Mangaka là gì? Top những tác giả truyện tranh nổi tiếng nhất

Truyện -
mangaka

Mangaka là một khái niệm đã quá quen thuộc với các độc giả yêu thích những tác phẩm truyện tranh Nhật Bản, tuy nhiên với người bình thường thì mangaka vẫn là một khái niệm khá mới mẻ. Vậy mangaka là gì? Hãy cùng POPS tìm hiểu ngay sau đây nhé.

1. Mangaka là gì?

Như chúng ta đã biết, những bộ truyện tranh Nhật Bản còn được gọi là manga, và liên quan đến ngành công nghiệp truyện tranh Nhật Bản còn có một thuật ngữ khác khá phổ biến đó chính là mangaka. Vậy mangaka là gì? Mangaka chính là thuật ngữ dùng để chỉ các tác giả truyện tranh Nhật Bản.

Nhật Bản là một đất nước có ngành công nghiệp truyện tranh và anime cực kỳ phát triển, chính vì vậy đội ngũ mangaka cũng vô cùng đông đảo. Theo số liệu thống kê chưa chính thức thì chỉ trong năm 2006 Nhật Bản đã ghi nhận có khoảng trên 3000 mangaka chuyên nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực này. Mangaka cũng là nghề nghiệp được khá nhiều bạn trẻ tại Nhật Bản hướng đến.

2. Điều kiện cần để có thể trở thành một mangaka

Như đã nói ở trên, ngành công nghiệp truyện tranh và anime ở Nhật Bản là cực kỳ phát triển, điều này dẫn đến mangaka là một đích ngắm mà nhiều bạn trẻ ở đất nước mặt trời mọc nhắm đến. Tuy nhiên hiện nay để có thể trở thành một mangaka là điều không hề đơn giản bởi ít nhất bạn phải có được những tố chất sau:

2.1 Kỹ năng vẽ tốt

Là người chuyên sáng tác truyện tranh nên đương nhiên các mangaka phải là những người có năng khiếu về hội họa. Tuy nhiên chỉ năng khiếu không là chưa đủ mà các tác giả truyện tranh cần phải được đào tạo chính quy và có kỹ năng vẽ tốt. Nên nhớ mangaka là một nghề nghiệp có sự đào thải rất khốc liệt nên nếu ngay cả kỹ năng vẽ tốt bạn cũng không có được thì đừng mơ trở thành mangaka.

2.2 Có tính tỉ mỉ, chi tiết trong công việc

Để có thể cho ra đời các tác phẩm truyện tranh mà chúng ta theo dõi hàng ngày là cả một quá trình lao động rất vất vả của đội ngũ mangaka và các trợ lý. Để có thể thành công trong lĩnh vực này đòi hỏi các mangaka phải có tính tỉ mỉ và biết cách sắp xếp công việc một cách chi tiết, khoa học và rõ ràng. Điều này giúp từng mắt xích trong hệ thống công việc được vận hành trơn tru và đều đặn.

Chưa dừng lại ở đó, tính tỉ mỉ và chi tiết trong công việc còn giúp các mangaka triển khai được mạch truyện một cách mạch lạc, suôn sẻ và hợp logic. Lấy ví dụ đơn giản: Nếu trước đó bạn đã cho nhân vật chính khả năng nhìn thấu suy nghĩ của người khác nhưng chỉ cần một ô truyện nhân vật này suy nghĩ: “Không biết tên này đang có âm mưu gì nhỉ?” là cả bộ truyện xem như vứt đi rồi đúng không nào?

2.3 Có trí tưởng tượng phong phú, thậm chí khác người

Nếu đã từng đọc những tác phẩm manga nổi tiếng như One Piece, Naruto, Doraemon, Thám tử lừng danh Conan,… thì độc giả sẽ nhận ra ngay các mangaka phải là những người có trí tưởng tượng cực kỳ phong phú, thậm chí khác người. Mangaka phải nghĩ ra được những chi tiết mà người bình thường không thể nghĩ ra được để giúp bộ truyện của mình trở nên thú vị và thu hút được nhiều độc giả.

mangaka là gì
Các mangaka cần phải có trí tưởng tượng phong phú vượt hẳn người thường.

2.4 Có kỹ năng làm việc nhóm tốt

Hiện nay để hoàn thiện được một bộ manga chất lượng đòi hỏi mangaka phải tìm được những trợ lý phù hợp và quản lý công việc chung một cách khoa học. Chính vì vậy muốn trở thành một tác giả truyện tranh nổi tiếng với nhiều tác phẩm được độc giả yêu thích thì kỹ năng làm việc nhóm tốt là điều mà mangaka không thể thiếu.

