Tìm Hiểu Kỹ Hơn Về “Thánh Tự Kỷ” Aburame Shino

Anime -
aburame shino

Aburame Shino (油女シノ) là một trong những chiến binh kỳ cựu thuộc gia tộc Aburame của làng Lá. Trước đây, Shino là đệ tử và được dẫn dắt bởi thượng nhẫn Yuhi Kurenai ngay từ khi còn nhỏ. Sau này, nhờ tài năng của mình, anh trở thành giáo viên ưu tú tại Học Viện Ninja dẫn dắt các thế hệ trẻ.

1. Giới thiệu nhân vật

Aburame Shino được giới thiệu là shinobi chuyên điều khiển côn trùng của bộ tộc Aburame tại làng Lá. Không chỉ vậy, anh cũng từng là thành viên của đội Kurenai. Shino Aburame Boruto được người khác nhận xét là một người kiệm lời đến mức khiến người đối diện khó chịu.

shino aburame boruto
Shino và khả năng điều khiển lũ sâu bọ cộng sinh trên người anh

>>> Tham khảo: “Naruto Wiki: Những điều bạn chưa biết về manga/anime Naruto

1.1 Tính cách nhân vật

Shino ngay từ hồi nhỏ có tính cách rất điềm đạm, trầm tính và cực kỳ thích ở một mình. Naruto Shino Aburame được miêu tả là người theo trường phái khắc kỷ. Tức là tự đặt ra mục tiêu rèn luyện tinh thần con người cứng rắn và bình tĩnh hơn những lúc đối mặt với những nỗi đau và áp lực trong cuộc sống. Bên cạnh đó, anh cũng được nhận xét là người thực tế, hiếm khi bày tỏ và bộc lộ cảm xúc hay nở nụ cười.

Ví dụ điển hình có thể thấy là trong tình huống cần nói lời cảm ơn đồng đội đã cổ vũ chiến thắng của Shino thì anh chỉ lạnh lùng đáp lại rằng hy vọng họ cũng sẽ chiến thắng. Tuy vậy, Shino cũng là người hay để bụng. Ví dụ như lúc anh tỏ ra buồn bực vì Naruto không nhận ra mình ở đầu phần II nhưng lại dễ dàng nhận ra Kiba và Hinata. Lý do là cả gương mặt Shino bị chiếc mũ áo của anh che khuất, chỉ để lộ cặp kính râm.

aburame shino
Shino là nhân vật theo trường phái khắc kỷ

Đôi lúc, Shino hình như cũng ít nhiều nhận ra sự kì quặc trong tính cách của chính mình. Trong bản anime, khi Shino bị ngộ độc thực phẩm vì một hóa chất gây cười, anh hăm dọa cả Naruto phải quên hết những gì đã xảy ra. 

Đặc biệt, Shino rất thích côn trùng và dành nhiều thời gian quan sát chúng. Điều này khiến mọi người nghĩ anh là một kẻ lập dị và không muốn ở cạnh Shino quá lâu. Khi bị trúng Nguyệt Độc Vô Hạn, anh nằm mơ bản thân phát hiện ra một giống bọ khổng lồ mới và thuần hóa được nó.

Mặc dù thường xuyên cãi tay đôi với Kiba do trái ngược tính cách nhưng bù lại, Shino cũng rất quan tâm tới đồng đội. Bằng chứng là anh đã hứa sẽ giúp đồng đội của mình là Sasuke đấu với Gaara và tỏ ra ân hận khi thất hứa (vì anh không may bị trúng độc). Mặc dù trước đó anh và các đồng đội đã bị sức mạnh của Gaara làm cho điên đảo trong giai đoạn 2 của kỳ thi tuyển Chunin. Aburame Shino cũng thấy day dứt khi bản thân không có mặt. Lý do là anh bận thực hiện một nhiệm vụ khác nên anh không thể giải cứu Sasuke.

naruto shino aburame
Anh có vẻ ngoài lạnh lùng và tính cách ít nói, ít biểu lộ cảm xúc

Từ đó trở đi, anh chàng Shino cũng trở nên tập trung và nâng cao khả năng làm việc nhóm với Kiba và Hinata. Không chỉ vậy, anh còn hiểu được tâm sự của đồng đội, tinh ý nhận ra những thay đổi nhỏ nhất khi có chuyện không hay khi thấy Hinata hoặc Kiba buồn bực. Trong tập “Đại chiến Nhẫn giả thứ IV”, Shino đã dốc hết sức điều khiển đám côn trùng của mình để duy trì dòng chảy chakra cho 2 người đó.

