Gợi ý cho bạn 10 món ăn vặt cho người tiểu đường đảm bảo sức khỏe

Ẩm thực -
món ăn vặt cho người tiểu đường

Người mắc bệnh tiểu đường buộc phải kiểm soát lượng đường trong máu ổn định để không ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, đôi khi họ cũng có thể có cảm giác thèm ăn vặt nhưng lại sợ đường huyết tăng. Đừng lo, POPS sẽ gợi ý cho bạn 10 món ăn vặt cho người tiểu đường trong bài viết dưới đây để giải tỏa cơn “buồn miệng” nhé!

món an vặt cho người tiểu đường
Người mắc bệnh tiểu đường nên ăn những món nào?

1. Trái cây dành cho người tiểu đường

Trong các món ăn vặt cho người tiểu đường thì trái cây ít đường là loại thực phẩm được khuyến khích sử dụng. Người mắc bệnh tiểu đường có thể dùng dâu tây, cam, táo, bơ,… vào những lúc thèm ăn hoặc tráng miệng. Theo khoa học, chỉ số đường huyết trong các loại trái cây này rất ít, ngoài ra còn cung cấp các dưỡng chất cho người bệnh. Theo đó:

  • Dâu tây có ít carbohydrate, nhiều vitamin, chất xơ và chất chống oxy hóa, chỉ số đường huyết thấp nên thích hợp cho người mắc bệnh tiểu đường.
  • Cam là loại trái cây giàu vitamin C, vitamin B1, giàu chất xơ, nhiều nước và ít đường giúp người bệnh kiểm soát lượng đường trong máu.
  • Táo giúp cơ thể loại bỏ độc tố và giảm 35% nhu cầu insulin ở bệnh nhân tiểu đường.
  • Bơ chứa các chất béo và kali lành mạnh cho cơ thể. Ngoài ra đối với người bệnh tiểu đường thì bơ còn giúp cân bằng đường huyết và giảm cholesterol xấu trong cơ thể.
  • Bưởi cung cấp chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa mạnh. Bên cạnh đó bưởi còn có công dụng giảm và kháng insulin giúp hạn chế nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2.
  • Quả việt quất có lượng calo rất thấp, đồng thời chứa mangan, vitamin C, K1 dồi dào và một lượng nhỏ đồng, vitamin E và B6. Anthocyanins trong việt quất giúp ức chế quá trình oxy hóa cholesterol LDL “xấu”, bảo vệ tim mạch và cải thiện độ nhạy insulin cho người mắc bệnh tiểu đường.
  • Mận chứa anthocyanins chống oxy hóa, bảo vệ tế bào và ngăn ngừa bệnh tim mạch, ung thư. Hàm lượng carbs trong mận khá cao nhưng lại không làm tăng đáng kể lượng đường huyết cho người bệnh khi ăn. 
món ăn vặt cho người tiểu đường
Lựa chọn trái cây phù hợp với người bệnh tiểu đường

2. Sữa chua không đường với quả mọng

Nhắc đến thực phẩm ăn vặt cho người tiểu đường thì không thể thiếu sữa chua, đặc biệt là sữa chua không đường. Bạn có thể kết hợp sữa chua với các loại quả mọng như dâu tây, mâm xôi, việt quất,… để bổ sung thêm dưỡng chất cho cơ thể mà không lo làm tăng đường huyết sau khi ăn. Thêm vào đó, bạn sẽ không có cảm giác bị ngấy do sữa chua ăn cùng quả mọng sẽ tạo nên một hương vị tuyệt vời.

3. Salad rau củ

Salad cũng là một trong những món ăn vặt cho người tiểu đường phổ biến. Với lượng chất xơ dồi dào và các chất dinh dưỡng khác, bạn có thể dùng salad làm bữa chính hoặc bữa xế. Nhưng bạn cũng nên chú ý không nêm quá nhiều gia vị vào salad vì sẽ ảnh hưởng đến lượng đường huyết trong cơ thể. Bạn nên trộn salad rau củ với một ít giấm, muối và tiêu để có vị vừa ăn và đảm bảo tình trạng sức khỏe.

