Cánh cửa thần kỳ – bảo bối di chuyển tức thời của Doraemon

Anime -
cánh cửa thần kỳ

Doraemon là bộ truyện tuổi thơ của nhiều người. Một trong những điểm hấp dẫn của series này chính là những bảo bối thần kỳ mà mèo máy thế kỷ 22 sở hữu. Trong số đó, bảo bối đi phượt “Cánh cửa thần kỳ” có lẽ là món đồ nhiều người mong muốn sở hữu bởi tính tiện dụng của nó. Cụ thể công dụng cánh cửa thần kỳ là gì? Cánh cửa thần kỳ có thật không? Cùng POPS Blog tìm hiểu ngay sau đây!

1. Cánh cửa thần kỳ là gì? Có công dụng ra sao?

Như cái tên của mình, cánh cửa thần kỳ là một cái cửa màu hồng, cho phép người sử dụng đến bất kỳ nơi đâu dù là Nam Cực hay mặt trăng. Sau khi cánh cửa nhận tọa độ vị trí trực tiếp từ suy nghĩ của bạn thì chỉ cần bạn mở cửa là có thể đến được nơi mình mong muốn. Nói một cách khoa học, cánh cửa thần kỳ của Doraemon là cánh cổng kết nối hai không gian giữa nơi hiện tại và nơi bạn suy nghĩ.

cánh cửa thần kỳ có thật không
Doraemon và cánh cửa thần kỳ giúp nhóm bạn mình khám phá nhiều nơi

Fun Fact: Thông tin Doraemon tạo ra cánh cửa thần kỳ là không đúng sự thật. Cánh cửa thần kỳ là phát minh của thế kỷ 22 và mèo máy chỉ là người sở hữu nó mà thôi.

Ở giai đoạn đầu của bộ truyện, cánh cửa cho phép đi đến nơi tận cùng của vũ trụ. Nhưng ở phần sau, nhóm Doraemon chỉ có thể sử dụng cánh cửa để đi đến những nơi có khoảng cách tối đa là 10 vạn năm ánh sáng và không thể đi vào các chiều không gian khác. Chính vì vậy, bảo bối này trở nên vô dụng trong một số tập phim dài như Nobita Vũ Trụ Phiêu Lưu Ký hay Nobita Và Hành Tinh Muông Thú.

Bên cạnh đó, cánh cửa thần kỳ Doraemon còn có nhiều hạn chế khác. Ví dụ như, nó có thể bị hỏng như bao thiết bị điện tử khác. Khi hỏng, cánh cửa không thể đưa người sử dụng đến đúng chỗ, ngược lại còn khiến bạn lạc lối ở một nơi xa lạ, hay đôi lúc thậm chí là không thể mở được cửa. 

Trong quá trình sử dụng, bạn nhất định phải hết sức tập trung, nếu không món bảo bối này sẽ đưa bạn đến một nơi chưa từng ai đặt chân đến. Ngoài ra, trước khi mở cửa, bạn còn phải kiểm tra trước tình trạng nơi mình sẽ đến, nếu không bạn có thể gặp nguy hiểm bất ngờ chẳng lường trước được. Do đó, dù rất tiện lợi nhưng cánh cửa thần kỳ cũng khiến nhóm Doraemon có nhiều phen khốn đốn.

2. Cánh cửa thần kỳ có thật không?

Đáp án là: Không. Cánh cửa thần kỳ hiện nay chỉ là một ý tưởng khoa học viễn tưởng. Nhưng nhờ khái niệm lỗ sâu đục liên kết không-thời gian với nhau để tạo ra một đường hầm xuyên không-thời gian do Einstein phát triển, cánh cửa này có thể thành hiện thực trong tương lai xa. 

Trong một thời gian dài, con người cho rằng không gian là cố định và không ảnh hưởng đến các hành tinh và các thiên thể khác. Điều này đúng cho đến khi Einstein phát biểu lý thuyết nói rằng không-thời gian được kết nối với nhau. Theo ông, các thiên thể có tác động làm không gian giãn ra và làm cong không gian xung quanh chúng. 

Doraemon và cánh cửa thần kỳ
Mô hình cánh cửa thần kỳ ở bảo tàng Doraemon

Nếu lý thuyết của Einstein là đúng thì vũ trụ của chúng ta không có dạng hình phẳng mà là dạng hình cong. Do đó, con người có thể xây dựng một đường hầm xuyên không-thời gian, nối các phần của vũ trụ cách xa hàng năm ánh sáng. Nhờ đường hầm này mà con người có thể di chuyển nhanh hơn ánh sáng. Nhưng đến hiện tại, lỗ sâu chỉ là một khái niệm và cánh cửa thần kỳ vẫn chỉ là một món bảo bối trong truyện tranh mà thôi. 

3. Trải nghiệm cánh cửa thần kỳ thực tế ảo

Cánh cửa thần kỳ có thể còn lâu mới thành hiện thực nhưng với công nghệ hiện tại, bạn có thể có được trải nghiệm tương tự với thiết bị thực tế ảo (VR).

Bandai Namco’s (Project I Can) một công ty VR của Nhật Bản đã tạo ra một bộ trải nghiệm VR để người dùng của họ có thể cảm nhận được trải nghiệm sử dụng cánh cửa thần kỳ. Dù bộ thiết bị này chỉ đưa bạn đến những nơi đã được lập trình sẵn nhưng nó đã tạo ra trải nghiệm rất chân thực, khi bạn mở cánh cửa thực thì cánh cửa ảo cũng sẽ mở ra, đồng thời bạn có thể cảm nhận được mọi thứ của điểm đến. Công ty đã thiết kế nó tốt đến mức người dùng trải nghiệm chúng như thể họ đang ở đó trong thế giới thực.

Doraemon tập cánh cửa thần kỳ
Trải nghiệm cánh cửa thần kỳ thực tế ảo

Trải nghiệm thực tế ảo này chỉ là bắt đầu. Hy vọng trong tương lai không xa, con người có thể di chuyển bằng cánh cửa thần kỳ.

Doraemon cánh cửa thần kỳ là một món bảo bối được nhiều người ao ước có thể sở hữu ở thực tế bởi tính tiện dụng của nó. Thử tưởng tượng mà xem, một ngày nào đó, bạn có thể đi du lịch, đi làm chỉ trong chớp mắt mà không cần sợ say xe hay trễ giờ. Khả năng di chuyển tức thời này quá tuyệt vời phải không? Tuy nhiên, ở hiện tại, chúng ta chỉ có thể “xài ké” cánh cửa thần kỳ của Doraemon qua từng tập phim tại POPS mà thôi. Xem phim và cùng chờ mong cánh cửa thần kỳ sẽ sớm được phát minh nhé!