Lý giải đằng sau vận mệnh “nô lệ” của Thủy Tổ Ymir

Anime -
thủy tổ ymir

Có thể nói Ymir là một trong những nhân vật được xây dựng có chiều sâu nhất trong thế giới anime gần đây. Cô là nạn nhân của chế độ nô lệ tàn bạo, ác liệt, một sản phẩm được sinh ra sau những cuộc chiến tàn khốc. Vận mệnh nô lệ gắn liền với Ymir từ khi còn bé đến lúc chết đi. Dù sở hữu sức mạnh của Titan nhưng cô vẫn không thể phá vỡ vận mệnh này. Lý do đằng sau sự cam chịu làm nô lệ của Thủy Tổ Ymir là gì? Cùng POPS khám phá trong bài viết sau!

1. Titan Thủy Tổ Ymir là ai?

1.1 Tiểu sử Ymir Titan Thủy Tổ

Attack On Titan Ymir là một trong những tù binh nô lệ bị đàn áp nặng nề của bộ tộc Eldia. Để đảm bảo sự trung thành tuyệt đối của những người nô lệ, kẻ cầm quyền Eldia đã ra lệnh cắt lưỡi họ. Sau đó, cô đã thả lũ heo bị giam cầm và bị trừng phạt bằng cách thả chạy vào rừng và trở thành vật săn của vua Fritz. Đây là lần đầu tiên cô lựa chọn nhưng sự lựa chọn này đã đẩy cô đến bờ vực sống chết. 

Ymir là nô lệ của người Eldia

Khi chạy trốn vào rừng, Ymir đã vô tình chạm vào một sinh vật có hình dáng giống hệ thống thần kinh tủy của con người. Nhờ đó, cô trở thành Titan đầu tiên của nhân loại. Ymir dưới hình dạng Titan rất cao lớn và nhanh nhẹn nên đã trở thành Thần dưới con mắt của loài người 2000 năm trước. Dù sở hữu sức mạnh vô địch như vậy nhưng Ymir vẫn không phản kháng mà dùng nó để xây cầu đường, khai hoang, giúp người Eldia tấn công người Marley và những dân tộc khác.

Sau khi gặp Ymir ở Con Đường Tọa Độ, Eren đã nói rằng Ymir yêu Fritz dù ông ta là nguyên nhân khiến quê hương cô bị phá hủy, cha mẹ chết còn cô thì trở thành nô lệ. Điều này có thể giải thích là bởi vì cô đã từng lựa chọn sai lầm một lần, nên sau khi phải gánh vác trách nhiệm về một sức mạnh quá to lớn, cô phải tìm một ai đó ra quyết định cho mình, và đó không ai khác là vua Fritz – người quyền lực nhất lúc bấy giờ. Kể từ đó, cô trở thành nô lệ của nhà Vua, “yêu” nhà Vua và làm mọi thứ để bảo vệ và hiện thực hóa mong muốn của Vua Fritz. Mọi lựa chọn giờ đây của cô luôn xoay quanh người đàn ông này.

Trong tiềm thức của vua Fritz và người Eldia, Ymir mãi là nô lệ của họ. Dù cho Ymir có hy sinh tính mạng để bảo vệ hoàng tộc, cô vẫn chịu cảnh bị ăn thịt bởi con của Fritz. Vì ông ta muốn dòng dõi của mình tiếp tục sử dụng sức mạnh của Titan và thống trị thế giới. Linh hồn của Ymir tiếp tục bị trói buộc, phải tạo ra những Titan đời tiếp theo đồng thời phục vụ cho những ai điều khiển Titan Thủy Tổ cho đến khi Eren xuất hiện và đưa ra lựa chọn cho cô.

1.2 Ý nghĩa của cái tên Ymir Thủy Tổ

Cái tên của Ymir có nguồn gốc từ tiếng Na Uy, có nghĩa là một khổng lồ huyền thoại – đúng như số phận của cô. Không những thế nhân vật này có rất nhiều điểm tương đồng với thần thoại Bắc Âu. 

Ymir trong Attack On Titan là Thủy Tổ của các Titan còn Ymir trong thần thoại Bắc Âu cũng là người khổng lồ đầu tiên. Cái cây cổ thụ khổng lồ mà Ymir Attack On Titan bắt gặp lấy cảm hứng từ Cây Sự Sống Yggdrasil. Sinh vật kí sinh bí ẩn bám vào Ymir lấy từ hình tượng Níðhöggr, con Rồng chuyên gặm rễ của Cây Sự Sống Yggdrasil. 

Có thể nói cái tên Ymir đại diện cho nguồn gốc và sức mạnh của nhân vật này.

