Cuộc đời, sự nghiệp của Yoshihiro Togashi – tác giả Hunter x Hunter

Anime -
Yoshihiro Togashi

Yoshihiro Togashi là một họa sĩ truyện tranh Nhật Bản. Ông bắt đầu vẽ truyện tranh từ khi còn nhỏ và được công ty xuất bản Shueisha phát hiện tài năng khi đang học đại học. Yoshihiro Togashi được biết đến rộng rãi với tư cách là tác giả của bộ truyện YuYu Hakusho (1990–1994) và Hunter × Hunter (1998–nay). Cả hai bộ truyện này đều nằm trong danh sách các truyện tranh bán chạy nhất lịch sử. Cùng POPS Blog tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của ông qua bài viết sau!

1. Togashi Yoshihiro là ai?

Togashi Yoshihiro sinh ra ở Shinjo Yamagata vào ngày 27/4/1966, trong một gia đình bán giấy. Từ năm nhất đến năm hai tiểu học, ông bắt đầu tập vẽ truyện tranh. Khi học trung học, Yoshihito là thành viên của một câu lạc mỹ thuật. Tốt nghiệp cấp 3, Yoshihiro ứng tuyển vào Đại học Yamagata với ước mơ trở thành giáo viên.

Trong thời gian học đại học Yoshihiro Togashi đã gửi một số tác phẩm truyện tranh của mình cho Weekly Young Jump. Năm 1986, khi ở tuổi 20, ông đã sáng tác bộ manga Buttobi Straight và nhận được Giải thưởng Tezuka, giải thưởng danh giá nhất dành cho các họa sĩ truyện tranh mới ở Nhật Bản. Một bộ truyện tranh khác của Togashi có tựa đề Jura no Mizuki cũng đã được vinh danh ở giải thưởng Hop Step Award Selection của nhà xuất bản Shueisha vào năm 1988. Sau khi từ bỏ mục tiêu trở thành giáo viên, Yoshihiro đã được một biên tập viên của Weekly Shōnen Jump liên hệ và đề nghị ông chuyển đến Tokyo để bắt đầu sự nghiệp họa sĩ truyện tranh của mình.

Togashi Yoshihiro
Ban đầu Yoshihiro Togashi mong muốn trở thành giáo viên

2. Togashi Yoshihiro các cuốn sách

Togashi Yoshihiro đã sáng tác bộ Ōkami Nante Kowakunai!! – một bộ manga ngắn, hài hước và được Shueisha xuất bản vào năm 1989. Từ năm 1989 đến 1990, ông tiếp tục cho ra mắt bộ manga có tên Ten de Shōwaru Cupid. Đây là một bộ truyện tranh lãng mạn gồm bốn tập kể về mối tình giữa một chàng trai nhân loại bình thường và một cô gái ác quỷ xinh đẹp. 

Năm 1990, tên tuổi của Yoshihiro Togashi được biết đến rộng rãi nhờ bộ manga YuYu Hakusho. Yoshihiro đã chia sẻ rằng ông lấy cảm hứng từ sở thích khám phá những điều huyền bí và xem phim kinh dị để sáng tác nên series này. Nhân vật chính của series là Yusuke Urameshi, anh ta bị sát hại và và sống lại với tư cách là một “Thám tử thế giới ngầm”. Bộ truyện tranh kéo dài 175 chương từ năm 1990 đến năm 1994 và bán được 49 triệu bản tại Nhật Bản. Đồng thời, mang về cho Togashi Yoshihiro Giải thưởng Manga Shogakukan vào năm 1994 và được chuyển thể thành anime ăn khách.

Tuy nhiên, khi sáng tác Yuyu Hakusho, Yoshihiro Togashi đã phải chịu nhiều căng thẳng tới mức mất ngủ và bị đau ngực.

tác giả Yoshihiro Togashi
Togashi Yoshihiro và tác phẩm đỉnh cao đầu tiên của ông – YuYu Hakusho

Năm 1995, Yoshihiro Togashi sáng tác Level E, một bộ truyện tranh khoa học viễn tưởng hài hước. Series này bao gồm ba tập, được xuất bản lần đầu trên Weekly Shōnen Jump vào năm 1995 và kéo dài cho đến năm 1997. Năm 2011, phiên bản anime của Level lên sóng và rất được yêu thích. 