4. Salad cá ngừ

Một món salad khác trong thực đơn các món ăn vặt cho người tiểu đường đó là salad cá ngừ. Các ngừ là loại thực phẩm giàu axit béo omega-3 giúp kiểm soát hiệu quả bệnh tiểu đường. Bạn có thể trộn salad cá ngừ với mayonnaise, pho mát hoặc sữa chua tùy khẩu vị để món ăn thêm ngon miệng và giàu dưỡng chất hơn.

món an vặt cho người tiểu đường
Món salad cá ngừ hấp dẫn cho người mắc bệnh tiểu đường

5. Bánh mì lúa mạch đen nướng với quả bơ

Bạn muốn làm món ăn vặt cho người tiểu đường? Bánh mì lúa mạch đen sẽ là lựa chọn hoàn toàn phù hợp. Lượng chất xơ trong bánh mì lúa mạch đen cao gấp nhiều lần so với bánh mì trắng và nó cũng ít calo hơn hẳn. Bạn nướng bánh mì lúa mạch đen với quả bơ có hàm lượng carbohydrate thấp, chất béo lành mạnh làm tăng độ nhạy insulin. Như vậy là bạn đã có một món ăn thơm ngon, an toàn cho sức khỏe của người bệnh tiểu đường.

6. Các loại hạt phù hợp với người tiểu đường

Các loại hạt được xem là món ăn vặt cho người tiểu đường với nhiều dưỡng chất bao gồm vitamin, khoáng chất, calci, axit béo không bão hòa. Người mắc bệnh tiểu đường có thể dùng những loại hạt dưới đây cho bữa ăn phụ, bữa xế hoặc đơn giản là nhâm nhi những lúc buồn chán.

 6.1 Hạnh nhân

Hạnh nhân có nhiều công dụng đối với cơ thể, như giảm cholesterol LDL xuống mức thấp từ đó hạn chế tắc nghẽn động mạch. Bên cạnh đó, hạnh nhân còn tăng lượng cholesterol HDL phòng ngừa các bệnh về tim mạch. Hạnh nhân không làm tăng đường huyết nên rất thích hợp để người mắc bệnh tiểu đường dùng làm món ăn vặt.

 6.2 Quả óc chó

Tương tự như hạnh nhân, quả óc chó cũng cải thiện cholesterol HDL so với cholesterol LDL. Hàm lượng calo trong quả óc chó cao nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó không làm tăng trọng lượng cơ thể. Đây là một trong những món ăn vặt dành cho người tiểu đường có độ dinh dưỡng cao.

làm món ăn vặt cho người tiểu đường
Quả óc chó rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường

 6.3 Hạt điều

Một nghiên cứu cho thấy những người trong chế độ ăn có bao gồm hạt điều thì có huyết áp thấp hơn và mức cholesterol HDL cao hơn sau 12 tuần. Hạt điều có vị khá béo nhưng lại không ảnh hưởng đến lượng đường huyết và cân nặng của bạn. Đây được đánh giá là món ăn vặt cho người tiểu đường phổ biến và được ưa chuộng.

 6.4 Đậu phộng

Đậu phộng là loại hạt giàu protein và chất xơ giúp giảm lượng đường trong máu, giảm cảm giác thèm ăn và ngăn ngừa những biến chứng của bệnh tiểu đường. Ngoài ra các dưỡng chất trong đậu phộng còn giúp giảm cân và giảm nguy cơ mắc bệnh về tim mạch.

 6.5 Hạt chia

Hạt chia nổi tiếng chứa rất nhiều chất xơ và ít tinh bột đường tiêu hóa. Lượng chất xơ hòa tan trong hạt chia sẽ giúp giảm nồng độ đường trong máu, giảm tỷ lệ hấp thụ thức ăn vào ruột. Bạn pha hạt chia với nước lọc hoặc nước ép theo tỉ lệ 1:9 để làm bữa phụ hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường. Bạn cũng có thể làm món ăn cho người tiểu đường bằng cách ngâm hạt chia 5 phút rồi cho vào cháo, súp hay canh để dùng hằng ngày. Lưu ý rằng không nên dùng hạt chia vượt mức 15gr/ngày.

các món ăn vặt cho người tiểu đường
Hạt chia giúp giảm đường huyết và cân bằng trọng lượng cơ thể

7. Trứng luộc

Trứng có nhiều đạm giúp ổn định lượng đường trong máu nên rất thích hợp để làm món ăn vặt cho người tiểu đường. Đồng thời, trứng còn thúc đẩy cảm giác no sau khi ăn giúp kiểm soát tốt bệnh tiểu đường loại 2, hạn chế lên cân và ngăn ngừa bệnh tim mạch. Tuy nhiên bạn chỉ nên dùng tối đa 2 quả trứng/ tuần thôi nhé.

