Tất tần tật thông tin fan cần biết về Jaian

Anime -
Jaian

Jaian là biệt danh của một nhân vật trong series nổi tiếng Doraemon – Goda Takeshi. Cùng với những người bạn khác như Doraemon, Nobita, Shizuka, Suneo, Jaian đã góp phần tạo nên tuổi thơ của nhiều trẻ em trên thế giới. Trong bài viết sau, POPS sẽ giới thiệu đến bạn chi tiết về nhân vật này!

1. Jaian là ai?

Jaian là tên gọi khác của Goda Takeshi, biệt danh này xuất phát từ Giant trong tiếng Anh có nghĩa là khổng lồ. Nó đã thể hiện phần nào các đặc điểm của nhân vật này. Jaian là “trùm” của khu phố nơi Nobita ở, cậu ấy mập mạp và rất nóng tính. Cậu ấy còn một đặc điểm khác nữa là cực kỳ tự tin vào giọng hát và tự coi mình là một ca sĩ tuyệt vời dù chất giọng của Jain rất “kinh khủng khiếp”. Do đó, Jaian thường xuyên tổ chức những buổi ca nhạc với những bài hát khủng khiếp, đôi khi kết hợp với bữa tối tự làm tệ hại không kém cùng phong cách thời trang “không giống ai” và bắt lũ trẻ cùng khu phố đến tham gia. 

nhà jaian
Sinh nhật Jaian là ngày 15/6

Mặc dù hay bắt nạt những đứa trẻ khác (chủ yếu là Nobita), nhưng Jaian lại rất sợ mẹ mình. Nobita và Doraemon đôi khi sử dụng việc này để kiềm chế Jaian. Jaian đã thành lập đội bóng chày của riêng mình mang tên mình. Mặc dù Nobita thường bị đổ lỗi cho những trận thua trước đối thủ của đội bóng nhưng Jaian và Suneo vẫn ép Nobita chơi vì họ không có đủ người chơi.

Một tính xấu khác của Jain đó là thường xuyên lấy trộm đồ chơi và sách của những đứa trẻ khác với lý do “mượn” chúng, và không trả lại trừ khi đồ chơi bị hư hỏng. Chính vì vậy mà hầu hết người hâm mộ xem Jaian là nhân vật xấu của series này. Tuy nhiên, Jaian không hoàn toàn xấu xa nhưng những gì mọi người nghĩ. Cậu bé còn nhiều đức tính tốt như trượng nghĩa, sẵn sàng giúp đỡ bạn bè. Ví dụ như có rất nhiều phân cảnh trong Doraemon, Jaian không ngần ngại giúp đỡ Nobita và những người bạn của mình khi họ gặp khó khăn thực sự.

jaian anime
Jaian là một thành viên không thể thiếu trong nhóm bạn 5 người

Khi Nobita và những người bạn khác cố gắng tránh các buổi biểu diễn âm nhạc và tránh đến nhà Jaian vào ngày sinh nhật của cậu bé, cậu đã ngẫm nghĩ về lý do tại sao mình không được các bạn cùng trang lứa yêu mến. Sau khi được Doraemon giải thích cậu là một nhân vật ngỗ ngược như thế nào, Jaian đã nhận ra rằng lẽ ra cậu ấy nên trở thành một người tốt hơn và cầu xin Doraemon cho mình một cơ hội khác. Tuy nhiên, mọi thứ đã không diễn ra đúng như kế hoạch khi bạn bè ở trường và khu phố chế nhạo Jaian khi thấy cậu ấy hành động kỳ lạ. Đỉnh điểm là khi Jaian bị Suneo đá sau khi biết cậu ấy cố gắng trở nên hòa nhã với bạn bè. Điều này khiến Jaian nổi nóng và quay về làm “trùm” khu phố như khi xưa. 

2. Nhà của Jaian gồm những ai?

Nhà Jaian gồm 4 người: bố, mẹ, Jaian và em gái. Bố của Jaian chưa từng để lộ tên. Ông là một người đàn ông vạm vỡ, khỏe mạnh, từng định chiến lại ông Nobi (bố Nobita) nhưng cuối cùng thua vì bên kia có bảo bối. Dù hay vắng nhà nhưng ông Oda rất yêu thương con của mình, ông ấy hay cho Jaian tiền tiêu vặt nhưng chính ông là người đã đánh đòn Jaian khi cậu gian lận để được 100 điểm. 

