Tất tần tật về cuộc đời và sự nghiệp của Kishimoto Masashi!

Anime -
Masashi Kishimoto anime

Masashi Kishimoto là một họa sĩ truyện tranh Nhật Bản, nổi tiếng với việc là tác giả bộ truyện Naruto. Naruto đã đi vào lịch sử với tư cách là một trong những bộ truyện tranh được yêu thích nhất trên thế giới. Series này đã bán được hàng triệu bản ở Nhật Bản và các quốc gia khác. Nhờ đó đưa Masashi trở thành một trong những họa sĩ truyện tranh thành công nhất mọi thời đại. Trong bài viết sau, POPS Blog sẽ giới thiệu đến bạn thông tin chi tiết về cuộc đời và sự nghiệp của tác giả Kishimoto Masashi!

1. Kishimoto Masashi – tác giả Naruto là ai?

1.1 Thời thơ ấu của tác giả truyện Naruto

Kishimoto Masashi được sinh ra tại Okayama, Nhật Bản vào ngày 8 tháng 11 năm 1974. Khi còn nhỏ, Masashi  rất yêu thích bóng chày, bóng rổ và series “Bảy viên ngọc rồng”. Ông và người em trai song sinh của mình thường dành hàng giờ trước TV để xem đi xem lại các tập phát sóng của “Bảy viên ngọc rồng”. Thông qua đó, ông dần phát triển niềm đam mê với nghệ thuật truyện tranh của mình. 

Tác giả của Naruto bắt đầu vẽ lại các nhân vật yêu thích của mình từ những bộ truyện và phim hoạt hình mà ông ấy xem. Chẳng mấy chốc, Kishimoto Masashi nghiện manga và bắt đầu bỏ bê việc học. Khi gần đến tuổi thiếu niên, ông bắt đầu thần tượng Akira Toriyama, tác giả của bộ truyện tranh “Bảy viên ngọc rồng”..

Đến thời trung học, Kishimoto Masashi lại bắt đầu rời xa manga và dành nhiều thời gian để chơi bóng chày và bóng rổ. Mọi thứ đã thay đổi khi ông ấy nhìn thấy poster của bộ phim hoạt hình “Akira”. Thiết kế của tấm poster gây ấn tượng mạnh với ông ấy đến nỗi ông quyết định trở thành một tác giả truyện tranh.

Kishimoto Masashi Boruto
Kishimoto Masashi yêu thích vẽ manga từ khi còn nhỏ

Trong năm đầu tiên của mình tại Đại học Kyushu Sangyo, Masashi đã vẽ những bộ truyện thuộc thể loại truyện Chanbara. Đây là thể loại xoay quanh các trận đấu kiếm lấy bối cảnh lịch sử. Tuy nhiên, ông đã mất sự tự tin khi bắt gặp “Blade of the Immortal”, một bộ truyện tranh nổi tiếng của thể loại Chanbara. Kishimoto Masashi nghĩ rằng mình không phải là một họa sĩ truyện tranh giỏi. 

Vào năm thứ hai đại học, Masashi đổi hướng tác phẩm của mình sang thể loại phù hợp với đối tượng người lớn. Ông ấy bắt đầu gửi ý tưởng của mình cho các tạp chí. Lúc này, ông gặp được nhà thiết kế Tetsuya Nishio và được nhận xét rằng các nhân vật của ông rất thích hợp cho dòng manga shōnen. Từ đó, một con đường mới đã mở ra trong sự nghiệp của Kishimoto Masashi.

1.2 Sự nghiệp của Kishimoto Masashi

Masashi Kishimoto bắt đầu sự nghiệp vẽ manga vào giữa những năm 90. Ông đã gửi bộ manga “Karakuri” cho nhà xuất bản Shueisha vào năm 1996. Thành công của tác phẩm này đã giúp Kishimoto được vinh danh trong “Giải thưởng Hop Step” của Shueisha. Tuy nhiên các tác phẩm sau đó của ông như “Asian Punk” và “Michikusa” lại không thành công như mong đợi. Năm 1997, một phiên bản one-shot của tác phẩm “Naruto” đã được xuất bản trong tạp chí Akamaru Jump Summer. 

Masashi Kishimoto Boruto manga
Tác phẩm manga đầu tay của Kishimoto – Karakuri

“Yakyūō” và “Mario” là hai dự án không thành công khác của Kishimoto trước khi ông quyết định thử sức với thể loại shōnen. Khi đang thực hiện bộ shōnen manga “Magic Mushroom”, ông đã được yêu cầu dừng lại để sáng tác phiên bản nối tiếp của “Naruto”

Vào tháng 9 năm 1999, phiên bản nhiều kỳ của “Naruto” đã được xuất bản và ngay lập tức trở thành một cú hit. Bộ truyện kể về cuộc đời của một cậu bé mồ côi tên là Naruto và những cuộc phiêu lưu của cậu trong quá trình được đào tạo để trở thành Ninja. Bộ truyện đã thu hút rất nhiều độc giả và trở nên thành công vang dội.

