Utility NFT là gì? Lợi ích khi sở hữu Utility NFT của DinoPOPS

Khác -
utility NFT

NFT và Utility NFT đang là những thuật ngữ rất hot trong thời buổi công nghệ như hiện nay và đem lại cho mọi người cơ hội đầu tư cũng như những món lợi ích rất hấp dẫn. Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem Utility NFT là gì và những lợi ích có được khi sở hữu Utility NFT của DinoPOPS nhé.

Utility NFT là gì?

Trong vài năm trở lại đây NFT là từ thường được xuất hiện khá thường xuyên trên các diễn đàn về công nghệ. NFT là viết tắt của cụm từ Non-fungible token (mã dữ liệu không thể thay thế), đây là một chuỗi dữ liệu được xây dựng trên nền tảng blockchain và chỉ có một người duy nhất có quyền truy xuất. Hiện có khá nhiều loại NFT như NFT gaming, NFT art, NFT music,…

utility NFT
Utility NFT là những NFT có quy định rõ quyền lợi dành cho người sở hữu.

Utility NFT là những NFT đem lại lợi ích thiết thực cho người sở hữu trong một lĩnh vực gì đó. Sẽ có những đặc quyền, quyền hạn hoặc cũng có thể là phần thưởng dành cho các chủ sở hữu của Utility NFT mà người không sở hữu sản phẩm này sẽ không thể nhận được.

Để các bạn dễ hiểu hơn, chúng ta hãy xét ví dụ sau: Một sân vận động chuyên tổ chức các giải đấu lớn có thể phát hành vé vào sân cả năm cho khán giả bằng một Utility NFT. Khán giả sau khi mua Utility NFT này sẽ có quyền vào sân xem tất cả các trận đấu được tổ chức trong năm kèm theo những lợi ích khác mà những người không sở hữu Utility NFT này sẽ không thể có được.

Utility NFT hoạt động như thế nào?

Về cơ bản Utility NFT là một loại NFT nên cách thức hoạt động của sản phẩm này không khác gì các loại NFT khác trên thị trường. Đây là một chuỗi dữ liệu khối được lưu trữ dựa vào nền tảng blockchain và khi cần thì người sở hữu có thể truy cập để truy xuất những thông tin cần thiết.

hoạt động Utility NFT là những NFT có quy định rõ quyền lợi dành cho người sở hữu.
Về cơ bản cách hoạt động của Utility NFT không khác gì NFT thông thường.

Do cũng là một loại NFT nên Utility NFT vẫn có đầy đủ các đặc điểm như:

  • Tính duy nhất và không thể thay thế.
  • Không ai có thể can thiệp và thay đổi các nội dung đã có trong Utility NFT nếu không được chủ sở hữu đồng ý.
  • Mọi thông tin về Utility NFT đều rõ ràng, công khai và minh bạch nên mọi người có thể xác minh chủ sở hữu khá dễ dàng thông qua nền tảng blockchain.

Chính những đặc điểm này giúp chủ sở hữu một Utility NFT có thể được hưởng những đặc quyền và lợi ích từ nó đem lại một cách cực kỳ an toàn.

Làm thế nào một NFT art có thể trở thành một Utility NFT?

Các loại NFT thông thường như NFT art, NFT music, NFT gaming,… khi chưa trở thành Utility NFT thì chỉ như một món tài sản thông thường. Người sở hữu có thể bán kiếm lời nếu giá trị của nó gia tăng nhưng cũng có thể mất trắng nếu giá trị của NFT này suy giảm. Còn các Utility NFT bên cạnh việc là một tài sản còn có thể đem lại những lợi ích thiết thực cho người sở hữu. 

Chính vì vậy xu hướng hiện nay của nhiều người là tìm cách để sở hữu những Utility NFT và xem đó như một kênh đầu tư cực kỳ bảo mật để có thể thu được lợi ích lâu dài từ đó. Vậy một NFT thông thường, ví dụ như một NFT art làm thế nào để có thể trở thành một Utility NFT?

lợi ích utility nft
Bằng cách gắn lợi ích thiết thực vào NFT, nhà phát hành sẽ biến nó thành Utility NFT.

Rất đơn giản, đó là khi đơn vị phát hành NFT gắn thêm vào phần nội dung của NFT những quyền lợi và trách nhiệm của chủ sở hữu khi sở hữu NFT này, và như vậy NFT này sẽ trở thành Utility NFT.

Một ví dụ về điều này: Đơn vị phát hành sau khi phát hành NFT art sẽ bổ sung vào đó những quyền lợi như được chia hoa hồng đối với doanh thu hàng năm của sản phẩm này, được xuất hiện trong những clip quảng bá về sản phẩm,… bên canh đó, chủ sở hữu có trách nhiệm phải khai báo chính xác về các thông tin cá nhân. Và như vậy NFT art đã trở thành Utility NFT.

Thông tin về Utility NFT của DinoPOPS

DinoPOPS là bộ sưu tập NFT art đầu tiên của Việt Nam được phát hành bởi POPS. POPS – Công ty Cổ phần Phong Phú Sắc Việt là một công ty giải trí số hàng đầu ở khu vực Đông Nam Á hiện nay với trên 500 triệu lượt người theo dõi trên tất cả các nền tảng kỹ thuật số phổ biến như YouTube, Google Play, website,…  

utility nft dinopops
DinoPOPS là bộ sưu tập NFT art đầu tiên tại Việt Nam do POPS phát hành.

