toàn bộ Liên Minh Nhẫn Giả. Anh cũng được biết đến với vai trò là cánh tay phải đắc lực của Hokage Đệ Thất – tức là Naruto – nhiều năm sau đó. Có đôi lúc Sarutobi Asuma, Temari và cả Uzumaki Boruto đã cho rằng Shikamaru có những tố chất để trở thành một Hokage đích thực. Tuy nhiên, Shikamaru lại không muốn phải gánh vác thêm những trọng trách nặng nề đó.

thầy của shikamaru
Sức mạnh vượt trội của  Shikamaru khi chiến đấu

3.1 Nhẫn thuật của Shikamaru

Tất cả những thuật biến đổi tự nhiên mà Shikamaru sở hữu gồm: Âm Độn, Hỏa Độn và Thổ Độn. Trong phiên bản truyện tranh, Shikamaru còn có thêm thuật Phong Ấn. Độc giả có thể thấy trong những lúc cậu đã cố phong ấn Lôi Độn: Ngụy Ám của Kakuzu vào trong một cuộn giấy, tiếp theo là giải phóng nước từ một cuộn khác với mục đích làm chất dẫn điện giật Kakuzu. Đặc biệt hơn, Shikamaru  sử dụng thành thạo được cả Phi Yến và tạo ra các phân thân bằng phương pháp truyền chakra vào bóng, biến đổi chúng hoặc sử dụng Di Thùy Dương Trường.

3.3 Tuyệt kỹ tộc Nara

Giống như các thành viên khác của tộc Nara, “tên lười” này có khả năng điều khiển được cái bóng của chính mình. Tuyệt kỹ của Shikamaru chính là Ảnh Chân Tự mà trong bản truyện tranh miêu tả là chính Shikamaru đã học được từ trước khi vào Học viện Nhẫn Giả.

Tuyệt kỹ này được thực hiện bằng cách bản thân Shikamaru sẽ trực tiếp nối bóng của mình với bóng đối thủ, dùng Ảnh Chân Tự để kiểm soát chuyển động của đối phương theo ý mình. Một khi thực hiện thành công, kẻ địch sẽ khó lòng ;lấy lại quyền kiểm soát cơ thể, nhất là những tên đã bị bất tỉnh trước khi bị “bắt bóng”.

Kéo dài từ Phần I sang Phần II, Shikamaru phải làm ấn chú thích hợp thì mới có thể điều khiển bóng. Tuy nhiên sau đó, “trình” đã được tăng lên và cậu có thể tự do điều khiển nó mà không cần sử dụng đến ấn chú. Đến khi trưởng thành, tốc độ thực hiện thuật này của cậu đã nhanh hơn rất nhiều. Thậm chí có lúc đạt tới mức Shikamaru khống chế Hokage Đệ Ngũ và cận vệ của hắn trước cả khi đối phương kịp phản ứng. Và trong số đó chỉ có Hokage là  có đủ khả năng tự giải thoát. 

Sau khi trở thành một chūnin đích thực, Shikamaru được học thêm Ảnh Thủ Phược Chi Thuật. Với thuật này, Shikamaru có khả năng siết cổ bất cứ ai đang bị Ảnh Chân Tự khống chế. Thuật này chỉ có thể được thực hiện và đảm bảo hiệu quả trên các bề mặt bằng phẳng và chưa đủ mạnh để kiểm soát kẻ thù vì đối phương vẫn có thể kháng cự lại nếu đủ mạnh.

Tới Phần II, Shikamaru cũng đã có thể dùng bóng tách khỏi các bề mặt để đâm đối thủ hay nâng các vật thể lớn một cách dễ dàng và nhanh chóng. Shikamaru thậm chí có thể truyền chakra của mình vào 2 đoản kiếm chakra của thầy Asuma. Mục đích là để đâm vào bóng của đối phương và sau đó là khống chế chúng từ khoảng cách nhất định.

3.4 Trí thông minh

Sau khi Shikamaru được xếp vào Đội 10 thì Asuma nhận ra rằng Shikamaru có tư chất vô cùng thông minh, sắc sảo hơn nhiều so với danh tiếng “lười” của anh. Nhờ các trò chơi giải đố, Asuma mới biết được Shikamaru có chỉ số IQ chạm mức 200. Bởi vậy Shikamaru cũng thường xuyên phải gánh vác thêm nhiều trách nhiệm mới nhất là Hokage đệ Ngũ liên tục ép anh chàng “lười” này phải vận dụng trí thông minh của mình để chiến đấu.

vợ của shikamaru
Shikamaru có trí thông minh nhất nhì Làng Lá với IQ lên tới 200

Shikamaru  có một khả năng đặc biệt đó là nhanh chóng nghĩ ra 10 bước trước đối thủ và lập ra hơn một trăm kế hoạch, tiếp theo là lập tức chọn ra những sách lược hữu hiệu nhất. Những sách lược này của Shikamaru có ưu điểm là rất chi tiết và có nhiều chi tiết đánh lạc hướng tới mức Uchiha Obito cũng phải khen ngợi Shikamaru.

4. Sợ nhất là… phụ nữ!

4.1 Nỗi sợ đặc biệt

Đối với Shikamaru thì “Phụ nữ” là một trong những điều phiền toái cực. Trong cuộc đời cậu, chỉ có 3 người phụ nữ gần gũi nhất là mẹ Yoshino, Yamanaka Ino và vợ Temari. Trong trí nhớ Shikamaru, cả 3 đều hung dữ, hạch sách và đôi lúc vô cùng đáng sợ. Đó là lý do khiến Shikamaru luôn hành xử cẩn trọng trước phụ nữ, không tranh cãi và không bao giờ nhờ cậy người khác giới làm việc gì mà anh có thể tự làm được.

Trong Phần I, Shikamaru thực sự cảm thấy xấu hổ khi phải nhận sự giúp đỡ từ một cô gái. Sự khó chịu này cũng không phải là lần duy nhất mà sau đó có thêm các lần Shikamaru chạm trán với các nữ đối thủ. Shikamaru cũng thường xin lời khuyên từ bậc tiền bối là cha của mình để có thể hiểu hơn về phụ nữ.

4.2 Vợ của Shikamaru

Vợ của Shikamaru là ai? Trong series anime Naruto, độc giả sẽ sớm nhận ra rằng Shikamaru và Temari sớm muộn cũng sẽ trở thành một đôi. Couple này cũng nhận được sự yêu thích và ủng hộ từ khán giả xem phim khi manga lên sóng.

shikamaru nara
Shikamaru – Temari được xem là một trong những cặp đôi đẹp nhất trong series manga Naruto

Trong thế giới của Nguyệt Độc Vô Hạn, Shikamaru không lấy vợ. Nhưng sau khi nhận ra Temari là người phụ nữ không thể thay thế thì Shikamaru đã cưới cô và giữa họ có với nhau một cậu con trai, đặt tên là Shikadai. Oái oăm là mối quan hệ của vợ chồng Shikamaru – Temari cũng giống hệt như bố mẹ anh. Lúc còn độc thân, anh từng chế giễu ông Shikaku là một kẻ “sợ vợ” nhưng không ngờ đến lượt mình lập gia đình cùng phải chịu hoàn cảnh y chang. Điều này tạo nên rất nhiều tình huống vui nhộn trong loạt phim Boruto.

Trên đây là những thông tin về nhân vật được mệnh danh là Ninja thông minh nhất Làng Lá Shikamaru. Để đón xem những tập phim có sự xuất hiện của nhân vật này, hãy ghé POPS ngay hôm nay nhé! Rất nhiều phim hay đang chờ đón bạn.