Những chi tiết ẩn ý sâu sắc có thể bạn đã bỏ lỡ trong Reply 1988

Phim -
xem reply 1988 pops

Khi xem phim của Reply 1988 – Lời Hồi Đáp 1988, khán giả có thể dễ dàng cảm nhận sự đầu tư tỉ mỉ của ekip sản xuất được thể hiện qua từng chi tiết nhỏ nhất. Bài viết tổng hợp những chi tiết nhỏ được cài cắm tinh tế trong bộ phim mà có thể bạn đã vô tình bỏ qua. Nếu là một fan hâm mộ của bộ phim gia đình Hàn Quốc đình đám Reply 1988, bạn không thể bỏ qua bài viết này. 

Reply 1988 phản ánh lịch sử Hàn Quốc vô cùng chân thật

Jung Bong gặp được cựu tổng thống tại chùa phản ánh sự kiện lịch sử có thật

Trong Reply 1988 tập 9, trước khi làm phẫu thuật, Jung Bong đã sống tại chùa 1 thời gian. Tại đây, khi đang làm lễ, anh vô cùng ngạc nhiên khi bắt gặp Chun Doo Hwan. Có thể bạn chưa biết, Chun Doo Hwan chính là tổng thống của Hàn Quốc vào những năm 1980s. Năm 1988, dù đã rời khỏi chức vụ nhưng vì những sai lầm khi trực tiếp chỉ đạo đàn áp Phong trào dân chủ Gwangju năm 1980 và gây ra vụ thảm sát, Chun Doo Hwan đã phải đến ở chùa tu hành 2 năm để xin Trời Phật ân xá và bày tỏ sự hối lỗi đến người dân.

Vì vậy, việc Jung Bong có thể gặp được cựu tổng thống ở chùa chính là một điều hoàn toàn có thể xảy ra trong thực tế.

jung bong gặp tổng thống trong reply 1988
Và sau đó Jung Bong đã bị vệ sĩ của cựu tổng thống đưa đi

“Người giàu vô tội, và người nghèo có tội” – Tiêu đề của Reply 1988 tập 3

reply 1988 phản ánh lịch sử hàn quốc
Xem phim Reply 1988 giúp khán giả học thêm nhiều kiến thức lịch sử hay ho 

Một chi tiết khác thể hiện sự tinh tế và đào sâu lịch sử của các nhà làm phim chính là câu nói “Người giàu vô tội, và người nghèo có tội” được đưa làm tựa đề của tập 3 Reply 1988. Đây là câu nói của tên cướp có thật trong thực tế bị bắt vì tội đột nhập vào nhà người dân để ăn cướp.

Vào thời điểm đó, việc bị bắt vì ăn cướp là một tin tức rất đáng chú ý. Những người bị hoàn cảnh khó khăn xô đẩy làm trộm cướp phải nhận bản án hàng chục năm, còn người anh trai của cựu tổng thống Chun Doo Hwan đã tham ô hàng tỷ đồng lại được miễn án. Câu nói này cũng phản ánh một sự thật đáng buồn của xã hội Hàn Quốc vào thời điểm đó, khi đất nước đang trong giai đoạn chuyển từ chế độ độc tài sang chế độ dân chủ. 

>> Xem thêm: Những câu nói hay trong Reply 1988 fan không thể nào quên!

Không có chữ Trung Quốc nào xuất hiện trong phim Reply 1988

Nếu như có tìm hiểu về lịch sử Hàn Quốc, bạn sẽ biết rằng, Hàn Quốc trong quá khứ từng sử dụng chữ Hán. Dù đất nước cộng hòa mới được thành lập, Hán tự và chữ Hàn vẫn được sử dụng xen kẽ, Hán tự thường xuất hiện trên sách báo, thơ ca. Tuy nhiên, đến năm 1988, chính phủ ra ban bố cấm sử dụng tất cả Hán tự. Vì vậy, trong phim Reply 1988, bạn sẽ không thể nào bắt gặp được các ký tự tiếng Trung khi xem phim.  