2.5 Biết cách áp dụng khoa học công nghệ vào sáng tác

Với sự phát triển chóng mặt của khoa học công nghệ hiện nay thì việc biết cách áp dụng các thành tựu này vào việc sáng tác truyện tranh là một yếu tố mà các mangaka cần có. Việc áp dụng khoa học công nghệ không chỉ giúp rút ngắn thời gian làm việc mà còn giúp đem lại những tác phẩm có chất lượng tốt và làm hài lòng độc giả.

2.6 Biết cách chăm sóc sức khỏe của bản thân

Một điểm nữa mà nếu có ý định trở thành một mangaka thì các bạn trẻ nhất định không được quên, đó là phải biết cách chăm sóc sức khỏe của bản thân một cách khoa học và đúng mức. Mangaka là một nghề nghiệp có cường độ làm việc rất kinh khủng và áp lực mà các tác giả truyện tranh phải gánh cũng vô cùng lớn, chính vì vậy nếu không có sức khỏe tốt thì bạn chắc chắn không trụ được lâu dài.

3. Top những tác giả truyện tranh Nhật Bản nổi tiếng nhất

Có thể nói để trở thành một mangaka chuyên nghiệp đã là điều không hề đơn giản, và nếu muốn trở thành tác giả truyện tranh nổi tiếng thì càng khó hơn nữa. Số lượng mangaka chuyên nghiệp hoạt động tại Nhật Bản từ trước cho đến nay là con số khổng lồ, nhưng để trở thành tác giả truyện tranh Nhật Bản nổi tiếng được đông đảo độc giả biết đến thì chỉ gói gọn trong những cái tên sau:

3.1 Fujiko Fujio 

Có lẽ Fujiko Fujio là tác giả truyện tranh đã quá quen thuộc với nhiều thế hệ độc giả Việt Nam với tác phẩm Doraemon bất hủ. Với nét vẽ đơn giản nhưng giàu cảm xúc, Fujiko Fujio đã mở ra một chân trời sáng tạo gần như vô tận dành cho Doraemon cùng những người bạn của mình thỏa thích bay nhảy và vui chơi cùng nhiều thế hệ độc giả.

những mangaka có nét vẽ đẹp nhất
Dù rất nổi tiếng nhưng ít ai biết Fujiko Fujio là bút danh chung của 2 mangaka.

Tuy nổi tiếng như vậy nhưng có một sự thật thú vị về cái tên Fujiko Fujio mà không phải bất cứ độc giả nào cũng biết, đó chính là có 2 mangaka đã cùng dùng chung bút danh Fujiko Fujio để sáng tác ra bộ truyện Doraemon phục vụ cho các độc giả trên toàn cầu. Hai mangaka đó chính là Fujiko F. Fujio và Fujiko Fujio (A) và họ đã hợp tác chung dưới bút danh Fujiko Fujio đến tận năm 1987 mới tách ra hoạt động riêng.

3.2 Gosho Aoyama

Nhắc đến các tác giả truyện tranh nổi tiếng của Nhật Bản mà thiếu đi cái tên Gosho Aoyama thì quả là một thiếu sót lớn. Ông được xem là một trong những mangaka có nét vẽ đẹp nhất và từng được độc giả Việt Nam biết đến qua bộ truyện Yaiba. Một năm sau khi hoàn thành tác phẩm Yaiba, Gosho Aoyama đã trình làng siêu phẩm Thám tử lừng danh Conan vào năm 1994 và cho đến tận bây giờ thì đây vẫn là một bộ manga thu hút được sự quan tâm của đông đảo độc giả.

tác giả truyện tranh
Gosho Aoyama là mangaka nổi tiếng với tác phẩm Thám tử lừng danh Conan.

Với sức lao động bền bỉ, Gosho Aoyama đã sáng tạo nên hình tượng thám tử Conan – một học sinh cấp 3 bị tổ chức tội phạm cho uống thuốc viên thu nhỏ và đã trở thành hình dáng của một học sinh cấp 1. Trong hình hài nhỏ bé này Conan vẫn giữ được suy luận sắc bén và sự thông minh tuyệt vời để giúp cảnh sát phá được những vụ án tưởng chừng như không thể phá giải.

Thám tử lừng danh Conan sau khi được chuyển thể thành anime vẫn liên tục khuấy đảo các phòng vé trên toàn cầu và liên tục phá vỡ các cột mốc doanh thu. Có thể nói Gosho Aoyama chính là một trong những tác giả truyện tranh Nhật Bản nổi tiếng và được đông đảo khán giả toàn cầu biết đến nhất hiện nay.