2. Tại sao Ymir chấp nhận làm “nô lệ” cho người Eldia?

Tại sao dù Ymir có trở thành sinh vật quyền năng nhất trên đời thì cô vẫn bị số phận nô lệ trói buộc? Nguyên nhân cốt lõi chính là Ymir không thể thoát khỏi tư duy của một người nô lệ. Điều này được thể hiện qua những tình tiết sau.

Ymir có quá khứ bị đàn áp tàn bạo nên đánh mất “tự tôn” con người

Quá khứ nô lệ đã để lại cho Ymir những tổn thương không thể nào có thể chữa lành đó. Quê nhà bị phá hủy và phải trở thành nô lệ, lưỡi cô bị cắt đi, cuối cùng là bị thả vào rừng để lũ chó săn đuổi và ăn thịt. Sự áp bức tàn bạo này đã khiến Ymir suy sụp, và đánh mất giá trị con người, lòng tự tôn của mình. Do đó, sau khi trở thành Titan Thủy Tổ Ymir vẫn không trả thù mà tiếp tục quy phục và nghe lệnh những kẻ đã đàn áp cô. 

ymir Titan Thủy Tổ
Ymir từng bị đối xử tồi tệ và đánh đập tàn bạo 

Ymir xem bản thân là nô lệ

Trong phân cảnh trở về bộ tộc Eldia sau khi có được sức mạnh Titan, tư thế ngồi cong lưng, hai tay để về phía trước của Ymir là tư thế khi một nô lệ bị xiềng xích và trói buộc dù thực tế không hề có gông cùm nào đang trói buộc cô cả. Tư tưởng nô lệ đã khắc sâu trong tiềm thức của Ymir đến mức dù cô có thể đạt tự do nhưng vẫn không nắm lấy nó.

Ymir bị động và phụ thuộc vào những kẻ cầm quyền

Với cuộc sống nô lệ, Ymir không thể nào tự quyết định được bất cứ điều gì, cô buộc phải phụ thuộc vào những người khác ra lệnh cho cô. 

Cô không có quyền chủ động trong bất cứ chuyện gì, kể cả hình dáng Titan của mình. Ymir là Titan duy nhất không hề có một khuôn mặt thật sự. Chiếc đầu lâu khổng lồ ám chỉ việc Ymir không hề có bản sắc cá nhân – yếu tố cốt lõi của tồn tại của một cá nhân. Cô không hề nhận ra giá trị cá nhân của chính mình kể cả khi trở thành Titan. 

Kể cả thần dân Ymir cũng có thể điều khiển được cô, người Eldia miêu tả cô là một “thiếu nữ” – tức là một người luôn giữ khuôn phép. Thủy Tổ Ymir đến cuối cùng vẫn chỉ là một công cụ tuyên truyền nhằm phục vụ cho mục đích chính trị của cả 2 bên Marley và Eldia.

Nỗi đau về tâm lý vẫn không thể xóa mờ kể cả khi Ymir đã chết

Ymir dùng thân mình để bảo vệ cho nhà vua, người mà cô “yêu” khỏi mũi giáo của kẻ thù. Nhưng cô chỉ nhận lại được một ánh mắt sắc lạnh vô hồn thay vì sự yêu thương và lo lắng. Chính sự tàn nhẫn thông qua lời nói và cảm xúc của nhà Vua đã khiến cho Ymir hoàn toàn mất đi ý chí để tồn tại, vậy nên cô đã không còn tái tạo lại cơ thể của mình được nữa.

ymir trong attack on titan
Ymir đã hy sinh thân mình để bảo vệ vua người Eldia

Nỗi đau khổ về mặt tâm lý của Thủy Tổ Ymir vẫn còn nguyên đó cho đến tận lúc chết và kể cả sau khi đã chết. Chính nỗi đau ấy đã vô tình tạo ra Con Đường Tọa Độ, một thế giới vô tận, nơi mà Ymir có thể tiếp tục làm theo mệnh lệnh của nhà Vua và giúp ông ta kiến tạo Đế Chế Eldia ở hiện thực đúng như điều mà ông ta mong muốn. 

Con Đường Tọa Độ này chính là đại diện cho tư tưởng nô lệ của Ymir, cô vĩnh viễn không thể thoát khỏi mối ràng buộc đã hành hạ và dày vò cô suốt cả cuộc đời.

