Đồng Hoa và 11 tác phẩm xuất sắc hàng đầu

Truyện -
Đồng Hoa

Đồng Hoa là một trong những tác giả ngôn tình hàng đầu ở Trung Quốc với danh xưng Nhiên Tình Thiên Hậu. Tác phẩm của cô gây ấn tượng với khán giả bởi văn phong bình dị, gần gũi, đi vào lòng người. Nhiều cuốn tiểu thuyết kinh điển của Đồng Hoa đã được chuyển thể thành phim và nhận được sự yêu mến của khán giả. Trong bài viết này, POPS Blog sẽ gửi đến bạn thông tin chi tiết về nhà văn Đồng Hoa và danh sách những bộ truyện hay nhất của tác giả này! 

1. Tác giả Đồng Hoa là ai? 

Đồng Hoa (tiếng Trung: 桐华) là tác giả tiểu thuyết thuộc thế hệ 8x, người Trung Quốc. Cô được biết đến với danh xưng Nhiên Tình Thiên Hậu, một trong Tứ Tiểu Thiên Hậu làng ngôn tình Trung Quốc, bên cạnh Đằng Bình, Phỉ Ngã Tư Tồn và Mị Ngữ Giả. Cô sử dụng hai bút danh là Đồng Hoa và Trương Tiểu Tam (张小三).

Đồng Hoa không xuất thân từ ngành văn học mà là sinh viên ngành quản trị kinh doanh của trường đại học Bắc Kinh, sau đó cô học thạc sĩ kinh tế – tài chính ở Mỹ. Nghề nghiệp chính của cô là chuyên viên phân tích tài chính. Tác phẩm đầu tiên của Đồng Hoa là Bộ Bộ Kinh Tâm, được đăng tải trên mạng vào năm 2005. Bộ Bộ Kinh Tâm đã khiến tên tuổi của Đồng Hoa trở nên nổi tiếng và được xuất bản chỉ một năm sau đó.

Đồng Hoa từng chia sẻ rằng Lev Tolstoy là nhà văn có ảnh hưởng nhiều nhất đến văn phong của cô. Người đọc nhận xét rằng văn phong của Đồng Hoa có lúc bình thản, có lúc sắc sảo khiến người đọc phải đau lòng. Phong cách viết và đề tài trong tiểu thuyết của Đồng Hoa cũng rất đa dạng, không bó gọn trong một khung hình cố định. Đồng Hoa thường lấy cảm hứng sáng tác từ cảm xúc bản thân và những trải nghiệm của riêng bản thân cô.

tác giả Đồng Hoa
Các tác phẩm của Đồng Hoa để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng người đọc

Điểm chung trong truyện của tác giả nằm ở tinh thần khẳng khái, chân thành, vừa đa tình vừa trọng nghĩa của các nữ chính. Bên cạnh đó, những mối tình trong truyện Đồng Hoa luôn chung một motif “thủy tinh trộn đường”, vừa ngọt ngào vừa bi thương. Nhân vật chính trong truyện của cô phải trải qua nhiều thử thách để được ở bên nhau. Thông qua đó, Đồng Hoa truyền tải thông điệp chúng ta phải kiên trì, nỗ lực vì hạnh phúc của mình, dù có vấp ngã, tổn thương cũng không bỏ cuộc, đồng thời, ta phải học cách trân trọng những phút giây hạnh phúc có được sau khi đã trải qua những ngày giông bão.

Những tác phẩm ngôn tình cổ đại của Đồng Hoa rất được yêu thích và được chuyển thể thành phim dài tập. Có thể kể đến như: Bộ Bộ Kinh Tâm, Đại Mạc Dao, Từng Thề Ước Hay Vân Trung Ca,…

Các tác phẩm hiện đại cũng hấp dẫn không kém cạnh, một vài cái tên tiêu biểu gồm: Thời Niên Thiếu Không Thể Quay Lại Ấy; Bí Mật Bị Thời Gian Vùi Lấp; Đây Khoảng Sao Trời, Kia Khoảng Biển,…

Ngoài ra, cô còn sáng tác nhiều bộ tiểu thuyết khác, dù không quá nổi tiếng nhưng vẫn gây ấn tượng bởi nội dung đặc sắc như: Mạn Đà La Của Cô Dâu Xứ Lâu Lan, Trường Tương Tư, Nửa Thời Gian Ấm Áp, Hay Ký Ức Lạc Ngân Hà,…