Bộ sưu tập DinoPOPS gồm có 5000 NFT với các hình ảnh xoay quanh T-Rex, chú khủng long được nhiều khán giả yêu thích trong moving toon Anh trai tôi là Khủng Long – một tác phẩm do POPS comic studio sản xuất. 5000 NFT của bộ sưu tập lần này sẽ được chuyển thành Utility NFT và phân chia theo 4 cấp độ như sau:

  • Cấp độ Ultra Rare: Duy nhất 1 NFT.
  • Cấp độ Super Rare: Có 4 NFT thuộc cấp độ này.
  • Cấp độ Rare: Sẽ bao gồm 44 NFT.
  • The Rest: Bao gồm 4951 NFT còn lại.

*Lưu ý: Tất cả những người đã nắm giữ DinoPOPS NFT sẽ được quyền truy cập vào sự kiện Metaverse DinoPOPS trong tương lai, ngay cả khi NFT này được chuyển đổi thành Utility NFT.

Những lợi ích khi sở hữu Utility NFT của DinoPOPS

sỡ hữu utility nft
Việc sở hữu Utility NFT DinoPOPS đem đến nhiều lợi ích rất thiết thực.

Sau khi mua sắm Utility NFT của DinoPOPS mọi người sẽ có nhiều lợi ích cụ thể như sau:

  • Sở hữu sản phẩm NFT chất lượng được phát hành bởi POPS – Công ty giải trí số hàng đầu khu vực Đông Nam Á hiện nay. Với tầm nhìn phát triển rộng rãi ra thị trường quốc tế, chủ nhân sở hữu các Utility NFT DinoPOPS sẽ có nhiều cơ hội kiếm được nhiều lợi nhuận trong tương lai.
  • Bên cạnh lợi ích về việc sở hữu một kênh đầu tư dài hạn có giá trị, những người sở hữu Utility NFT của DinoPOPS ở các cấp độ Ultra Rare, Super Rare và Rare sẽ có quyền lợi được xuất hiện trong những chapters đặc biệt sẽ được sản xuất sau này của moving toon Anh trai tôi là Khủng Long
  • Chưa dừng lại ở đó, tất cả chủ sở hữu của Utility NFT của DinoPOPS còn có một quyền lợi cực kỳ hấp dẫn: Sẽ được chia sẻ lợi nhuận từ hoạt động Youtube streams về bộ moving toon Anh trai tôi là Khủng Long bắt đầu từ tháng 8 năm 2022 đến tháng 8 năm 2025. Mức chia sẻ lợi nhuận cụ thể như sau:
    1. Đối với người duy nhất đang sở hữu Utility NFT của DinoPOPS ở cấp độ Ultra Rare sẽ được hưởng 1% lợi nhuận.
    2. Đối với 4 người đang sở hữu Utility NFT của DinoPOPS ở cấp độ Super Rare sẽ được mức lợi nhuận 0,5% chia đều cho 4 người.
    3. Đối với 44 người đang sở hữu Utility NFT của DinoPOPS ở cấp độ Rare sẽ được hưởng mức lợi nhuận 0,2% chia đều cho 44 người.
    4. Đối với 4951 người đang sở hữu Utility NFT của DinoPOPS ở cấp độ The Rest sẽ được hưởng mức lợi nhuận 0,1% chia đều cho 4951 người.

Ví dụ: Mức lợi nhuận của hoạt động Youtube streams năm 2022 của bộ moving toon Anh trai tôi là Khủng Long năm 2022 đạt 100 tỷ đồng thì lợi nhuận sẽ được chia như sau:

  • Người duy nhất đang sở hữu Utility NFT của DinoPOPS cấp độ Ultra Rare sẽ được hưởng 1% của 100 tỷ, tương đương 1 tỷ đồng.
  • 4 người đang sở hữu Utility NFT của DinoPOPS cấp độ Super Rare sẽ được hưởng 0,5% lợi nhuận tương đương với 500 triệu đồng. Số tiền 500 triệu đồng này được chia đều cho 4 người và mỗi người sẽ được hưởng 125 triệu đồng.
  • 44 người đang sở hữu Utility NFT của DinoPOPS cấp độ Rare sẽ được hưởng 0,2% lợi nhuận tương đương với 200 triệu đồng. Số tiền 200 triệu này sẽ chia đều cho 44 người và mỗi người sẽ được hưởng khoảng 4,5 triệu đồng.
  • 4951 người còn lại đang sở hữu Utility NFT của DinoPOPS cấp độ The Rest sẽ được hưởng 0,1% lợi nhuận tương đương 100 triệu đồng. Số tiền 100 triệu đồng này sẽ chia đều cho 4951 người và mỗi người sẽ nhận khoảng 20 ngàn đồng.

Nhìn vào ví dụ này các bạn sẽ thấy ngay đầu tư Utility NFT của DinoPOPS ở cấp độ càng cao thì khả năng thu về lợi nhuận trong một năm lại càng lớn. Hãy nhanh tay sở hữu cho mình sản phẩm Utility NFT chất lượng này của POPS ngay hôm nay nhé.