3.3 Miyazaki Hayao

Miyazaki Hayao là một trong những mangaka có nét vẽ đẹp nhất và đã từng đoạt giải Oscar với tác phẩm của mình. Cụ thể bộ anime Sen và Chihiro ở thế giới thần bí của Miyazaki Hayao đã giành giải Oscar lần thứ 75 được tổ chức vào ngày 23 tháng 3 năm 2003 cho hạng mục phim hoạt hình xuất sắc nhất. Bộ phim này cũng đem về doanh thu gần 350 triệu USD khi được công chiếu trên toàn cầu.

tác giả truyện tranh nổi tiếng
Miyazaki Hayao là mangaka từng đoạt giải Oscar ở thể loại phim hoạt hình.

Bên cạnh công việc của một mangaka, Miyazaki Hayao còn là một biên kịch tài năng với nhiều tác phẩm anime có tính nghệ thuật cao và đem lại doanh thu lớn, như bộ anime đã kể ở trên là một ví dụ. Ngoài ra Miyazaki Hayao còn là người đồng sáng lập  Studio Ghibli – một xưởng phim hoạt động rất sôi nổi trong lĩnh vực tạo ra những bộ anime chất lượng cao.

3.4 Oda Eiichiro

Theo đánh giá của nhiều độc giả thì mặc dù không phải là một trong những mangaka có nét vẽ đẹp nhất nhưng Oda Eiichiro lại có cái duyên đặc biệt với ngòi bút của mình. Những tác phẩm của Oda Eiichiro có sự hài hước, thoải mái và vô cùng sinh động, giúp khán giả có được những phút giây thư giãn thoải mái. Các bạn có thể thấy rõ điều này qua tác phẩm manga cực kỳ nổi tiếng One Piece – Đảo Hải Tặc.

tác giả truyện tranh nhật bản
Oda Eiichiro là manga nổi tiếng từ khi còn khá trẻ với tác phẩm One Piece.

Trước khi trở thành một mangaka thì Oda Eiichiro theo học Đại học Toukai với chuyên ngành Kiến trúc. Tuy nhiên chỉ chưa hết 1 năm học thì Oda Eiichiro đã chuyển hướng sang mảng manga và thành công đến rất sớm với ông vào năm 22 tuổi với tác phẩm One Piece – Đảo Hải Tặc vừa nhắc ở trên. Bộ manga này cũng đã giúp Oda Eiichiro trở thành một trong những tác giả truyện tranh Nhật Bản nổi tiếng nhất hiện nay.

3.5 Adachi Mitsuru

Adachi Mitsuru là một trong những mangaka có nét vẽ đẹp nhất và gắn bó với nhiều độc giả thế hệ 8x ở Việt Nam. Những tác phẩm của Adachi Mitsuru có nét vẽ nhẹ nhàng nhưng tinh tế và rất cuốn hút người đọc. Nội dung các manga của Adachi Mitsuru chủ yếu xoay quanh đề tài tình yêu học đường và các bộ môn thể thao như bóng chày, quyền anh, bơi lội,…

mangaka anime
Adachi Mitsuru là mangaka được rất nhiều độc giả thế hệ 8x yêu thích.

Nếu bạn đã từng theo dõi các bộ truyện tranh của tác giả Adachi Mitsuru như Touch – Tầm với, H2, Katsu, Cross Game,… thì ít nhiều đều thấy một phần tuổi trẻ của mình trong đó. Những câu chuyện về lứa tuổi mới lớn được Adachi Mitsuru kể một cách nhẹ nhàng nhưng qua đó người đọc có thể rút ra được những bài học cho riêng mình một cách rất sâu sắc.

3.6 Rumiko Takahashi

Rumiko Takahashi là mangaka cuối cùng được nhắc đến trong nội dung bài viết này. Đây cũng là một mangaka nữ hiếm hoi có thể nổi tiếng trong một lĩnh vực nhiều áp lực như ngành công nghiệp truyện tranh tại Nhật Bản. Các tác phẩm do Rumiko Takahashi sáng tác phần nhiều có nhân vật chính là nữ đi cùng lối miêu tả tâm lý nhân vật rất sâu sắc.

top mangaka
Rumiko Takahashi là một trong số ít những nữ mangaka nổi tiếng của Nhật Bản.

Một số tác phẩm nổi tiếng của Rumiko Takahashi đã quen thuộc với nhiều độc giả tại Việt Nam có thể kể đến như ½ Ranma, Inuyasha, Yasahime,…

Như vậy các bạn vừa cùng POPS tìm hiểu xem mangaka là gì và thông tin sơ lược về 6 tác giả truyện tranh Nhật Bản nổi tiếng nhất với nhiều thế hệ độc giả tại Việt Nam. Có thể nói mangaka là một công việc không hề dễ dàng nhưng cũng rất thú vị và vẫn có tiềm năng phát triển vô cùng lớn. Nếu bạn có đam mê với lĩnh vực này thì hãy tìm cách thử sức xem sao nhé.