Akira Toriyama – bậc thầy của các họa sĩ manga Nhật Bản

Anime -
Akira Toriyama

Nhắc tới các họa sĩ truyện tranh nổi tiếng người Nhật thì không thể bỏ qua cái tên Akira Toriyama Ông chính là tác giả của hai bộ truyện tranh nổi tiếng là Dr. Slump và Dragon Ball. Ông cũng là người thiết kế nhân vật cho một số trò chơi điện tử nổi tiếng như series Dragon Quest, Chrono Trigger, và Rồng Xanh. Akira được đánh giá là một trong những tác giả đã thay đổi lịch sử truyện tranh, vì các tác phẩm của ông có tầm ảnh hưởng lớn và rất được yêu thích. Đặc biệt Bảy viên ngọc rồng là series được nhiều họa sĩ truyện tranh lấy làm nguồn cảm hứng. Hãy cùng POPS Blog tìm hiểu về họa sĩ huyền thoại này qua bài viết sau!

1. Tác giả Akira Toriyama là ai?

Akira Toriyama sinh ngày 5/4/1955 tại tỉnh Aichi, Nhật Bản. Ông ấy yêu thích vẽ tranh từ nhỏ và chủ yếu vẽ về động vật, xe cộ. Akira từng chia sẻ rằng ông cảm thấy choáng ngợp sau khi xem bộ phim 101 chú chó đốm và hy vọng mình có thể vẽ được những bức tranh đẹp như vậy. Sau khi đọc bộ Astro Boy của tác giả Osamu Tezuka, ông bắt đầu quan tâm đến manga hơn.

Akira Toriyama kể lại rằng khi ông học tiểu học, các bạn cùng lớp của ông đều tập vẽ anime và manga vì lúc đó không có nhiều hình thức giải trí và ông là một trong những người có tác phẩm xuất sắc nhất. Mặc dù say mê manga ở trường tiểu học nhưng khi lên cấp hai, Akira lại dành sự quan tâm nhiều hơn cho các bộ phim và chương trình truyền hình. Ông từng chia sẻ rằng mình rất thích chương trình truyền hình Ultraman và loạt phim Kaiju của Gamera. Đến năm cấp 3, Akira sẽ thỉnh thoảng tự vẽ một cuốn truyện tranh. 

tác giả Akira Toriyama
Akira Toriyama thể hiện năng khiếu vẽ manga của mình từ khi còn trẻ

Sau khi tốt nghiệp cấp 3, Akira Toriyama đã bất chấp sự phản đối của cha mẹ mình để đi làm ngay mà không học lên đại học. Ông đã thiết kế poster tại một công ty quảng cáo ở Nagoya trong ba năm. Dù ông thích nghi khá nhanh với công việc nhưng môi trường công sở không phù hợp với người đi làm muộn và có thói quen ăn mặc lôi thôi như Akira. Do đó, ông quyết định nghỉ việc.

2. Sự nghiệp của Akira Toriyama

Sau khi nghỉ việc, Akira Toriyama đã tham gia một cuộc thi nghiệp dư của tạp chí Weekly Shōnen Jump. Dù không đoạt giải nhưng tác phẩm của ông đã được Kazuhiko Torishima, người sau này làm biên tập cho manga của Toriyama, chú ý và đánh giá cao.

Năm 1978, Akira ra mắt ngành công nghiệp manga với one-shot Wonder Island được đăng trên Weekly Shōnen Jump. Năm 1979, ông sáng tác bộ truyện tiếp theo của mình có tên Highlight Island.

Năm 1980, Akira Toriyama đạt được đỉnh cao đầu tiên trong sự nghiệp của mình với series Dr. Slump. Bộ manga này đã giúp ông đạt được giải thưởng “Shogakukan Manga Award” vào năm 1981. Manga Dr. Slump đã bán được hơn 35 triệu bản tại Nhật Bản. Phiên bản anime của nó được lên  sóng TV từ năm 1981 đến 1986 và đạt thành công rực rỡ. 

Akira Toriyama anime
Dr. Slump là bộ truyện tranh của Akira Toriyama đạt được thành công lớn

Sau khi kết thúc Dr. Slump vào năm 1984, Akira Toriyama tiếp tục giành được sự yêu mến của độc giả với bộ manga huyền thoại Dragon Ball (Bảy viên ngọc rồng). Chỉ riêng ở Nhật Bản, Dragon Ball đã bán được hơn 156 triệu bản và được coi là “ bộ truyện tranh Shōnen có ảnh hưởng nhất” lúc bấy giờ. Khi bộ truyện kết thúc vào năm 1995, nó đã thúc đẩy số lượng phát hành của tạp chí Weekly Shōnen Jump tăng tới 6,53 triệu bản.