Nghệ thuật dàn dựng và quay phim tinh tế

Góc máy quay trong cảnh đối thoại của mẹ Sun Woo và mẹ chồng

Nếu đã từng xem bộ phim Parasite và ấn tượng với nghệ thuật dàn dựng cảnh quay của phim, chắc hẳn đến cảnh đối thoại giữa mẹ Sun Woo và mẹ chồng trong Reply 1988, bạn sẽ thấy khá quen thuộc. 

nghệ thuật quay phim trong reply 1988
Vạch kẻ trong khung hình nhấn mạnh sự đối lập

Bà nội Sun Woo có vẻ khá giả, luôn soi xét và không hài lòng với người con dâu nghèo khó, bà luôn đổ hết mọi tội lỗi lên đầu mẹ Sun Woo, từ việc con trai mình qua đời đến việc cháu trai ngày càng gầy.  

Tuy nhiên, khác với Parasite, sự đối lập trong Reply 1988 là đối lập ngang bằng, mẹ Sun Woo không hề thấp kém hơn so với mẹ chồng của mình. Cả hai đều là những người mẹ hết lòng vì con cái, chẳng qua vì thân phận và lối sống có phần khác biệt đã tạo nên sự đối lập giữa mẹ Sun Woo và mẹ chồng.

Bảng màu đại diện cho các nhân vật trong phim Reply 1988

Đạo diễn đã dùng màu sắc để phản ánh nội dung phim và gợi ý hint cho khán giả về những mối quan hệ tình cảm trong phim. Câu chuyện về bảng màu này được khắc họa rõ nét nhất thông qua góc nhìn của nhân vật Deok Seon.

Nếu để ý quan sát, bạn sẽ thấy trong phòng của Deok Seon có bày biện rất nhiều con búp bê nhỏ trên bàn học. Mỗi con búp bê có màu sắc đại diện cho 1 nhân vật:

  • Tím – Bora: Trong tiếng Hàn, Bora có nghĩa là màu tím.
  • Vàng – Deok Seon: các cảnh phim và đồ vật của Deok Seon gắn với màu vàng.
  • Xanh lá cây – Jung Hwan.
  • Xanh nước biển – Taek: cậu hay mặc đồ màu xanh nước biển khi gặp Deok Seon.
  • Đỏ – Sun Woo.
  • Hồng – Dong Ryong: chú búp bê này thì khá dễ biết vì có cặp kính đặc trưng của Dong Ryong.

Những diễn biến trong phim cũng được phản ánh thông qua vị trí và biểu cảm của các bé búp bê này. 

xem phim reply 1988
Jung Hwan nhìn về phía Deok Seon trong khi cô bé hướng về Sun Woo (Lời Hồi Đáp 1988 – Tập 4)
deok sun buồn khóc trong reply 1988
Búp bê đỏ (Sun Woo) đang hướng về búp bê tím, còn búp bê màu vàng đang gục mặt xuống khóc như Deok Seon (Lời Hồi Đáp 1988 – Tập 6)
chuyện tình cặp đôi trong lời hồi đáp 1988
Taek đã chuyển hướng nhìn về Deok Seon (Lời Hồi Đáp 1988 – Tập 7)
xem phim lời hồi đáp 1988 tại POPS
Bora dần chú ý đến Sun Woo (Lời Hồi Đáp – Tập 8)
reply 1988 bora và sun woo hôn nhau
Bora và Sun Woo hôn nhau, còn tình cảm của Jung Hwan và Deok Seon tiếp tục phát triển (Lời Hồi Đáp 1988 – Tập 12)

Bố của Sun Woo cũng đã để lại cho cậu một sợi dây chuyền có khắc dòng chữ “Sun Woo ❤️ Purple”, chứng minh duyên phận của cặp đôi Bora – Sun Woo. 

dây chuyền của sun woo trong lời hồi đáp 1998
Mặt dây chuyền mang ý nghĩa đặc biệt (Lời Hồi Đáp 1988 – Tập 14)

Ngoài ra, màu sắc của các nhân vật cũng được lồng ghép khéo léo thông qua những cảnh phim khác. 

màu sắc trong lời hồi đáp 1988
Mỗi người phải nằm gối có màu của crush mới chịu nha

Đôi găng tay hồng mang sứ mệnh đặc biệt

Hình ảnh găng tay xuất hiện trong Reply 1988 tập 7 là một phép ẩn dụ đặc biệt, tượng trưng cho việc bày tỏ tình yêu thương thầm kín. Trong chương trình TV mà Deok Seon và Jung Hwan xem ở nhà Taek, nữ diễn viên đã tặng cho mẹ 1 đôi găng tay để bày tỏ tình cảm dành cho mẹ. 

