Lời xin lỗi “Bố cũng là lần đầu tiên làm bố” có đủ để xóa nhòa tổn thương của Duk Sun?

Phim -
Bố cũng không phải vừa sinh ra đã làm bố.

Reply 1988 là bộ phim tượng đài trong lòng nhiều khán giả. Trong phim có rất nhiều câu thoại ấn tượng, điển hình là câu “Bố cũng không phải vừa sinh ra đã làm bố. Bố cũng là lần đầu tiên làm bố. Cho nên, con hãy lượng thứ cho bố nhé.” của bố Duk Sun. Câu nói này là lời xin lỗi của ông dành cho con gái thứ của mình sau những bất công mà cô phải chịu đựng. Nhưng liệu nó có đủ sức xóa bỏ những tổn thương trong lòng Duk Sun?

Sung Dong Il là người bố rất yêu thương con mình 

Bố của Duk Sun là trụ cột kiếm tiền chính của gia đình. Dù vậy, ông không hề có tính gia trưởng, mà ngược lại rất thương vợ thương con, hiền lành tốt bụng.

Chính trị đất nước có thay đổi như thế nào, bố của Duk Sun cũng không quan tâm. Điều mà ông quan tâm nhất là gia đình có ăn no hay không. 

Bora vì điều kiện kinh tế gia đình mà từ bỏ giấc mộng luật sư của mình. Ngay khi trả hết nợ nần, ông Dong Il lập tức bảo con gái nên dũng cảm theo đuổi ước mơ lần nữa.

Thành tích học tập của Duk Sun vẫn luôn thuộc dạng đội sổ, nhưng ông Dong Il không mắng mỏ hay “giội nước lạnh” vào cô mà chỉ cổ vũ và tin tưởng rằng tương lai con gái mình sẽ rất xán lạn.

tình cha con trong reply 1988
Ông Dong Il luôn cổ vũ cho con gái Duk Sun của mình

Đối với con trai độc nhất No Eul, ông Dong Il sẽ lén lút dẫn cậu đi ăn kem, ăn bánh cá. Mỗi lần uống rượu về nhà đều ôm con trai thật chặt.

Với người vợ vẫn luôn làm bạn với mình trong hoàn cảnh khốn khó, dù ông không mở miệng nói lời yêu thương nhưng vẫn luôn tín nhiệm và cảm kích vợ mình.

Dù Dong Il là người bố tốt nhưng Duk Sun vẫn phải chịu nhiều bất công

Duk Sun là người con thứ trong gia đình. Cô không thông minh, giỏi giang như cô chị cả Bora, cũng không phải là em út, theo lý lẽ phải được cưng chiều như No Eul. Vị trí con thứ này khiến Duk Sun không nhận được nhiều sự chú ý từ bố mẹ và phải chịu nhiều bất công trong cách đối xử với con cái của ông Dong Il, bà Il Hwa.

Duk Sun chưa bao giờ được ăn trứng ốp lết dù rằng cô rất thích món đó nhưng chị cả và em út thì lúc nào cũng có phần. 

Ông Dong Il mỗi lần tan tầm về đều lén mua kem cho No Eul mà không cho ai trong nhà biết.

duk Sun và cha
Việc ăn kem của No Eul vô tình bị Duk Sun phát hiện

Mẹ Duk Sun chia đùi gà cho Bora và No Eul còn Duk Sun chỉ được ăn cánh gà.

Trong nhà bị mất tiền, bà Il Hwa nghi ngờ là Duk Sun trộm tiền, Bora còn lục tìm trong túi của Duk Sun. Sau đó, bà Il Hwa tin tưởng rằng Duk Sun không ăn trộm, Duk Sun hỏi mẹ rằng có phải em trai làm không thì bà trả lời rằng không nên hỏi thằng bé, vì nó đang trong tuổi dậy thì.

Khí gas nhà Duk Sun bị rò rỉ giữa đêm, ông Dong Il và bà Il Hwa chỉ lo cứu Bora và No Eul mà bỏ quên Duk Sun để cô tự bò ra. 

Tất cả những bất công này đã khiến Duk Sun bùng nổ trong sinh nhật của mình. Vì ngày sinh nhật cách nhau ba ngày mà Duk Sun luôn phải chịu cảnh “ăn ké” bánh sinh nhật với chị mình. Dù cô đã nói với bố mẹ mình không muốn tổ chức sinh nhật chung với chị nhiều lần nhưng họ không để ý đến. 

tình gia đình trong lời hồi đáp 1988
Duk Sun khóc vì những uất ức mà cô đã chịu đựng từ nhỏ

Điều mà Duk Sun quan tâm không phải chiếc bánh sinh nhật mà chính là thái độ không để bụng đến cảm nhận của cô từ bố mẹ. Duk Sun hiểu chuyện, không muốn bố mẹ khó xử nên luôn nhường chị nhịn em. Nhưng đó không phải là lý do cho những tổn thương mà cô phải gánh chịu.

Bố cũng không phải vừa sinh ra đã làm bố. Bố cũng là lần đầu tiên làm bố…

Sau khi Duk Sun bùng nổ và kể hết những u uất trong lòng vì bị bố mẹ đối xử bất công trong “ngày sinh nhật chung”, ông Dong Il đã tổ chức tiệc sinh nhật riêng với con gái vào đúng ngày sinh của cô. Và ông đã xin lỗi Duk Sun bằng câu nói: “Bố cũng không phải vừa sinh ra đã làm bố. Bố cũng là lần đầu tiên làm bố. Cho nên, con hãy lượng thứ cho bố nhé.”

lần đầu làm bố reply 1988
Chiếc bánh sinh nhật riêng đầu tiên của Duk Sun

Với Duk Sun thì đây là lời xin lỗi đủ sức xoa dịu những nỗi niềm mà cô phải chịu đựng từ bé đến lớn. Nhưng với nhiều khán giả thì đây chỉ là một lời lẽ biện hộ yếu ớt. Bởi lẽ, có thể đây là lần đầu ông Dong Il làm bố nhưng không phải là ngày đầu tiên ông đảm nhiệm chức vị này. Trước Duk Sun, ông Dong Il đã có một người con là Bora. Thời gian ông làm bố còn dài hơn cả thời gian mà Duk Sun làm con. 

Nhưng Duk Sun vẫn là một người con xứng chức còn ông Dong Il chưa phải là một người cha hoàn hảo khi không biết cách chia đều tình yêu và sự quan tâm của mình cho cả ba người con. Dù vẫn còn nhiều thiếu sót trong cách đối xử với Duk Sun nhưng thật may là ông Dong Il đã nhận ra lỗi lầm của mình và đền bù lại cho cô bé. Và Duk Sun cũng đã lựa chọn tha thứ cho bố mình.

Có thể thấy, trong gia đình, điều quan trọng nhất là phải giao tiếp và thấu hiểu lẫn nhau. Không có một ai phải có nghĩa vụ nhường nhịn cho người khác. Chỉ có sự thông cảm và sẻ chia gánh nặng cho nhau mới giúp mối quan hệ gia đình thêm bền vững. Đây có lẽ chính là bài học mà biên kịch và đạo diễn muốn gửi gắm đến khán giả thay vì đạo lý bắt người khác phải thông cảm cho lần đầu tiên của mình.