Dragon Ball đã được chuyển thể thành 5 mùa anime, movie và trò chơi điện tử. Sự nổi tiếng của bộ truyện này còn lan rộng ra châu Âu và Bắc Mỹ, với 240 triệu bản manga được bán ra trên toàn cầu.

Akira Toriyama dragon quest
Dự án Akira Toriyama anime sắp được ra mắt vào năm 2023 có tên Sand Land

Akira Toriyama đã tham gia viết kịch bản cho các movie của Dragon Ball, bao gồm: Dragon Ball Z: Battle of Gods (năm 2013) và Dragon Ball Z: Resurrection F (năm 2015).

Năm 1986, Yuji Horii, nhà thiết kế và sáng tạo trò chơi điện tử, đã liên hệ với Akira Toriyama để nhờ ông thiết kế nhân vật cho trò chơi điện tử có tên Dragon Quest. Ngoài Dragon Quest, Akira còn thiết kế nhân vật cho nhiều trò chơi khác như Dragon Warrior, Super Famicom, Chrono Trigger, Tobal. 

Akira Toriyama
Tạo hình của các nhân vật trong Akira Toriyama Dragon Quest

Sau series Dragon Ball, Akira Toriyama đã sáng tác nhiều one-shot như “Cowa!”, “Kajika” và “Sand Land”. Năm 2006, ông đã kết hợp với tác giả One Piece Eiichiro Oda để sáng tác one-shot Cross-Epoch. One-shot này có sự xuất hiện của các nhân vật trong Dragon Ball và One Piece. Ông và bạn mình Masakazu Katsura đã sáng tác one-shot “Sachie-Chan Good!!” đăng trên tạp chí Jump SQ (2008) và one-shot “Jiya” đăng trên tạp chí Weekly Young Jump (2009). Năm 2009, Akira cũng sáng tác bộ manga “Delicious Island’s Mr. U” giải thích tầm quan trọng của thiên nhiên và nông nghiệp cho trẻ em. 

Vào năm 2013, Akira Toriyama cho ra mắt bộ manga mới “Jaco, the Galactic Patrolman” để kỷ niệm 45 năm thành lập của Weekly Shōnen Jump. Từ năm 2015 đến nay, ông ấy tham gia sáng tác series manga và anime “Dragon Ball Super” – phần tiếp theo của Dragon Ball.

truyện tranh của Akira Toriyama
Akira Toriyama 2022 vẫn thực hiện các dự án nối tiếp Dragon Ball

3. Đời sống cá nhân của Akira Toriyama

Akira Toriyama kết hôn với Yoshimi Katō vào ngày 2 tháng 5 năm 1982. Yoshimi là một cựu họa sĩ truyện tranh, hoạt động với bút danh Nachi Mikami. Bà thỉnh thoảng giúp đỡ Akira trong thời gian sáng tác series Dr. Slump. Họ có hai con, một trai một gái. Akira không thường xuyên xuất hiện trước công chúng hay phương tiện truyền thông.

Tác giả Dragon Ball có niềm đam mê cuồng nhiệt với xe moto, ô tô dù không hiểu nhiều về cơ khí. Ông cũng là một người yêu quý động vật, từng nuôi nhiều loài chim, chó, mèo, cá, thằn lằn và bọ làm thú cưng từ khi còn nhỏ. Các thú nuôi này được sử dụng làm hình mẫu cho một số nhân vật do ông sáng tạo như như Karin và Beerus. Ông ấy cũng sở hữu bộ sưu tập hơn 30 chữ ký của các họa sĩ truyện tranh nổi tiếng. 

Cho đến nay, Dragon Ball luôn được đánh giá là một trong những tác phẩm manga có tầm ảnh hưởng nhất mọi thời đại. Hầu hết các tác giả của Shōnen Jump đều liệt kê nó là một trong những tác phẩm yêu thích của họ. Và tác giả của series này, Akira Toriyama cũng đã trở thành một phần trong ngôi đền huyền thoại của làng manga. Với những cống hiến và thành tựu mà Akira đạt được thì đây quả là một vị trí xứng đáng dành cho ông. Hy vọng trong tương lai, Akira Toriyama sẽ đạt nhiều thành công hơn nữa trong sự nghiệp của mình.