Một thành công lớn tiếp theo của Togashi là series Hunter x Hunter – một manga phiêu lưu hành động, được bắt đầu vào năm 1998. Câu chuyện xoay quanh nhân vật chính Gon Freecss, một cậu bé đang tìm kiếm cha mình – một thợ săn ưu tú, huyền thoại. Tác phẩm này đã đạt được thành công lớn về mặt thương mại, với 55 triệu bản được bán ra tại Nhật Bản tính đến tháng 8 năm 2011. 

Yoshihiro Togashi anime
Yoshihiro Togashi  anime – Hunter x Hunter rất được yêu thích

Năm 2008, Yoshihiro Togashi và Eiichiro Oda (tác giả One Piece) đã đồng hạng năm trong cuộc thăm dò những họa sĩ truyện tranh được yêu thích nhất do công ty nghiên cứu tiếp thị Oricon thực hiện.

Năm 2022, thông tin tác giả Hunter x Hunter bị bệnh được tiết lộ. Cụ thể, ông mắc bệnh đau lưng nặng, gây nhiều khó khăn trong sinh hoạt và ảnh hưởng đến việc sáng tác của ông. Cũng chính vì vậy mà series Hunter x Hunter bị tạm ngưng và chưa hẹn ngày kết thúc.

3. Đời sống cá nhân của tác giả Yoshihiro Togashi 

Yoshihiro Togashi kết hôn với Naoko Takeuchi, tác giả của series Sailor Moon (Thủy thủ Mặt trăng) nổi tiếng. Cả hai làm quen với nhau tại một bữa tiệc do Kazushi Hagiwara tổ chức vào tháng 8 năm 1997 và kết hôn với nhau vào năm 1999. Tiệc cưới diễn ra với sự góp mặt của một số họa sĩ truyện tranh và diễn viên lồng tiếng cho hai bộ anime Thủy thủ Mặt trăng và Yu Yu Hakusho. Cặp đôi có hai con và đã hợp tác trong một cuốn sách dành cho trẻ em có tựa đề Oobo Nu Tochiibo Nu, cô Takeuchi viết và ông Togashi vẽ minh họa.

Togashi Yoshihiro bị bệnh
Phần minh họa của Yoshihiro Togashi trong Oobo Nu Tochiibo Nu

Yoshihiro Togashi có một người em trai tên là Hideaki Togashi, cũng là một họa sĩ truyện tranh. Cửa hàng giấy Togashi do mẹ anh điều hành vẫn đang hoạt động ở Shinjō, Yamagata.

Tác giả Hunter x Hunter rất thích chơi trò board game và bowling cùng gia đình. Ông cũng thích xem phim kinh dị, hai bộ phim yêu thích nhất của ông là Don’t Look Up và Dawn of the Dead. 

Ngày 29/3/2011, Yoshihiro Togashi cùng các họa sĩ truyện tranh khác đã quay video truyền thông điệp ủng hộ các nạn nhân của trận động đất và sóng thần. Video này đã được đăng trên trang web chính thức của Shōnen Jump. 

Ngày 24/5/2022, Yoshihiro Togashi đã tạo tài khoản Twitter. Tài khoản này chạm mốc 1 triệu người theo dõi trong một ngày và 2 triệu người theo dõi sau 72 giờ. Hiện nay, ông chính là họa sĩ truyện tranh  được theo dõi nhiều nhất trên nền tảng này, với hơn ba triệu lượt theo dõi.

Yoshihiro Togashi là một trong những họa sĩ có ảnh hưởng nhất làng manga Nhật Bản. Các họa sĩ truyện tranh như Nobuhiro Watsuki, Pink Hanamori, Masashi Kishimoto (Naruto), Gege Akutami (Jujutsu Kaisen) từng chia sẻ rằng Yoshiro là họa sĩ yêu thích của họ và lấy cảm hứng sáng tác từ những tác phẩm của ông. Hy vọng rằng sức khỏe của ông sẽ sớm hồi phục và hoàn thành cái kết cho bộ truyện Hunter x Hunter.