Naruto và cả Kiba đều nhận xét rằng cách nói chuyện của Shino rất không-giống-ai. Trong mắt người đối diện, Shino bị xem là quá xét nét vì hay để ý quá kĩ đến tiểu tiết và thường có thói quen khẳng định lại những điều hiển nhiên một cách khá là máy móc.

Shino cũng là một người có tự tin vào năng lực và tỷ lệ chiến thắng của mình. Anh thường cố gắng cảnh báo trước cho đối thủ về kết cục sắp tới của chúng cũng là vì muốn “tốt” cho đối phương. Tuy nhiên, cũng có một sự mâu thuẫn nhỏ là đôi khi Shino cũng rất háo chiến, không thích bị từ chối cơ hội được đấu với một đối thủ mạnh. Ví dụ điển hình có thể thấy lúc anh tìm mọi cách để đấu với Kankuro mặc hắn đã rút lui.

Trong bản Anime, vì là một “chiến thần” điều khiển lũ sâu bọ nên anh sẽ hoảng sợ khi phải tiếp xúc với kẻ thù của chúng – tất cả những loài ăn sâu bọ. Đã có lúc Shino rơi vào tuyệt vọng, từ chối tiếp tục nhiệm vụ để không bị tiêu hao số lượng côn trùng. Khi đã trưởng thành, nhiệt huyết giảng dạy của Shino cũng bị ảnh hưởng ít nhiều khi gặp những trường hợp học sinh không vâng lời hoặc những lúc Học viện bị hư hại.

1.2 Ngoại hình nhân vật

Phong cách của Shino được tác giả xây dựng không khác quá nhiều so với các thành viên của dòng tộc Aburame. Bên ngoài, anh thường xuất hiện  với cặp kính râm cùng với chiếc áo choàng cao cổ màu xanh nhạt quen thuộc. Hồi còn ở Học viện, chiếc áo choàng của anh thường mặc có màu xám nhạt.

Shino có một làn da trắng đáng ngưỡng mộ và là người có chiều cao nổi trội nhất trong Konoha 11. Mái tóc bù xù màu nâu và có đôi mắt hơi nhỏ. Hầu như những lần Shino xuất hiện đều đeo kính râm mắt tròn. Anh đeo kính nhiều tới mức ngay cả cộng sự của anh là Hinata đôi khi cũng không chắc chắn được thực sự đôi mắt của Shino trông như thế nào. Tuy nhiên, miêu tả rõ hơn về đôi mắt của Shino đã được chiếu thoáng qua trong series.

aburame shino hắc hóa
Sự thay đổi về trang phục của Shino qua từng thời điểm

Sang tới Phần II của anime, ngoại hình của anh chàng này trở nên bí ẩn hơn trước. Outfit lần này là chiếc áo choàng dài quá đầu gối, đi kèm là một chiếc mũ trùm lụp xụp che kín khuôn mặt và vai luôn đeo một chiếc balo. Bộ dạng trưởng thành này của anh khác xa hoàn toàn style trước đây đến mức  khiến những người như Naruto khó có thể nhận ra ngay. Trong trận đại chiến thứ IV, anh đã mặc chiếc áo bảo hộ của làng Lá ở phía dưới áo khoác.