Ymir không thể thoát khỏi vận mệnh nghe theo lệnh của người khác

Eren Jaeger là người đầu tiên trong 2000 năm xem Ymir là một con người bình thường thay vì là một công cụ giống như những kẻ khác. Và Eren đã trao cho Ymir điều mà cô cần nhất, một sự lựa chọn: Mãi mãi bị giam cầm trong Con Đường Tọa Độ, hoặc hủy diệt “thế giới” Titan của Vua Fritz – thứ giam cầm cô trong suốt 2000 năm qua.

ymir thủy tổ
Eren là người duy nhất thấu hiểu và xem Ymir là con người

Dù Ymir có được Eren trao cho quyền lựa chọn nhưng về bản chất cô vẫn đang làm theo lệnh của người khác. Điểm khác biệt duy nhất là giờ đây cô có thể tự quyết định được mình phải làm theo lệnh của ai, theo Eren thay vì hoàng tộc Fritz. 

Sự tự do quyết định này vẫn không đủ để chữa lành những tổn thương mà Ymir phải gánh chịu. Đôi mắt và cảm xúc đã trở lại trên khuôn mặt của Ymir, nhưng cô vẫn sống trong hình hài của một đứa trẻ, bởi lẽ bản thân cô vẫn chưa thể nào vượt qua được những nỗi đau đã dày vò tuổi thơ đẫm máu của cô. 

3. 5 fact thú vị về Thủy Tổ Ymir

3.1 Ymir được tôn thờ như một vị thần

Ymir được tôn thờ như một vị thần trong tín ngưỡng của người Eldia nhưng người Marley lại xem cô như ác quỷ vì sức mạnh của cô đã giúp người Eldia tấn công vùng đất của họ.

3.2 Ymir tạo ra lời nguyền về tuổi thọ của Titan

Sau 13 năm kể từ khi cô trở thành Titan, Ymir đã chết để bảo vệ mạng sống của vua Fritz. Cái chết của cô ấy đã tạo nên Lời nguyền Ymir: Tuổi thọ của Titan sẽ không bao giờ vượt quá tuổi thọ của chính Titan Thủy Tổ. Mỗi Titan chỉ có thể sống được 13 năm trước khi cơ thể suy yếu và cuối cùng là khô héo.

thần dân ymir
Titan chỉ có 13 năm tuổi thọ

3.3 Ymir được biết đến với cái tên Christa

Những câu chuyện về Ymir rất đa dạng giữa các vùng khác nhau, tuy nhiên, câu chuyện thú vị nhất đến từ gia đình hoàng gia. Khi Frieda Reiss chia sẻ câu chuyện của Ymir với em gái cùng cha khác mẹ của cô là Historia, tên của Ymir được đổi thành Christa. 

Frieda mô tả Ymir là một cô gái tốt bụng và luôn nghĩ cho người khác. Cô ấy kể với Historia về Ymir rằng Ymir đã giao dịch với Ác quỷ để có được sức mạnh của Titan Thủy Tổ. Điều thú vị là Historia khi lưu lạc cũng đã sử dụng tên giả Christa để che giấu thân phận của mình.

3.4 Con Đường Tọa Độ mà Ymir tạo ra là chốn về của các Titan khi chết

Sau khi qua đời, linh hồn của Ymir đi đến một nơi gọi là Con Đường Tọa Độ. Đó là một không gian sa mạc rộng lớn, và thứ duy nhất tồn tại là một cây cột lớn đóng vai trò liên kết giữa Ymir và các Titan mà cô tạo ra. Linh hồn của cô vĩnh viễn tồn tại trong hình dạng của một bé gái. Đây cũng chính là nơi mà các Titan đi đến sau khi họ chết.

tọa độ là không gian do ymir fritz tạo ra
Con Đường Tọa Độ là nhà của Titan sau khi chết

3.5 Vua Fritz buộc các con gái ăn thịt Ymir 

Vua Fritz  đối xử với Ymir như một công cụ, dùng sức mạnh Titan của cô để thôn tính các vùng lãnh thổ và gây ra nỗi sợ hãi cho kẻ địch. Ông ta kết hôn với Ymir và cô được phép sinh ba người con gái như một phần thưởng. Sau khi Ymir chết, ông bắt ba cô con gái Maria, Rose và Sina – ăn thịt mẹ để giữ dòng máu Ymir tồn tại trong người Eldia.

Cuộc đời của Thủy Tổ Ymir là một bi kịch minh chứng cho chủ đề nô lệ xuyên suốt trong series Attack On Titan. Dù nắm giữ trong tay thứ sức mạnh quyền năng nhất nhưng những tổn thương tinh thần của Ymir không bao giờ được chữa khỏi. Nó khiến cô tự nguyện bị trói buộc và phải nghe theo mệnh lệnh của người khác dù khi sống hay lúc đã chết. Và Rung Chấn chính là sự phản kháng cuối cùng và là duy nhất của Ymir với vận mệnh nô lệ của mình.

Hy vọng với những phân tích trên đây, bạn đã hiểu hơn phần nào về nhân vật Ymir. Đừng quên theo dõi POPS Anime và đón xem những tập mới nhất trong series Attack On Titan nhé!