Mẹ của Jaian là chủ của một cửa hàng tạp hóa và rất nóng tính. Bất cứ khi nào bà bắt gặp Jaian trốn tránh trách nhiệm trông coi cửa hàng hay bắt nạt những đứa trẻ khác, bà ấy sẽ đánh đòn Jaian. Về cơ bản, bà Goda là người duy nhất mà Jaian thực sự sợ hãi. Ngay cả việc nghe thấy giọng nói của bà ấy cũng đủ để khiến Jaian sợ hãi và hoảng hốt bỏ chạy.

vợ của jaian là ai
Jaian sợ mẹ mình nhưng cũng là một người con hiếu thảo

Ngoài cha và mẹ (những người mà cậu sợ nhất), Jaian còn có một cô em gái tên là Jaiko. Jaian rất thương em gái mình và luôn cố gắng bảo vệ, bao bọc cô bé, điều này đôi khi khiến Jaiko cảm thấy khó chịu. Jaiko có sở thích vẽ truyện tranh, vì vậy Jaian đã mượn những món bảo bối của Doraemon để hỗ trợ cho cô bé. Jaiko rất thích Nobita nhưng cho dù Nobita có nói thích hay không thích Jaiko thì Jaian cũng sẽ đánh Nobita. 

doraemon jaian
Jaian anime là người ủng hộ hết mình cho ước mơ họa sỹ của em mình

Vợ của Jaian là ai? Trong các tập Doraemon đến tương lai, vợ của Jaian đã được nhắc tới nhưng không xuất hiện và không có tên. Có vẻ như cô ấy rất tốt bụng và dịu dàng vì con trai của cô ấy là Jaichibi cũng tốt bụng và dịu dàng.

Con trai trong tương lai của Jaian là Jaichibi Goda. Jaichibi có ngoại hình khá giống bố mình cũng như tính cách hơi ngốc, ham ăn. Điểm khác nhau giữa hai cha con họ là Jaichibi có mái tóc xoắn và thân hình lùn, nhỏ con. Đồng thời, trái ngược với người bố nóng tính của mình, Jaichibi khá nhút nhát, hiền lành và mít ướt.

3. Nhóm bạn của Jaian

3.1 Suneo Honekawa

Jaian và Suneo là những người bạn thân của nhau. Nhưng thỉnh thoảng Jaian sẽ đánh Suneo còn Suneo thì phàn nàn rằng cậu ấy không thích Jaian. Suneo còn nhận xét rằng Jaian nghĩ rằng Suneo và Nobita là đối tượng để bắt nạt chứ không phải bạn bè. Lời nhận xét đó khiến Doraemon bật cười nhưng Nobita có vẻ đồng ý với điều đó. 

Suneo đóng vai trò như một người bạn đồng hành của Jaian và một người đưa tin cho cậu ấy. Jaian cũng thường đến nhà Suneo để học bài nhưng lại ăn hết đồ ăn của cậu ấy. Đôi lúc Suneo sẽ mượn các bảo bối của Doraemon để phản kháng lại Jaian trong trường hợp cậu ta hành xử quá quắt.

Goda Takeshi
Suneo và Jaian là bạn thân và thường xuyên xuất hiện bên cạnh nhau

3.2 Doraemon

Mối quan hệ của Doraemon và Jaian rất tốt vì mèo máy đã giúp đỡ Jaian trong nhiều tập phim. Doraemon đã cảm thấy đồng cảm và thương xót cho Jaian khi cậu nói về em gái của mình. Tuy nhiên, Doraemon không thích những khi Jaian biểu hiện quá hung hăng.

3.3 Nobita

Mối quan hệ giữa Nobita và Jaian là một mối quan hệ yêu-ghét dây dưa. Nobita là đối tượng bắt nạt chủ yếu của Jaian vì Nobita nhút nhát, yếu ớt. Nhưng khi họ chung một nhóm với nhau, Nobita vẫn luôn cố gắng giúp Jaian nhiều nhất có thể. Không những thế, Nobita là người duy nhất đủ can đảm để cãi lại hay trêu chọc Jaian dù kết quả là cậu bị Jaian đánh cho tơi tả và phải chạy về nhà khóc lóc với Doraemon. 

Khi Nobita hành xử ngốc nghếch, hay làm trái ý Jaian hoặc chơi dở tệ trong các trận bóng chày, Jaian sẽ cho Nobita một trận ra trò. Có đôi khi, Jaian sẽ trấn lột món bảo bối của Doraemon cho Nobita mượn và dùng nó để bắt nạt Nobita. Jaian còn bắt Nobita làm theo ý mình và giao cho cậu những nhiệm vụ bất khả thi dù hôm ấy Nobita có kế hoạch khác của riêng mình, chẳng hạn như học tập hoặc dành cả ngày với Shizuka. 

