Akito Sohma là ai? Phân tích tính cách người đứng đầu tộc Sohma

Anime -
akito sohma

Akito Sohma (Akito Soma) là chủ gia đình Sohma và cũng là hiện thân của Thượng đế – trung tâm của lời nguyền gia tộc. Đây là nhân vật bí ẩn nhất trong gia tộc với quá khứ chịu nhiều tổn thương. Cũng vì vậy mà cô đã trở thành một người độc ác, gây ra nhiều đau khổ cho 13 con giáp trong tộc. Hãy cùng phân tích chi tiết tính cách của nhân vật phản diện trong Fruits Basket – Akito Sohma trong bài viết sau.

Thông tin cơ bản Akito Sohma

  • Tuổi: 16-19 
  • Chiều cao: 1 mét 63.8
  • Cân nặng: 43 kg
  • Nhóm máu: AB
  • Cung: Cự Giải 
  • Màu tóc: đen
  • Màu mắt: xám
  • Gia đình: Akira Sohma (Cha), Ren Sohma (Mẹ)

Ngoại hình

Dựa vào ngoại hình, ít người có thể đoán ra rằng thực sự Akito Sohma là nam hay nữ. Sở hữu mái tóc ngắn và gương mặt lạnh lùng nhưng thực chất Akito lại là một cô gái và đã sống trong thân phận một người con trai trong một thời gian dài. Trong số 12 con giáp, chỉ có bốn người lớn tuổi nhất là Hatori, Shigure, Ayame, và Kureno mới biết giới tính thật của cô vì họ đã có một giấc mơ vào về cô ấy trước khi cô được sinh ra. Ritsu cũng có một giấc mơ tương tự, nhưng theo như lời của Kureno đã từng nói, Ritsu chẳng có chút kí ức nào về những việc đã xảy ra .

Akito có thân hình cao gầy, chiều cao 1m63 và chỉ nặng 43 kg. Cô có mái tóc đen và đôi mắt màu xám sắc sảo. Lần đầu tiên gặp Akito, Tohru đã nhận xét rằng Akito cũng xinh đẹp như Yuki. Để che đi thân hình phụ nữ của mình, Akito thường ăn mặc trang phục nam giới hoặc nhiều lớp quần áo quá khổ. Khi ở nhà, Akito thường mặc áo choàng của đàn ông.

Theo Shigure, nếu Akito được lớn lên như một phụ nữ, cô ấy sẽ giống hệt mẹ của mình, Ren. Vào những tập cuối của truyện, Akito đã bắt đầu lại cuộc sống. Cô để tóc dài đến ngang vai và mặc trang phục truyền thống của nữ giới (furisode), và cài một bông hoa lên mái tóc như một dấu hiệu cho thấy cuối cùng cô ấy đã có thể sống cuộc sống của mình như một người phụ nữ. Sự xuất hiện trong ngoại hình nữ tính của Akito cũng đã khiến các thành viên vô cùng bất ngờ khi nhận ra giới tính thật của cô.

Quá trình trưởng thành và những thay đổi trong tính cách

Thuở nhỏ

Khi còn nhỏ, bên cạnh tính khí thất thường, Akito vẫn là một cô bé tốt bụng và ngọt ngào. Do được cha chiều chuộng, Akito luôn tin rằng mình được sinh ra để được yêu quý và mọi người luôn phải làm theo lời mình. Mặt khác, việc bị mẹ lạm dụng tâm lý luôn khiến Akito muốn thể hiện tình cảm và đi khắp nhà để hỏi xem mọi người có yêu mình không. 

Một thời gian ngắn sau cái chết của cha cô, Akito đã trở thành người đứng đầu dòng họ Sohma ( được nuôi dạy để xuất hiện và hành động như một người đàn ông), với vai trò như Thượng đế của các con giáp.

fruits basket akito
Bà Ran thường xuyên sỉ nhục và xem thường Akito

Sau cái chết của cha

Sau cái chết của cha, Akito bị mẹ ép buộc phải lớn lên như một người con trai và bị tiêm nhiễm vào đầu sự thù hận, khăng khăng rằng cô là kẻ vô giá trị và sẽ không có ai thực sự yêu cô. Từ đó, cô đã trở thành một người có tâm lý và cảm xúc bất ổn, tính cách trở nên méo mó. 