2. Truyện của tác giả Đồng Hoa

2.1 Bộ Bộ Kinh Tâm

Bộ Bộ Kinh Tâm là tiểu thuyết đầu tay của nhà văn Đồng Hoa, thuộc thể loại xuyên không, lãng mạn, cung đấu. Dù là tác phẩm đầu tay nhưng Đồng Hoa đã thể hiện bút lực dồi dào, tinh tế. Thông qua ngòi bút của cô, tâm lý của các nhân vật trong truyện được khắc họa sâu sắc, cuộc sống cung đình thời Khang Hy nhà Thanh cũng hiện lên một cách rõ nét. Truyện đã được chuyển thể thành phim truyền hình và trở thành tác phẩm chuyển thể kinh điển.

Nội dung chính của Bộ Bộ Kinh Tâm kể về Trương Hiểu, một nữ nhân viên văn phòng hiện đại xuyên không về thời nhà Thanh và trở thành Mã Nhĩ Thái Nhược Hy. Tại đây, cô phải đối mặt với cuộc sống phức tạp và nguy hiểm trong cung đình và vướng vào tình yêu đau khổ với các A ca. 

truyện Đồng Hoa
Tác phẩm kinh điển của Đồng Hoa

2.2 Đại Mạc Dao

Đại Mạc Dao là phần đầu tiên trong hệ liệt Đại Hán Tình Duyên do Đồng Hoa sáng tác. Truyện kể về Ngọc Cẩn, một cô gái hoang dã sống cùng đàn sói ở đại mạc. Sau khi cứu sống một tướng quân Hung Nô, cô được đưa về thành thảo nguyên và học cách làm người. Cuộc sống vui vẻ trải qua chưa được bao lâu thì nhiều biến cố xảy ra khiến Ngọc Cẩn chán nản và quay về đại mạc. Một lần tình cờ, Ngọc Cẩn gặp gỡ và cứu giúp một người đàn ông tên là Mạnh Cửu. Anh đã tặng đồ cho cô và khuyến khích cô quay lại cuộc sống làm người. 

Vì tò mò nên Ngọc Cẩn quyết định đến thành Trường An với cái tên mới là Kim Ngọc. Cô được Mạnh Cửu giúp đỡ để làm quen với cuộc sống ở đây. Kim Ngọc yêu mến Mạnh Cửu và tỏ tình cùng anh nhưng vì phải gánh vác gia tộc và tự ti vì mình phải ngồi xe lăn nên Mạnh Cửu từ chối cô. Kim Ngọc đau lòng và quyết định rời xa Mạnh Cửu, trở lại đại mạc. Không ngờ rằng Hoắc Khứ Bệnh, một người bạn cô quen ở Trường An đã đi tìm cô. Trải qua nhiều chuyện, Ngọc Cẩn dần hiểu được tình cảm của Hoắc Khứ Bệnh và cảm mến anh.

2.3 Vân Trung Ca

Vân Trung Ca là phần nối tiếp của Đại Mạc Dao trong hệ liệt Đại Hán Tình Duyên. Nếu Đại Mạc Dao lấy bối cảnh đại mạc bao la tự do, với mối tình nhẹ nhàng, tha thiết thì Vân Trung Ca khiến độc giả day dứt, ám ảnh với những mối tình thăng trầm, bi thương cùng vòng xoáy tranh giành quyền lực. Nhân vật chính trong Vân Trung Ca là Hoắc Vân Ca, con gái của Ngọc Cẩn và Hoắc Khứ Bệnh. Khi còn nhỏ, Vân Ca cùng gia đình mình du ngoạn khắp nơi nên cô rất cô đơn vì không có bạn cùng trang lứa. Dù vậy, Vân Ca vẫn luôn nở nụ cười trên môi, dùng sự lạc quan của mình để sưởi ấm mọi người. Sau đó, cô gặp Lưu Phất Lăng, Hán Chiêu Đế tương lai. Hai đứa bé cô đơn đã kết bạn với nhau và hứa sẽ gặp nhau khi lớn lên. 

