Metaverse là gì? Các thông tin cần biết về vũ trụ ảo Metaverse

Khác -
metaverse là gì

Trong vài năm trở lại đây, cụm từ Metaverse thường xuyên được nhắc đến tại các diễn đàn về khoa học công nghệ trên toàn thế giới. Đặc biệt sau khi Mark Zuckerberg – CEO của Facebook nhắc đến cụm từ này trong một sự kiện chính thức thì sức nóng của Metaverse lại càng mạnh mẽ hơn. Vậy Metaverse là gì? Hãy cùng tìm hiểu các thông tin cần nắm về vũ trụ ảo Metaverse ngay sau đây.

Metaverse là gì?

Với sự phát triển của khoa học công nghệ ngày càng hiện đại, con người đang dần biến những điều tưởng chỉ có trong các bộ phim khoa học viễn tưởng trở thành thực tế trong cuộc sống. Metaverse cũng là một trong những điều như vậy khi công nghệ này xây dựng nên một nền tảng xã hội đặc biệt. 

Metaverse xây dựng nên một hệ sinh thái kỹ thuật số đặc biệt, nó kết hợp mọi khía cạnh của truyền thông xã hội, game online, thực tế ảo (VR), thực tế ảo tăng cường (AR),… và tiền điện tử để mọi người có thể tương tác, thực hiện giao dịch với nhau mà không cần phải trực tiếp gặp gỡ.

metaverse là gì
Metaverse đang là một cụm từ rất hot hiện nay trên các diễn đàn công nghệ.

Cụm từ Metaverse được tiểu thuyết gia Neal Stephenson nhắc đến lần đầu tiên vào năm 1992 trong tiểu thuyết Snow Crash, và ngay lập tức nó đã nhận được sự quan tâm của rất nhiều người. Theo ngôn ngữ Latinh thì Meta có nghĩa là “xa hơn/ ở bên ngoài”, còn verse có nghĩa là “vũ trụ”. Chính vì vậy, Metaverse có thể được dịch một cách tóm gọn ý là vũ trụ ảo.

Có thể nói một cách đơn giản, vũ trụ ảo (Metaverse) đưa mọi người rời xa khỏi cuộc sống thực tại đang diễn ra để tiến vào một không gian ảo. Để hình dung, các bạn có thể xem các bộ phim như Ready Player One,The Matrix,… để hiểu thêm về công nghệ này. Metaverse có thể giúp con người dịch chuyển tức thời dưới dạng ảnh 3D đến bất cứ vị trí nào mà bạn mong muốn.

Đọc đến đây chắc hẳn các bạn đang cảm thấy khá mơ hồ đúng không nào? Thật ra Metaverse là một môi trường được xây dựng bằng các thuật toán trên nền tảng blockchain. Nền tảng của Metaverse được xây dựng bắt đầu bằng công nghệ thực tế ảo (VR) kết hợp cùng đồ họa đa chiều, AI, hệ thống phần mềm và phần cứng chuyên dụng,… để đem đến cho người dùng những trải nghiệm chưa từng có.

vũ trụ ảo
Trong Metaverse người ta nhắc nhiều đến công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế ảo tăng cường (AR)

Ví dụ: Với Metaverse, mọi người có thể hòa mình vào không khí hào hứng của một trận đấu bóng đá căng thẳng hoặc một buổi hòa nhạc đỉnh cao mà không cần phải ra khỏi nhà, hệ thống các thuật toán AI sẽ giúp bạn làm điều đó. Khi sử dụng Metaverse để xem các nội dung giải trí này, nó không còn đơn thuần là những nội dung media nữa mà bạn đã thực sự hòa mình vào không gian số đó.

Metaverse được cấu thành như thế nào?

Hiện nay Metaverse vẫn đang trong giai đoạn đang phát triển và khắc phục dần những điểm yếu để trở nên hoàn thiện hơn. Về cơ bản, vũ trụ ảo Metaverse được cấu thành từ 4 lớp dữ liệu sau:

  • Lớp nền (Foundation Layer): Lớp nền của Metaverse để đảm bảo mọi thứ có thể hoạt động thông suốt, liên tục và hoàn hảo đó chính là hệ thống internet. Điều này cũng khá dễ hiểu vì để phát huy những thế mạnh của Metaverse trong thực tế thì yêu cầu đầu tiên người dùng phải kết nối vào hệ thống internet toàn cầu.
  • Lớp cơ sở hạ tầng (Infrastructure Layer): Internet là cực kỳ quan trọng đối với sự ra đời và tồn tại của Metaverse, nhưng để đảm bảo sự phát triển liên tục của hệ thống này thì chúng ta cần đến Infrastructure Layer. Lớp cơ sở hạ tầng của Metaverse đó chính là hệ thống phần cứng và những công nghệ giúp vũ trụ ảo có thể phát huy các thế mạnh của mình như Blockchain, AI, Big data,…
  • Lớp nội dung (Content Layer): Đây chính là thành phần mà nhiều người dùng quan tâm nhất của Metaverse. Cụ thể, đây là lớp dữ liệu chứa những nội dung mà người dùng có thể được thụ hưởng khi sử dụng Metaverse như trò chơi, ứng dụng, phim ảnh, mua sắm, học tập,… với những trải nghiệm chưa từng có từ trước cho đến nay.
  • Lớp hoàn thiện: Khi tất cả các lớp dữ liệu nói trên phát triển đến một mức độ nhất định, tất cả mọi người sẽ được thụ hưởng một nền tảng Metaverse đúng nghĩa.
metaverse nft
Các bạn có thể hình dung Metaverse được cấu thành bởi 4 lớp nội dung.

