13 Bài Nhạc Giáng Sinh Buồn, Nhẹ Nhàng Hay Nhất!

Âm nhạc -
nhạc giáng sinh buồn

Giáng Sinh là dịp đoàn tụ đối với người phương Tây. Đây cũng lễ hội lớn, có không khí vui mừng hứng khởi. Do đó, hầu hết các bài hát Giáng Sinh đều mang đến sự vui tươi. Tuy nhiên vẫn có một số bài nhạc Giáng Sinh buồn, khiến người nghe không khỏi xúc động. Hãy cùng chúng tôi khám phá 13 bài hát nhạc Giáng Sinh buồn nhất ngay sau đây!

1. Bài Thánh Ca Buồn

  • Tác giả: Thái Châu
  • Thể hiện: Đàm Vĩnh Hưng

Bài Thánh Ca Buồn là bài nhạc Noel buồn hải ngoại được nhiều người yêu thích và mở trong những dịp Giáng Sinh. Nội dung bài hát kể về nỗi tiếc nuối, nhớ nhung những kỉ niệm của một cặp đôi yêu nhau đã có vào dịp Noel. Nhưng giờ đây họ đã không còn bên nhau nên chỉ có thể hát khúc ca buồn.

nhạc giáng sinh và noel buồn
Ca khúc nhạc Noel hải ngoại buồn được yêu thích

Lời bài hát:

Bài thánh ca đó còn nhớ không em
Noel năm nào chúng mình có nhau
…”

2. Last Christmas

  • Tác giả: George Michael
  • Thể hiện: Hoàng Thiên Nga, Bằng Kiều

Last Christmas là một trong những bài hát Giáng Sinh nhẹ nhàng, được nhiều người mở vào dịp Noel. Nội dung bài hát kể về cô gái đã bước qua nỗi buồn khi chia tay người yêu vào dịp Giáng Sinh năm ngoái và đã có một tình yêu mới trong Giáng Sinh năm nay.

Lời bài hát:

Last Christmas I gave you my heart
But the very next day you gave it away…

những bài hát Giáng Sinh nhẹ nhàng
Nội dung bài hát buồn trái ngược với giai điệu vui tươi

3. Thank God It’s Christmas

  • Tác giả: John Lennon
  • Thể hiện: Queen

Thank God It’s Christmas là một bài hát đã được ra mắt từ khá lâu, năm 1984. Nó rất được yêu thích và liên tục có mặt trong bảng xếp hạng âm nhạc của Anh trong 6 tuần liên tiếp. Nội dung bài hát nói về sức mạnh của Giáng Sinh, khi có thể xoa dịu mọi nỗi buồn, sự thống khổ của con người.

Lời bài hát:

Imagine there’s no heaven
It’s easy if you try

nhạc giáng sinh buồn hay
Ca khúc của ban nhạc huyền thoại – Queen

4. Silent Night

  • Tác giả:  Josef Mohr, Franz Xaver Gruber 

Silent Night hay còn được gọi là Đêm Thánh Vô Cùng là bài nhạc Giáng Sinh không lời nhẹ nhàng được chơi trên giai điệu của bài hát gốc. Đây là bài hát được UNESCO công nhận là kiệt tác truyền khẩu và phi vật thể nhân loại. Phần giai điệu do Gruber sáng tác chịu ảnh hưởng của âm nhạc truyền thống tại các vùng nông thôn và dân ca Áo. 

nhạc nhẹ giáng sinh
Bản nhạc không lời Giáng Sinh nhẹ nhàng bằng piano

5. Have Yourself a Merry Little Christmas

  • Tác giả: Ralph Blane 
  • Thể hiện: Frank Sinatra

Have Yourself A Merry Little Christmas là nhạc Giáng Sinh buồn tiếng Anh. Đây chính là ca khúc nhạc nền của bộ phim Meet me in St. Louis. Giai điệu của bài hát này vang lên khi nhân vật chính phải rời bỏ cuộc sống quen thuộc ở St.Louis để chuyển đến New York do đó nó mang đến cảm giác u sầu, buồn bã khôn nguôi. Sau đó đạo diễn của bộ phim đã trao đổi với nhạc sĩ để thay đổi phần lời, để bài hát có thêm chút màu sắc hy vọng. Dù vậy thì đây vẫn là bài hát Giáng Sinh cực buồn.