>>> Đọc thêm: “Danh sách chi tiết tất cả các làng trong Naruto

Hai năm sau cuộc chiến, Shino quyết định tân trang bản thân bằng cặp kính râm mới, đổi sang áo xám và quần dài cùng màu phía dưới chiếc áo bảo hộ màu xanh rêu. Để bộ đồ có thêm điểm khác biệt,  Shinoe khoác thêm chiếc áo choàng xám nhạt có cài cúc. Về phụ kiện, anh cũng thay đổi chiếc băng bảo vệ trán bằng một chiếc khăn trùm đầu cực ngầu.

Lúc trưởng thành, Aburame Shino được trang bị thêm một chiếc áo giáp tiêu chuẩn của làng Lá có hai chiếc ghim hình bọ ở cổ. Bên trong, anh chàng mặc nguyên một bộ đồ đen. Khi thực hiện nhiệm vụ, anh đeo tấm che mắt đặc biệt có 3 sọc kẻ quanh đầu và vẫn giữ nguyên chiếc đeo kính râm để chiến đấu.

2. Sức mạnh & Khả năng

Ít ai biết, ngay từ khi còn rất nhỏ tuổi Shino đã bộc lộ tố chất ninja của mình. Anh dễ dàng thu hút được sự chú ý của tiền bối đi trước có tiêu chuẩn cao như Danzō trong bản anime. Khi đã là một genin, Shino dễ dàng đánh bại được Abumi Zaku và đấu hòa với Kankurō. Càng về sau, trình chiến đấu tăng lên và dần lên cấp chūnin, rồi tiếp theo là jōnin và được nhiều người công nhận thực lực.

2.1 Nhẫn thuật

Shino được đánh giá là một trong những ninja sử dụng phi tiêu giỏi. Tại thời điểm diễn ra cuộc đại chiến thứ IV, anh đã có cơ hội thể hiện khả năng kiểm soát và phát huy sức mạnh của Thổ Độn, Hỏa Độn và Dương Độn. Bên cạnh đó, anh chàng này cũng nhanh chóng học được thuật triệu hồi và ngay khi học được thì áp dụng và có thể tự mình gọi ra một con côn trùng khổng lồ (trong anime).

2.2 Thuật của tộc Aburame

Vì thuộc gia tộc Aburame nên anh chàng ít nói  này được dung hợp với một loài côn trùng đặc biệt ngay từ nhỏ. Nó được gọi là Kikaichu. Bọn côn trùng này vốn làm tổ trong cơ thể Shino và sống nhờ vào chakra của vật chủ, hình thức này nôm na gọi một cách dễ hiểu là cộng sinh. Ngược lại, chúng sẽ giúp vật chủ tấn công và thực hiện những công việc không tên khác theo sự chỉ đạo của vật chủ Shino. Sức mạnh của chúng là không thể coi thường được, ví dụ như vây kín đối thủ và thi nhau hút hết chakra. Trong bản anime, Shino còn có khả năng truyền chakra này sang cho một đối tượng mà anh muốn.

shino aburame boruto
Sức mạnh của Shino như được nhân 2 khi kết hợp với lũ sâu bọ

Bên cạnh đó, Shino còn có thể tạo ra bản sao côn trùng giống hệt mình và chúng có thể tái tạo rất nhanh khi bị tấn công. Bằng cách đó, Shino thường giam đối thủ vào trong một cái cũi côn trùng, cầm tù và ra lệnh cho đám bọ hút cạn kiệt chakra. Cách thứ 2 dã man hơn là anh sẽ sai loài bọ kidaichū hút chakra hoặc không ngần ngại ăn thịt luôn nạn nhân. Trong bản anime, Shino đã không ngần ngại phòng thủ bằng cách sai lũ bọ kết lại tạo thành một mái vòm lớn xung quanh, nhằm bảo vệ mình và đồng đội.