Metaverse có những đặc điểm gì nổi bật?

Như đã nói ở trên, vũ trụ ảo Metaverse vẫn đang trong giai đoạn xây dựng và hoàn thiện chứ chưa thật sự hoàn chỉnh. Tuy nhiên đến giai đoạn hiện tại thì Metaverse có những đặc điểm nổi bật sau đây khiến vũ trụ ảo trở nên có sức hút đối với nhiều người:

  • Immersion: Đây là điều Metaverse đang dần dần hoàn thiện để đem đến cho người dùng những trải nghiệm chân thật nhất trong vũ trụ ảo. Những công nghệ góp phần đắc lực làm nên đặc điểm này của Metaverse chính là công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế ảo tăng cường (AR).
  • Openness: Đặc điểm này chính là nói về tính mở của Metaverse, và đây cũng chính là đặc điểm thu hút sự quan tâm của nhiều người dùng đối với vũ trụ ảo này. Khi sử dụng Metaverse, người dùng có thể toàn quyền quyết định sẽ tham gia kết nối hoặc ngắt tương tác vào bất kỳ thời điểm nào mà họ mong muốn.
  • Sustainability: Metaverse có khả năng duy trì sự kết nối một cách bền vững và liên tục 24/24h đến các ứng dụng thuộc lớp nội dung (content layer) mà chúng ta đã đề cập ở phần trên. Điều này giúp người dùng chỉ cần kết nối là có thể được phục vụ dịch vụ mà mình mong muốn dù đang ở bất cứ đâu và bất cứ thời điểm nào trong ngày.
  • Economic System: Đây chính là đặc điểm nổi bật nhất giúp vũ trụ ảo Metaverse trở nên có sức hút vô cùng lớn đối với nhiều người dùng trên khắp toàn cầu. Với hệ thống kinh tế mà Metaverse xây dựng, người dùng hoàn toàn có thể chuyển đổi tài sản của mình trong vũ trụ ảo Metaverse sang thực tế một cách khá dễ dàng.

Ứng dụng của Metaverse trong thực tế như thế nào?

Có thể nói Metaverse vẫn còn một tương lai đầy rộng mở ở phía trước và có thể chi phối nhiều đến cuộc sống tương lai của chúng ta. Tuy nhiên trong thời điểm hiện tại, tính ứng dụng của Metaverse có thể thấy rõ nét nhất ở hai điểm sau:

  1. Tạo nên các tựa game NFT: Đây là tính ứng dụng dễ dàng nhận thấy nhất của Metaverse và đang được phát triển trên toàn thế giới. Dựa vào công nghệ blockchain, NFT, tiền mã hóa,… các nhà phát triển sẽ tạo nên những tựa game NFT để người dùng có thể mua sắm các vùng đất, vật phẩm trong game,… và tự do xây dựng theo ý mình, khi cần có thể bán lại.

Ví dụ tiêu biểu cho tính ứng dụng này của Metaverse chính là sự ra đời của hàng loạt game NFT giúp người dùng có thể kiếm tiền như GTA V Online, Fortnite, Decentraland,… Khi sở hữu các Metaverse NFT này, người dùng hoàn toàn có thể giao dịch để quy đổi nó ra thành tiền thật để chi tiêu trong thực tế.

  1. Tạo thu nhập dựa vào Metaverse NFT: Bên cạnh việc tạo ra các tựa game NFT, tính ứng dụng của Metaverse còn rộng hơn như thế nhiều khi tạo ra thu nhập cho tất cả mọi người dựa vào việc tạo ra các NFT và giao dịch chúng. Đó có thể là những NFT art, NFT game, NFT music,… hoặc bất cứ thứ gì mà những nhà sáng tạo nội dung có thể nghĩ ra và được mọi người quan tâm.

Ví dụ cho điều này các bạn có thể tìm hiểu về bộ NFT DinoPOPS, một bộ NFTs gồm có 5000 NFT do POPS Việt Nam vừa mới trình làng cách đây không lâu. Với hơn 500 triệu người theo dõi trên các nền tảng mạng xã hội lớn như Facebook, Google, Youtube,… bộ NFT này đã lập tức tạo nên cơn sốt đối với nhiều người dùng. Chưa dừng lại ở đó, chủ sở hữu của NFT DinoPOPS còn có rất nhiều quyền lợi đi kèm (có thể tham khảo thêm ở đây) giúp sản phẩm này hiện đang được giao dịch khá sôi nổi.

metaverse
Bộ NFT DinoPOPS hiện đang nhận được sự quan tâm của rất nhiều người tiêu dùng.

Như vậy có thể thấy Metaverse đem đến cho toàn thể mọi người những cơ hội kiếm thêm những gói thu nhập hấp dẫn mà trước đây sẽ không bao giờ có được, chính điều này cũng là lý do khiến rất nhiều đại gia công nghệ của thế giới đang tập trung đầu tư rất mạnh vào mảng này.

Hy vọng thông qua bài viết này các bạn đã hiểu Metaverse là gì và cách làm thế nào để có thể tận dụng được nền tảng này để kiếm được những nguồn thu nhập đáng ao ước dựa vào Metaverse NFT. Bài chia sẻ của chúng tôi cũng xin dừng lại tại đây và hẹn gặp lại tại những bài chia sẻ thú vị tiếp theo, hãy nhớ đón đọc nhé.