9 năm sau, Hoắc Vân Ca đến thành Trường An để tìm “Lăng ca ca” của mình. Tại đây, cô nhận nhầm Lưu Bệnh Dĩ thành Lưu Phất Lăng và đau khổ khi biết anh đã có ước hẹn với người con gái khác. Khi gặp khó khăn ở thành Trường An, Vân Ca được Mạnh Giác, con nuôi của Mạnh Cửu, giúp đỡ. Đang lúc, cô dựa dẫm vào Mạnh Cửu thì bàng hoàng phát hiện ra hắn chỉ xem cô như một con cờ để giành quyền thừa kế. Quá đau khổ, Vân Ca quyết định quay về đại mạc. Bất ngờ ngay, lúc này cô đã gặp được ý trung nhân của mình – Lưu Phất Lăng.

truyện của Đồng Hoa
Bìa sách Vân Trung Ca xuất bản ở Trung Quốc

2.5 Thời Niên Thiếu Ấy Không Thể Quay Lại

Thời Niên Thiếu Ấy Không Thể Quay Lại là bộ truyện đưa độc giả nếm trải mọi cung bậc cảm xúc của thời niên thiếu, sự bỡ ngỡ khi gặp gỡ những thay đổi mới, sự nồng nhiệt, tươi vui của tuổi học trò, sự hồn nhiên, vô tư trước mối tình đầu, sự cô đơn, lạc lõng không biết tỏ bày cùng ai. 

Theo chân từng trang sách, độc giả được chứng kiến quá trình trưởng thành đầy vết thương nhưng không thiếu nụ cười của nhân vật chính La Kỳ Kỳ. Cô bé vốn có tuổi thơ cô đơn khi không nhận được sự quan tâm của cha mẹ. Nhưng khi dần lớn, cô bé gặp gỡ nhiều bạn bè hơn, từ đó, mở ra ngưỡng cửa khám phá cuộc đời. La Kỳ Kỳ còn gặp được Tiểu Ba, một người anh trai dịu dàng luôn chăm sóc cô và Trương Tuấn, một cậu trai rạng rỡ như ánh mặt trời khiến trái tim cô rung động. 

2.6 Từng Thề Ước

Từng Thề Ước là tác phẩm được Đồng Hoa lấy cảm hứng từ Sơn Hải Kinh, thế giới nơi thần tiên, yêu ma, linh thú, con người cùng chung sống với nhau. Thời thượng cổ, thế giới được chia thành ba quốc gia hùng mạnh: Thần Nông, Cao Tân và Hiên Viên. Thần Nông có Chiến thần Xi Vưu, Cao Tân có vương tử Thiếu Hạo, Hiên Viên có vương cơ A Hành. Xi Vưu và Thiếu Hạo đều mang trong mình ước mơ chinh phục thiên hạ. 

Trên con đường bình định giang sơn, Xi Vưu gặp gỡ và nảy sinh tình cảm với A Hành. Hai người từng thề ước sẽ ở bên nhau suốt đời. Nhưng vận mệnh trớ trêu, thiên hạ xảy ra chiến tranh đại loạn, A Hành buộc phải kết hôn với Thiếu Hạo để giữ gìn hòa bình của hai đất nước. Xi Vưu cho rằng nàng đã phản bội nên rất căm hận. Mối tình tay ba giữa Xi Vưu, A Hành và Thiếu Hạo ảnh hưởng đến an nguy của thần tộc, sự hưng suy của quốc gia và hạnh phúc của toàn con dân trong thiên hạ.

tác giả Đồng Hoa
Mối tình day dứt, đau khổ giữa A Hành và Xi Vưu

2.7 Nửa Thời Gian Ấm Áp

Nửa Thời Gian Ấm Áp là bộ truyện của Đồng Hoa xoay quanh nhân vật chính Nhan Hiểu Thần. Nhan Hiểu Thần vốn có một cuộc sống hạnh phúc bên cạnh gia đình của mình. Nhưng đến cuối năm lớp 12, cha cô mất khiến cuộc sống gia đình cô bị đảo lộn. Để kiếm tiền học đại học và trang trải cuộc sống, Nhan Hiểu Thần làm việc bán thời gian tại một quán bar. Tại đây, cô gặp được chàng doanh nhân trẻ Trình Trí Viễn. Điều này khiến bạn trai Thẩm Hầu của cô cảm thấy ghen tị. 