Trước khi ra tập cuối vào tháng 11 năm 2014, bộ truyện tranh đã nổi tiếng toàn cầu. Nó bán được hơn 113 triệu bản ở Nhật Bản và hơn 95 triệu bản ở Mỹ. Thành công của bộ truyện tranh ở Mỹ là niềm khích lệ rất lớn với Kishimoto Masashi. Ông cho rằng việc người Mỹ cảm thấy thích thú với thế giới ninja, một thế giới hoàn toàn xa lạ với họ, là một thành công lớn với ông.

Sau đó, manga Naruto đã được chuyển thể thành hai bộ anime là “Naruto” và “Naruto Shippuden”. Phiên bản anime này cũng cực kỳ nổi tiếng ở cả Nhật Bản và Mỹ.

Ngoài Naruto, Masashi còn thử nghiệm với nhiều dự án thành công khác. Ông ấy đã thiết kế một nhân vật cho trò chơi chiến đấu nổi tiếng toàn cầu Tekken 6, có tên là Lars Alexandersson. Nhân vật này đã được đón nhận một cách tích cực. Lars Alexandersson sau đó còn xuất hiện trong trò chơi điện tử Naruto Shippuden: Ultimate Ninja Storm 2.

Ngay cả sau khi manga gốc Naruto đi đến hồi kết, mối quan hệ của Masashi với nó vẫn tiếp tục. Vào năm 2015, Masashi đã phát hành một sê-ri mini spin-off có tên “Naruto Ngoại Truyện – Hokage Đệ Thất Và Mùa Hoa Đỏ”. Ông cũng tham gia vào việc sản xuất hai bộ phim, “Naruto: Trận chiến cuối cùng” và “Boruto: Naruto the Movie”. Sau khi các bộ phim được phát hành, Kishimoto Masashi đã từ chối thực hiện các dự án tiếp theo liên quan đến Naruto vì ông ấy đã quá mệt mỏi về thể chất để tiếp tục với nó.

Nhiều người nhầm lẫn rằng Boruto, series viết về thế hệ sau của Naruto do Kishimoto sáng tác. Nhưng thực tế, tác giả của Boruto là Ikemoto Mikio, trợ lý của Kishimoto, ông chỉ đóng vai trò giám sát. Đến năm 2020, Kishimoto Masashi mới quay lại với vai trò tác giả Boruto.

Sau series Samurai 8, Masashi Kishimoto Boruto manga đã quay lại vào năm 2020

1.3 Một vài thông tin đời tư của Masashi Kishimoto

  • Masashi Kishimoto có một người anh em song sinh tên là Seishi Kishimoto. Cả hai anh em lớn lên cùng nhau và có chung sở thích xem anime, đọc truyện tranh. Seishi cũng trở thành một họa sĩ truyện tranh giống anh mình. Hai tác phẩm tiêu biểu của ông là “O-Parts Hunter” và “Sukedachi 09”.
  • Trong manga Naruto, nhân vật chính Naruto Uzumaki nghiện ramen. Masashi đã lấy cảm hứng từ chính cuộc sống của mình để viết nên chi tiết này bởi bản thân ông cũng rất thích ramen. Cửa hàng ramen yêu thích của Naruto được mô phỏng theo cửa hàng ramen yêu thích của Masashi, nằm ở gần Đại học Kyushu Sankyo, trường học cũ của ông.
  • Masashi kết hôn từ năm 2003 nhưng ông chưa bao giờ có đủ thời gian cho vợ do lịch làm việc bận rộn. Hai vợ chồng tác giả Naruto có một cậu con trai.
Kishimoto Naruto
Kishimoto Masashi là họa sĩ cực kỳ bận rộn và có ít thời gian cho gia đình

2. Tác giả Naruto chết chưa?

Tin đồn tác giả của Naruto chết bắt đầu từ năm 2014, khi tác giả Kishimoto trả lời phỏng vấn trên tạp chí Da Vinci rằng sức khỏe của mình đang đi xuống. Tin đồn lại một lần nữa rộ lên tằng tác giả đã qua đời sau một vụ tai nạn giao thông. Nhưng trên thực tế, Kishimoto Masashi vẫn còn sống và rất khỏe mạnh. Hai lần xuất hiện trước công chúng gần đây nhất của ông là tại sự kiện kỷ niệm 20 năm anime Naruto và Jump Festa 2023. 