8. Ngũ cốc dành riêng cho người tiểu đường

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều loại ngũ cốc dành cho các bệnh nhân tiểu đường. Bạn có thể lựa chọn lúa mạch đen, diêm mạch, hạt kê, kiều mạch, yến mạch, gạo lứt,… để làm món ăn vặt cho người tiểu đường. Những loại ngũ cốc này giàu chất xơ và dinh dưỡng, giúp người bệnh no lâu, làm chậm quá trình tiêu hóa. Nhờ đó họ sẽ tránh được việc tăng đường huyết một cách đột ngột, ảnh hưởng đến sức khỏe.

9. Bánh quy ngũ cốc nguyên hạt

Bánh quy làm từ ngũ cốc nguyên hạt cũng là một món ăn vặt dành cho người tiểu đường. Chúng được cắt giảm đường, tinh bột và bổ sung chất xơ. Các loại bánh quy này sẽ giúp ổn định đường huyết hiệu quả cho các bệnh nhân tiểu đường 

10. Bánh bông lan chanh

Bạn chuẩn bị bột mì hoặc bột dứa, một ít đường để tạo ngọt hoặc trái cây xay nhuyễn, nước cốt chanh, bột nở, sữa chua Hy Lạp không béo và các nguyên liệu khác.

Bạn thực hiện làm bánh giống như cách làm bánh bông lan thông thường. Thành quả thu được sẽ là một món bánh bông lan chanh thơm lừng, có vị chua và thanh nhẹ của chanh, vị ngọt nhẹ của trái cây. Đây chắc chắn là một món ăn vặt cho người tiểu đường rất đáng để làm thử.

những món ăn vặt cho người tiểu đường
Làm bánh bông lan chanh cho người tiểu đường

11. Lưu ý khi chọn các món ăn vặt cho người tiểu đường

HIện nay trên thị trường có bán sẵn rất nhiều thực phẩm dành cho người bệnh nhân tiểu đường nhưng chúng thường khá đắt tiền và hiệu quả có khi lại không cao. Bạn cần phải lên một kế hoạch cụ thể về các món ăn nhẹ sao cho phù hợp với chế độ ăn của người bệnh.

Giờ ăn vặt nên rơi vào nửa buổi sáng hoặc buổi chiều. Bạn không nên ăn vặt vào lúc đêm khuya vì có thể ảnh hưởng đến cân nặng và lượng đường huyết cũng tăng cao hơn bình thường. Nếu bạn thấy đói và muốn ăn nhẹ thì chỉ nên ăn các món có kích thước vừa bằng một miếng trái cây, một cốc hoặc một bát nhỏ. Nếu bạn ăn quá nhiều như bữa chính thì sẽ gây mất kiểm soát lượng đường nạp vào cơ thể.

Bạn cũng nên ghi chép lại các món ăn vặt cho người tiểu đường trong cuốn sổ tay và tính toán mức độ calo, dưỡng chất và đường nạp vào mỗi ngày. Sau một ngày, bạn có thể xem lại và lên kế hoạch điều chỉnh sao cho các bữa ăn sau sẽ có mức calo phù hợp hơn.

món ăn vặt cho người tiểu đường
Lưu ý khi chọn món ăn vặt cho bệnh nhân tiểu đường

Vừa rồi POPS đã chia sẻ cho bạn những món ăn vặt cho người tiểu đường đảm bảo vừa ngon lại vừa dinh dưỡng. Bạn nên chú ý ăn vặt với lượng thức ăn vừa phải, không nên ăn như bữa chính để tránh ảnh hưởng đến lượng calo nạp vào cơ thể nhé. Theo dõi POPS Chef để biết thêm nhiều món ăn hấp dẫn cũng như cách chế biến các món ăn độc đáo nhé! Chúc bạn nhiều sức khỏe!