Akito dù yếu ớt và bệnh tật thường xuyên nhưng lại khá giống với Hatori ở tính cách lạnh lùng và có phần bí ẩn. Tuy nhiên, Akito còn có gì đó rất độc ác, thể hiện qua ánh mắt sắc bén khiến người đối diện cảm thấy sợ hãi. Cô luôn sẵn sàng nổi cơn thịnh nộ và hiếm khi thể hiện bất kỳ sự cảm thông nào với người khác. Akito đã lạm dụng một cách khủng khiếp nhiều thành viên của Zodiac để trút giận cho cái chết của cha mình. 

Tuy nhiên, đằng sau tính cách đáng sợ và độc ác là một Akito có nội tâm vô cùng bất an, cô đơn và sợ hãi bị bỏ rơi và không được yêu thương. Vì đã thấm nhuần trong tâm trí rằng mình chính là “Thượng đế”, cô cho rằng bản thân mình không có giá trị nào khác ngoài danh hiệu trên và rằng mối quan hệ giữa cô và các con giáp là điều duy nhất chứng tỏ ý nghĩa sự tồn tại của cô. 

Đối với Akito, các thành viên nam trong 12 con giáp đều có nghĩa vụ chỉ yêu mình vì cô tin rằng, tất cả đều nên hướng tình cảm đến Thượng đế của họ. Vì vậy, bất cứ khi nào có ai chú ý đến người con gái khác, Akito lại sợ hãi sẽ bị bỏ rơi như lời của mẹ và trở nên ghen tị với cô gái ấy. Một vài hành vi thể hiện sự ghen tuông của Akito: ném Rin ra khỏi cửa sổ vì hẹn hò với Hatsuharu, đánh Kisa vì được Hiro yêu, làm Hatori mù mắt để khiến Kana cảm thấy tội lỗi vì muốn kết hôn với anh. 

akito là ai
Hatori bị Akito tấn công đến hư mắt chỉ vì có mối quan hệ tình cảm với Kana

Akito đã biện minh cho sự kiểm soát và đối xử ngược đãi của cô bằng cách tuyên bố rằng Chúa có thể làm bất cứ điều gì họ muốn và không ai có thể trừng phạt họ vì điều đó. Ngoài ra, vì là chủ gia đình nên không ai có thể khiển trách hay giúp cô thoát khỏi những hành vi sai trái này. Những người duy nhất từng giúp Akito hoặc là phớt lờ cô, hoặc là lạm dụng cô, còn những người hầu trong gia đình thậm chí còn cổ vũ Akito làm những gì mình muốn, khiến Akito không thể nhận ra điểm sai của mình và sống như người bình thường.

Khi gặp được Tohru

Với sự xuất hiện của Tohru – người đầu tiên cố gắng kết bạn và chấp nhận con người thật của cô, Akito đã dần được cảm hóa. Cô đã thừa nhận những sai lầm của mình, từ từ trở lại bản chất tốt bụng vốn có và hướng đến mục tiêu trở thành một người tốt hơn để giúp đỡ người khác. 

Hơn nữa, Akito thậm chí còn sẵn sàng hòa giải với mẹ cô – người đã gây ra nhiều tổn thương cho mình trong thời gian dài. Dù biết mình không thể cứu vãn những tổn thương đã gây ra cho những con giáp khác, Akito đã quyết định chấm dứt sự hành hạ và cho họ sự tự do, xóa bỏ phòng mèo bất chấp sự kỳ vọng của mọi người dành cho người chủ gia đình. 

Akito cũng học cách chấp nhận rằng không phải ai cũng sẽ thích cô. Trong những tập cuối, khán giả cũng đã thấy Akito thường xuyên mỉm cười và trở nên hạnh phúc hơn. 

Mối quan hệ giữa Akito Sohma và mẹ

Akito là con gái giữa Akira Sohma – người đứng đầu gia tộc và Ren – một người hầu trong nhà chính. Chính vì thân phận có phần không tương xứng đã khiến bà Ren trở nên vô cùng bất an, luôn chỉ muốn mình là người phụ nữ duy nhất trong trái tim chống. Khi biết mình sinh ra con gái, bà đã rất thất vọng và quyết định nuôi dạy Akito như một đứa con trai vì sợ rằng cô sẽ đánh cắp vị trí của bà trong trái tim của Akira. 