Sở dĩ có tin đồn tác giả Naruto chết là vì một trong những đạo diễn của anime Naruto Shippuden, họa sĩ Osamu Kobayashi, đã qua đời. Ông mắc bệnh ung thư thận vào năm 2019 và qua đời sau khi bị tái phát nhiễm trùng ruột kết ở tuổi 57. Sự nhầm lẫn giữa các thành viên tham gia dự án Naruto đã khiến fan cho rằng tác giả Kishimoto Masashi qua đời.

3. 9 sự thật về Kishimoto Naruto

  • Bối cảnh Làng Lá được lấy cảm hứng từ quê hương của Kishimoto là tỉnh Okayama. Trong một cuộc phỏng vấn, ông đã chia sẻ khi ông vẽ về Làng Lá, khung cảnh của nó dần trở nên giống với ngôi nhà của ông ở tỉnh Okayama. 
  • Kishimoto Masashi cho rằng Sasuke là nhân vật có thiết lập đáng nhớ nhất. Ban đầu, Sasuke được xây dựng để trở thành đối thủ của Naruto, vì vậy Kishimoto đã gặp khá nhiều khó khăn khi nghĩ ra ý tưởng cho cậu ấy. Tạo hình nhân vật của Sasuke cũng trải qua rất nhiều lần thay đổi để ra được tạo hình phù hợp như hiện tại. 
  • Lúc đầu, Masashi đã nghĩ đến xây dựng một giáo viên nghiêm khắc cho Đội 7 nhưng cuối cùng quyết định để nhân vật thầy Kakashi dễ tính và điềm tĩnh hơn. 
  • Naruto đã từng đeo một chiếc kính bảo hộ màu xanh lá cây trước khi được thăng cấp thành genin trong tập đầu tiên của anime. Nhưng chiếc kính này chỉ xuất hiện một tập duy nhất vì quá tốn thời gian để vẽ chúng. 
Kishimoto Masashi Boruto
Chiếc kính màu xanh đặc trưng của Naruto
  • Arc Pain được coi là một trong những phần hay nhất trong Naruto vì tầm quan trọng đằng sau thông điệp và ảnh hưởng của nó đối với các nhân vật. Kishimoto Masashi đã luôn mong muốn kết thúc manga bằng trận chiến giữa Naruto và Sasuke. Ông quyết định viết Arc Pain cũng như giết Jiraiya, để Naruto hiểu được nỗi đau của Sasuke khi tộc của cậu bị tàn sát và khiến sức mạnh của họ ngang bằng nhau hơn.
  • Ban đầu, Masashi tạo ra nhân vật Sakura với mục đích tạo yếu tố hài hước cho series Naruto. Nhưng dần dần Sakura đã trở thành nữ chính của bộ truyện, mặc dù Masashi không có ý định để điều này xảy ra.
  • Các kết ấn tay trong Naruto được lấy cảm hứng từ 12 con giáp của Trung Quốc. Mỗi động tác tay là một mô phỏng từ 1 con vật trong 12 con giáp.
Kishimoto Masashi manga
Các con vật mà từng kết ấn đại diện
  • Masashi đã nói rằng ông ấy không thích viết truyện tình cảm, do đó ông ấy chưa bao giờ tập trung vào các cặp đôi trong truyện. Sau khi có sự giúp đỡ từ Maruo Kyozuka, một nhà biên kịch lãng mạn, tác giả đã viết nhiều tình tiết lãng mạn hơn, bắt đầu từ tập 28 của Naruto. Masashi cũng nói rằng ông chọn Hinata làm bạn đời của Naruto, vì cô ấy luôn ủng hộ cậu ngay từ đầu manga.
  • Trong lần đầu phác họa nhân vật Naruto, Kishimoto đã thiết kế nhân vật với nhiều bộ quần áo khác nhau để  Naruto có thể thu hút sự chú ý của khán giả và giúp nhân vật này dễ vẽ hơn về mặt tổng thể. Vì Kishimoto phải vẽ Naruto hàng tuần nên ông đã làm mọi thứ có thể để đẩy nhanh tốc độ vẽ, chẳng hạn như xóa chữ ký của Naruto trên chiếc kính bảo hộ.

Kishimoto Masashi là họa sĩ truyện tranh xuất xắc của làng manga Nhật Bản. Tác giả của One Piece, Oda Eiichiro từng nói rằng mình đã đọc Naruto và tôn trọng Kishimoto như là một đối thủ xứng tầm. Điều này là động lực to lớn của Masashi bởi vì bản thân ông cũng là fan hâm mộ của Oda. Hy vọng với những thông tin mà POPS giới thiệu trên, bạn đã biết thêm nhiều thông tin thú vị về người sĩ này. Đón đọc những bài viết khác trên POPS để tìm hiểu nhiều hơn về thế giới manga, anime bạn nhé!