Không chỉ vậy, Shino còn có thể sai lũ bọ thay mình đi do thám và thu thập tin tức đối phương. Do đám bọ của anh hầu như không phát ra tiếng động nên chúng sẽ được lệnh thăm dò sát sao một khu vực nào đó ở cự ly gần quay về báo cáo bất cứ thông tin hữu ích thu thập được. Shino thường gài thêm một con bọ cái lên người đối thủ để lần theo dấu bằng mùi hương mà bọ đực có thể ngửi thấy. Để cắt đuôi kẻ địch nhanh hơn, Shino sẽ sai đám kikaichu phóng ra một ít chakra – loại thức ăn mà chúng hay ăn nhằm mục đích ra các tín hiệu chakra giả, khiến các ninja cảm ứng bên địch hoang mang.

Mặc dù có sức mạnh vô song nhưng loài kikaichū cũng có một điểm yếu là  tuổi thọ không dài, thường chỉ sống được trong vài giờ. Vòng đời của chúng rất nhanh, chỉ đảm bảo cho con cái có trứng là đã kết thúc. Trong bản Anime, khán giả có thể thấy lũ bọ này liên tục tiến hóa qua quá trình chọn lọc tự nhiên và đột biến. Vì vậy, để tận dụng nó, Shino đã tìm cách thúc đẩy tốc độ tăng trưởng của đám bọ mình sở hữu bằng Bí Thuật Kén Bọ. Đặc biệt, sau khi cho côn trùng của mình giao phối với loài rinkaichu của Aburame Torune, Shino cũng đã thu được đời sau là những lứa bọ có cùng độc tố với rinkaichu hoặc có thể có khả năng kháng lại độc tố trên.

2.3 Thể thuật

Ngoài sự giúp sức của đám bọ thì khả năng chiến đấu và sức bền của Shino cũng được đánh giá cao. Trong vòng sơ tuyển của kỳ thi tuyển Chūninm, Shino đã bình tĩnh đỡ được cú đánh như trời giáng của Zaku và sau đó còn phản công thành công chỉ bằng một cú đấm. Ngoài ra, Shino cũng rất nhanh nhẹn khi né được đòn tấn công bất ngờ của Karasu – con rối của Kankurō. Trong bản anime, sau khi tập luyện thêm với Kiba và Hinata thì thể thuật của anh chàng này đã có sự tiến bộ vượt bậc đến mức đấu ngang cơ hoặc áp đảo được với Suika.

aburame shino hắc hóa
Shino được đánh giá rất cao về khả năng phát huy sức mạnh của nhẫn thuật và thể thuật

2.4 Trí tuệ

Ngoài thể lực và sức mạnh thì Shino cũng được nhận xét là người khá thông minh, biết suy nghĩ và sử dụng kỹ năng phân tích, tài quan sát của mình từ đó đưa ra được những quyết định khôn ngoan. Cũng giống như Shikamaru, anh đã sống sót qua các trận đấu không nhờ vào sự may mắn mà hoàn toàn bằng chiến thuật như: tính toán trước đối thủ nhiều bước, biết lên kế hoạch phòng thủ và tấn công một cách hệ thống, lối đánh xa giữ khoảng cách để né các đòn tấn công của kẻ thù,…

Shino cũng có thể biết được số lượng đối thủ chính xác ở một địa điểm bằng cách áp tai xuống đất. Sau khi trở thành giảng viên chính thức ở Học viện Mộc Diệp, Shino càng thông thạo những dạng thức tấn công cơ bản, Bên cạnh đó, anh cũng biết nhiều hơn những phương pháp chiến đấu của ninja, từ đó dễ dàng đoán được chiến lược của học trò.

Trên đây là những thông tin về nhân vật Aburame Shino trong series anime và manga đình đám Naruto.  Nếu bạn muốn tiếp tục theo dõi những phiêu lưu của Aburame Shino, chứng kiến Aburame Shino hắc hóa  và những nhân vật khác trong thế giới Naruto, hãy đăng ký tài khoản trên POPS. POPS cung cấp nhiều nội dung hấp dẫn về anime, manga và nhiều loại giải trí khác. Đừng bỏ lỡ cơ hội được trải nghiệm thêm về thế giới ninja huyền bí và những câu chuyện thú vị tại POPS!