Hồi còn nhỏ, cô bé Akito thường bị bà Ren đối xử một cách lạnh nhạt, tàn nhẫn, thường xuyên nói những lời làm tổn thương cô. Cũng vì vậy mà cô trở nên không thích mẹ, thậm chí căm thù bà ta. 

Khi Akito bắt gặp Ren đang cố liên lạc với Hatori, cô đã nổi cơn thịnh nộ. Akito cũng hoàn toàn mất bình tĩnh khi nghe Ren chế nhạo, cô đã đánh và  bóp cổ mẹ mình một cách thô bạo. Nếu Hatori không đến can ngăn, rất có thể Akito đã giết cô ấy.

Tuy nhiên, sau này, nhờ Tohru cảm hóa mà Akito đã tha thứ cho người mẹ của mình. 

Hành trình đi đến hạnh phúc của Shigure x Akito Sohma

shigure x akito
Shigure và Akito trong Fruits Basket

Shigure thừa nhận đã bắt đầu yêu Akito kể từ khi mơ thấy gặp cô vào đêm trước khi cô được sinh ra. Akito cũng yêu Shigure ngay từ lúc còn là một cô bé. Thế nhưng, cuộc tình của cả hai lại vô cùng trắc trở vì nhiều hiểu lầm và những mối quan hệ xen ngang. 

Akito rất thân thiết với Kureno, người thường xuyên an ủi cô. Akito cũng rất ngưỡng mộ Kureno vì có thể bay trong hình dạng con giáp của mình và ước rằng mình có thể là một con chim. Khi lời nguyền của Kureno cũng đột ngột phá vỡ, Akito trở nên hoảng loạn tột độ vì cho rằng đó là dấu hiệu cho thấy mối quan hệ của cô với các Hoàng đạo tan rã. Cô đã khóc và cầu xin Kureno đừng bao giờ rời xa mình. Vốn thương Akito và không muốn làm cô buồn, Kureno kể từ đó đã luôn ở bên cạnh cô, giả vờ trở thành một phần của các con giáp và không bao giờ rời khỏi điền trang Sohma. Trong những năm sau đó, Akito luôn giữ Kureno bên mình, thậm chí còn bắt đầu mối quan hệ tình ái với anh để giữ anh bên cạnh. 

Chính mối quan hệ thân thiết của Akito và Kureno đã khiến Shigure vô cùng ghen tị. Anh đã bắt đầu ngủ với Ren – mẹ của Akito để trả thù, khiến Akito tức giận và đuổi Shigure ra khỏi điền trang. 

Một ngày nọ, Akito đã đến gặp Shigure và hỏi rằng anh có yêu cô không. Ngay lúc đó, Shigure đã lấy một bông hoa trà trong vườn tặng cho Akito. Anh cũng thú nhận rằng cô luôn ở trong tâm trí anh và anh yêu cô hơn bất kỳ ai khác – đó là “sự thật không thể lay chuyển”. Chính lời tỏ tình đầy chân thành này đã để lại một ấn tượng sâu sắc cho Akito, đặc biệt là vì cô đã bắt đầu nảy sinh tình cảm với anh.

akito fruits basket
Cảnh Akito nhận được cành hoa trà từ Shigure

Đến gần cuối truyện, sau khi Kureno rời nhà chính và chuyển về sống với Arisa Uotani trong một thành phố mới, lời nguyền của gia tộc Sohma đã bị phá vỡ, Akito và Shigure cuối cùng cũng đã thú nhận tình cảm thật mà họ dành cho nhau và hòa giải tất cả mọi hiểu lầm trước đó. Cả hai trở thành vợ chồng và có với nhau 1 cậu con trai. Shigure cũng vì Akito mà từ bỏ công việc để trở thành hậu phương, hỗ trợ Akito thực hiện vai trò của người đứng đầu gia tộc.

Trên đây là bài phân tích chi tiết về Akito Sohma – nhân vật phản diện của Fruits Basket. Dù tính cách có phần độc ác do tổn thương tâm lý nhưng về sau, khi Tohru xuất hiện, Akito đã trở về bản chất lương thiện của mình. Cô là một nhân vật phản diện hiếm hoi nhận được nhiều sự đồng cảm của người xem. Hãy cùng theo dõi trọn bộ hành trình phá giải lời nguyền của gia tộc Sohma trong series anime Fruits Basket được phát sóng tại POPS nhé!