Tương tự, Taek cũng đã tặng đôi găng tay cho bố vào dịp sinh nhật để thể hiện sự biết ơn của yêu thương của mình dành cho bố. Còn Jung Hwan thì tặng cho Deok Seon đôi găng tay hồng, tượng trưng cho tình cảm trong sáng, ngọt ngào mà cậu đang dành cho cô bé.

lời hồi đáp 1988 găng tay
Món quà Giáng Sinh mà Jung Hwan đã tặng cho Deok Seon trong phim Lời Hồi Đáp 1988

Trang phục qua từng năm và khoảng trống giữa các thành viên gia đình Deok Seon

Nếu không chú ý khi xem phim Reply 1988, có thể bạn sẽ bỏ qua chi tiết nhỏ này. Mỗi năm trôi qua, các thành viên trong gia đình đều có áo mới, ngoại trừ bố Deok Seon. Điều này càng nhấn mạnh hơn sự hy sinh vì gia đình của người bố vĩ đại. Ông sẵn sàng dành tất cả những gì tốt đẹp nhất cho những người mà mình yêu thương, về phần mình, ông chỉ cần nhìn mọi người vui vẻ là đã cảm thấy vô cùng hạnh phúc rồi. 

Ngoài ra, bạn có nhận thấy điểm khác biệt gì ở vị trí ngồi của các thành viên trong gia đình không? Giữa bố và mẹ Deok Seon luôn có 1 khoảng trống, chính là vị trí của Bora. Dù đã đi học xa nhưng Bora vẫn là một thành viên trong gia đình, luôn có vị trí của mình trong ngôi nhà. Cô luôn được mọi người nhớ đến và sẵn sàng chào đón cô trở về nhà.

gia đình duk sun trong reply 1988
4 năm trôi qua và bố Deok Seon chỉ có 1 chiếc áo (Lời Hồi Đáp 1988 – Tập 17)

Những sự đối lập đáng yêu

Bữa cơm của Sun Woo và bát mì của anh em Jung Bong – Jung Hwan

Trong tập 5 Reply 1988, Sun Woo vì bắt chước thực hiện trò đạp ghế mà bị tai nạn gãy chân. Mâm cơm dưỡng thương của của cậu được mẹ chăm lo rất đủ đầy, nhưng nhìn kỹ lại thì chỉ có những món ăn làm từ kim chi, đậu hũ, hoàn toàn không có thịt cá. Điều này cũng thể hiện tình cảnh khó khăn của gia đình cậu, dù mẹ Sun Woo rất muốn bồi bổ cho con nhưng lực bất tòng tâm.

Ngược lại, bữa sáng nấu vội của 3 cha con nhà họ Kim khi mẹ đi vắng chỉ là mì gói. Thế nhưng, đó không phải là một nồi mì bình thường. Nồi mì gói đầy ắp với nào là thịt nguội, xúc xích, hải sản tạo nên một hình ảnh đối lập với mâm cơm của Sun Woo. 

reply 1988 mukbang

Chính nhờ sự tương phản này mà tính cách hiếu thảo, thấu hiểu với mẹ của Sun Woo càng được khắc nét rõ ràng hơn. Mặc cho món ăn mẹ nấu có bị mặn hay đơn điệu, cậu vẫn ăn hết và hưởng thụ món ăn mẹ nấu. Cảnh phim ở cuối tập lúc gia đình Sun Woo cùng chia nhau 1 quả chuối nhưng vẫn tràn đầy niềm vui càng thể hiện tình cảm gia đình sâu sắc không kém gì những ngôi nhà khá giả khác. 

Điều khác biệt của người phụ nữ khi mẹ ruột và mẹ chồng tới thăm

Một chi tiết khá hài hước nhưng lại vô cùng thực tế chính là thái độ của mẹ Sun Woo khi có 2 người mẹ đến thăm trong tập 5. Một mặt, khi nghe tin mẹ chồng sắp đến, cô hoàn toàn không quan tâm, chuẩn bị gì. Dù người bạn thân Mi Ran có hỏi nhưng thái độ của cô vẫn thơ ơ như vậy.