Tuy nhiên, Jaian và Nobita vẫn kết bạn thân thiết với nhau. Jaian thường là người đầu tiên ủng hộ các quyết định của Nobita trong các chuyến phiêu lưu. Trong phim Doraemon: Nobita du hành biển phương Nam, khi Nobita bị rơi xuống biển, Jaian đã nắm tay cậu và bảo cậu đừng buông ra. Ngoài ra còn nhiều tập phim khác khắc họa cảnh Jaian giúp đỡ Nobita như trong một tập phim, Nobita bị ốm và Jaian đã giúp cậu vượt qua khó khăn. Trong tập phim Ngày Doraemon tái sinh, Jaian đã cứu Nobita khỏi cái chết. Cậu thậm chí còn cứu luôn luôn Doraemon khi mèo máy bị nhiễm một loại virus nguy hiểm. Mặc dù những điều này có thể không đại diện hoàn toàn cho tính cách của Jaian, nhưng chúng cũng có thể chứng minh rằng cậu ấy không căm ghét Nobita. 

sinh nhật jaian
Dù hay bắt nạt Nobita nhưng Jaian vẫn đứng ra bảo vệ bạn mình khi cần

3.3 Shizuka Minamoto

Shizuka và Jain là bạn cùng lớp và chung khu phố. Bình thường Shizuka rất ghét sự hiếu chiến của Jaian, nhưng trong phần lớn các trường hợp, mối quan hệ của họ vẫn tốt đẹp. Shizuka cũng cảm thấy lo lắng khi Jaian mời cô bé nếm thử đồ ăn và đến buổi biểu diễn âm nhạc của cậu ấy cùng với những người bạn khác. 

3.4 Muku

Muku là cún cưng duy nhất mà Jaian có. Bình thường, Jaian hiếm khi dắt Muku đi dạo và cho Muku ăn. Em gái Jaiko là người chịu trách nhiệm chăm sóc chính cho Muku. Jaian cũng không công khai bày tỏ sự quan tâm hay tình yêu của mình dành cho nó và cho rằng Muku rất ngu ngốc. Nhưng thực tế, cậu có nhiều ký ức tốt đẹp với Muku khi còn bé và rất yêu thương cún cưng của mình. 

3. Những fact thú vị về nhân vật Jaian

Tên nhân vật Jaian trong các phiên bản xuất bản trên thế giới:

  • Tiếng Tây Ban Nha: Takeshi “Gigante” Goda 
  • Tiếng Ý: Takeshi Goda 
  • Tiếng Trung: 刚田武/胖虎  (Cao Điền Vũ/ Hổ Mập) 
  • Tiếng Do Thái: “ענק”
  • Tiếng Việt: Goda Takeshi (Jaian, Chaien (trước đây))
  • Tiếng Hàn: 퉁퉁이 (tung tung ee), nghĩa là người mập mạp 
  • Ở Philippin, tên của Jaian là “Damulag”, nghĩa là người mập mạp hay đứa trẻ mập mạp. 

Cái tên Takeshi có nghĩa là “quân đội, võ thuật” (武). Họ Goda được ghép từ Go (剛) nghĩa là “vững chãi, mạnh mẽ, cường tráng, dẻo dai” và Da (田) nghĩa là “cánh đồng, cánh đồng lúa”. 

Ngày 20/7/2022, “ca sĩ” Jaian đã chính thức ra mặt với hai ca khúc (giọng lồng tiếng Subaru Kimura là người thể hiện chúng):

  • ジャイアントドリーム – Giant Dream 
  • おれはジャイアンさまだ!2022 – Tôi Là Ngài Jaian 2022

Đến ngày 24/8, album đầu tay Jaian’s Super Concert được chính thức phát hành. Các bài hát trong album gồm hai single kể trên, một vài hát solo khác cùng các ca khúc Jaian hát chung với bạn bè.

Dù xuất hiện với tư cách là nhân vật xấu tính nhất bộ truyện, nóng tính, hung hăng, hay bắt nạt bạn bè nhưng ở Jaian vẫn còn nhiều đức tính tốt như biết hối lỗi để thay đổi, trượng nghĩa, sẵn sàng ra tay giúp đỡ, bảo vệ bạn bè. Do đó, trong các cuộc phiêu lưu của nhóm Doraemon, Jaian luôn là người bạn đáng tin cậy của cả nhóm. Nhân vật này chính là một nét thu hút, hấp dẫn riêng của series tuổi thơ Doraemon. 

Để tìm về tuổi thơ với những cây chuyện thường ngày vui nhộn, ấm áp, mời bạn đón xem trọn bộ Doraemon tại POPS