Sau khi tốt nghiệp đại học, Nhan Hiểu Thần và Thẩm Hầu nỗ lực phấn đấu để xây dựng sự nghiệp. Đến khi cả hai quyết định đi đến hôn nhân thì cô bàng hoàng phát hiện ra rằng mẹ của Thẩm Hầu chính là nguyên nhân khiến cha cô chết. Nhan Hiểu Thần từ hôn và di cư sang Mỹ. Cuộc sống ở nơi đất khách quê người của cô gặp nhiều khó khăn, may mắn thay cô luôn được Trình Trí Viễn giúp đỡ. Nhưng bản thân Trình Trí Viễn cũng đang che giấu một bí mật trước Nhan Hiểu Thần.

2.8 Trường Tương Tư

Trường Tương Tư là phần kế tiếp của Từng Thề Ước. Truyện đã được chuyển thể và nhận được sự chú ý nồng nhiệt từ phía khán giả. Nhân vật chính trong Trường Tương Tư là Tiểu, con gái của Xi Vưu và A Hành. Tiểu Yêu sống xa mẹ khi khi còn bé, nàng cũng không biết cha mình là ai. Cuộc đời của nàng đã trải qua quá nhiều gian nan, đau khổ và bất hạnh. Do đó, sau này dù anh họ của Tiểu Yêu là Thương Huyền lên ngôi vua thì nàng vẫn từ chối cuộc sống vinh hoa phú quý mà chọn ở bên Đồ Sơn Cảnh, người mang lại cảm giác ấm áp, an toàn cho nàng.

2.9 Bí Mật Bị Thời Gian Vùi Lấp

Bí Mật Bị Thời Gian Vùi Lấp là bộ truyện kể về hai bí mật, bí mật Tô Mạn yêu Tống Dực và bí mật Lục Lệ Thành yêu Tô Mạn. Năm cấp ba, chỉ vì một lời khích lệ của Tống Dực mà Tô Mạn điên cuồng lao đầu vào học để theo đuổi hoàng tử bạch mã của mình. Nhờ vào sự cố gắng của cô mà cuối cùng cô đã đậu vào ngôi trường mình mong muốn và dần hé lộ cho Tống Dực biết bí mật mình yêu anh. Lục Lệ Thành là người luôn ở bên cạnh Tô Mạn trong suốt chặng đường này. Khi bí mật của Tô Mạn được hé mở thì bí mật của anh cũng bị chôn vùi dưới dòng thời gian. 

2.10 Đây Khoảng Sao Trời, Kia Khoảng Biển

Đây Khoảng Sao Trời, Kia Khoảng Biển là bộ truyện cảm động về mối tình nhân ngư – con người. Tiểu La là một cô gái có một cuộc sống bình đạm nơi biển đảo. Một ngày nọ, một người đàn ông kỳ lạ xuất hiện trước nhà cô. Trong quá trình tiếp xúc với anh, Tiểu La yêu mến anh lúc nào không hay. Nhưng bản thân anh là một nhân ngư, có nhiều sự khác biệt với con người nên anh không thể chấp nhận tình cảm của Tiểu La.

2.11 Trường Tương Tư

Trong Ký Ức Lạc Ngân Hà, Đồng Hoa lần đầu thử sức với thể loại mới là khoa học viễn tưởng. Nữ chính trong truyện tên là Lạc Tầm. Cô bị mất trí nhớ nên phải giả mạo làm công chúa Anh Tiên Lạc Lan của Đế quốc Ar . Trong thân phận công chúa, Lạc Tầm được gả đến hành tinh dị chủng, liên bang Odin. Người kết hôn với cô là công tước Thần Sa. Bởi vì là hôn chính trị nên Lạc Tầm bị ông chồng hờ bỏ mặc, bị người khác coi khinh. Vừa không tài sản vừa không chỗ đứng, vừa mất trí nhớ vừa bị dính án tử, cuộc sống của Lạc Tầm quả thật khổ đủ đường.

Sự phát triển mạnh mẽ của văn học mạng đã đưa độc giả làm quen với nhiều tác giả có bút lực tốt, sáng tác hay. Dù vậy, Đồng Hoa vẫn là cái tên bảo chứng cho chất lượng và sở hữu một lượng độc giả trung thành. Những câu chuyện của Đồng Hoa khiến độc giả đắm chìm, cùng khóc cùng cười với nhân vật. Có thể nói, rất khó để tìm được tác giả nào có thể vượt qua cái bóng của tác giả. Hy vọng chúng ta sẽ có thể đọc nhiều tác phẩm hay của Đồng Hoa trong tương lai.