mẹ sun woo

Mặt khác, chỉ sau 1 cú điện thoại thông báo mình sắp đến của mẹ đẻ, mẹ Sun Woo trở nên vội vàng, tất bật hơn. Hết lo lắng cho con cái sạch sẽ, tươm tất, cô còn chạy vạy khắp nơi để biến căn nhà đơn sơ trở nên đầy đủ hơn. Cảnh phim phản ánh chân thật tâm lý của những người con gái lấy chồng xa nhà, ai mà không muốn khoác lên diện mạo đáng tự hào khi gặp mặt để bố mẹ có thể yên lòng. 

cảnh phim hài hước trong reply 1988
Cảnh phim hài hước khi mẹ Sun Woo vội vã về thay quần áo đẹp để gặp mẹ

Khác biệt về tính cách và hoàn cảnh của Jung Hwan và Sun Woo thể hiện qua cách xé vé xe bus

Trong nhóm bạn thân, có lẽ Jung Hwan và Sun Woo là 2 đứa trẻ có tính cách trái ngược nhất. Tính cách của cả hai được thể hiện qua từng chi tiết nhỏ, ví dụ như cảnh xé vé xe bus của cả hai trong đoạn mở đầu của Reply 1988 tập 4. 

Nếu như Sun Woo vô cùng cẩn thận, tỉ mỉ dùng thước đo để xé vé bus, Jung Hwan lại thực hiện điều này vô cùng nhanh chóng. Cậu vừa đọc truyện, vừa thuần thục gấp mép vé lại và xé vé trong vòng 1 nốt nhạc. 

jung hwan reply 1988
Jung Hwan thông minh và cách giải quyết vấn đề không cầu kỳ

Sun Woo là mẫu người chăm chỉ điển hình, còn Jung Hwan lại thuộc tuýp thông minh, chú trọng hiệu quả công việc. Có thể thấy, dù phân cảnh học tập của Jung Hwan không nhiều, đa số chỉ là cảnh cậu đọc truyện và vui chơi cùng bạn bè, nhưng thành tích của Jung Hwan luôn thuộc top đầu của lớp.

Ngoài ra, tính tiết kiệm của Sun Woo cũng được thể hiện rõ khi mỗi chiếc vé đều được cậu cắt nhỏ hơn vạch kẻ để có thể cắt ra được nhiều vé hơn. 

sun woo lời hồi đáp 1988
Khán giả xem phim Reply 1988 dễ dàng nhận ra Sun Woo là một cậu bé rất cẩn thận và tiết kiệm

Cách chọn găng tay của Jung Hwan và Taek

Tính cách khác nhau của Jung Hwan và Taek cũng được phản ánh qua cách chọn quà. Là một người tinh tế, Jung Hwan đã chọn cho crush loại găng tay xỏ ngón để cô bé có thể dễ dàng hoạt động. Taek thì ngược lại, chọn loại găng tay bao cả bàn tay. Dù chỉ là chi tiết nhỏ nhưng nó cũng thể hiện được sự logic, sự đầu tư xây dựng hình tượng nhân vật của đoàn làm phim.  

Sự hào phóng và tính tiết kiệm của bố Jung Hwan

Khi xem phim Reply 1988, khán giả cũng đã biết bố của Jung Hwan sống vô cùng tiết kiệm vì từng có quá khứ cơ cực. Ông thường mua lại đồ cũ, mặc đi mặc lại một chiếc áo cũ đến khi rách mới thôi. Dù sống tiết kiệm là vậy nhưng ông Kim lại vô cùng hào phóng với người khác. Ông sẵn sàng giúp đỡ những người hàng xóm, không hề than trách vợ một lời khi toàn lấy đồ ngon ra đãi khách. Cũng chính vì vậy mà trong mắt Jung Hwan, nhà cậu chẳng khác gì Hội chữ thập đỏ.

Trên đây là tổng hợp các chi tiết nhỏ mang nhiều ẩn ý sâu sắc của đoàn làm phim Reply 1988. Cứ mỗi lần xem phim, chúng ta lại phát hiện ra thêm nhiều điều thú vị được ẩn giấu. Đây cũng là lý do khiến Reply 1988 –  Lời Hồi Đáp 1988 giữ nguyên sức nóng sau nhiều năm phát sóng. Nếu muốn “cày” lại Reply 1988 một lần nữa, bạn đừng bỏ qua POPS địa chỉ xem phim bộ Hàn Quốc chất lượng hàng đầu. Reply 1988 hiện đang được phát sóng trọn bộ Vietsub tại POPS.