Lời bài hát:

Have yourself a merry little Christmas
Let your heart be light…

6. Blue Christmas

  • Tác giả: Jay W. Johnson 
  • Thể hiện: Elvis Presley

Blue Christmas là bản nhạc nhẹ Giáng Sinh, có nội dung kể về nỗi niềm của một mối tình không được đáp lại ngay trong mùa lễ hội nhộn nhịp nhất năm. Bản phối đầu tiên của ca khúc này theo phong cách Country cổ điển do Ernest Tubb thể hiện. Sau đó, Elvis Presley đã thể hiện một phiên bản khác vào năm 1957 và khiến ca khúc này nổi tiếng hơn. Dưới giọng ca của Elvis Presley, Blue Christmas có phần ảm đạm, rền rĩ, xứng đáng là một trong những bản nhạc Giáng Sinh buồn.

Lời bài hát:

I’ll have a blue Christmas without you
I’ll be so blue just thinking about you
…”

bài hát giáng sinh buồn
Bài hát đã buồn nay còn buồn hơn với giọng ca rầu rĩ của Elvis

7. I’ll Be Home for Christmas

  • Tác giả: Buck Ram 
  • Thể hiện: Michael Bublé
Ca khúc thể hiện tâm trạng của những người lính xa nhà

I’ll Be Home for Christmas là một trong những bài hát Giáng Sinh buồn nổi tiếng, được sáng tác vào năm 1943 trong bối cảnh Chiến tranh Thế giới lần II,. Nội dung ca khúc diễn tả cảm giác của những người lính không thể về nhà trải qua lễ Giáng Sinh, họ phải chinh chiến xa nhà, xa người thân. Ca khúc này nổi tiếng và được yêu thích đến mức, hai phi hành gia Mỹ Frank Borman và James Lovell đã yêu cầu NASA phát bài hát này cho họ khi phải xa nhà vào kì nghỉ Giáng Sinh.

Lời bài hát:

I’ll be home for Christmas
You can plan on me
…”

8. Fairytale of New York

  • Tác giả:  Jem Finer
  • Thể hiện: The Pogues

Fairytale of New York là bản nhạc Giáng Sinh tiếng Anh buồn thể hiện tâm sự của một tù nhân ở thành phố New York đang nhớ về những lễ kỉ niệm Giáng Sinh trong quá khứ. Phần lớn kí ức của anh ta là những lời cãi vã và miêu tả những giấc mơ vỡ vụn. Ca khúc này trở nên nổi tiếng ở Anh và Ireland nhờ vào sự thể hiện của ban nhạc The Pogues và ca sĩ Kirsty MacColl vào năm 1987. Nó đã trở thành Top những bài hát Giáng Sinh mọi thời đại và nằm trong Bảng xếp hạng Những bài hát Pop hay nhất vào mỗi năm ở 2 nước này.

Lời bài hát:

It was Christmas Eve babe
In the drunk tank
…”

nhạc giáng sinh tiếng Anh buồn
Bài hát huyền thoại của nhóm nhạc The Pogues

9. Please Come Home for Christmas

  • Tác giả: Charles Mose Brown
  • Thể hiện: Eagles

Please Come Home for Christmas là bài hát Noel buồn thuộc dòng nhạc Blue do Charles Brown thể hiện vào năm 1960. Nội dung bài hát thể hiện tâm trạng buồn chán khi phải trải qua lễ Giáng Sinh một mình, và mong muốn có một người yêu để không còn chịu cảnh buồn rầu, lang thang khắp chốn khi nhà nhà yên vui nữa. Bài hát này dã đạt hàng 1 trên bảng xếp hạng những ca khúc Giáng Sinh hay nhất vào năm 1972 của Billboard.

Lời bài hát:

Bells will be ringin’ the sad, sad news
Oh, what a Christmas to have the blues
…”

nhạc giáng sinh buồn nhất
Ca khúc thể hiện khát vọng yêu và được yêu trong dịp Noel

10. Same Old Lang Syne

  • Tác giả: Dan Fogelberg
  • Thể hiện: Dan Fogelberg

Same Old Lang Syne là ca khúc do Dan Fogelberg thể hiện kể về cuộc gặp gỡ của một đôi tình nhân cũ trong khung cảnh tuyết rơi của đêm Giáng Sinh. Xuyên suốt bài hát là những hồi tưởng về quá khứ tươi đẹp, trái ngược với cuộc sống sầu thảm hiện tại. Ca khúc này nhanh chóng lọp Top 10 bài hát được yêu thích nhất năm 1991 khi vừa mới ra mắt.

Lời bài hát:

Met my old lover in the grocery store
The snow was falling Christmas Eve
…”

nhạc noel buồn
Hoài niệm về những kí ức tươi đẹp thời xa xưa trong đêm Giáng Sinh

11. Merry Christmas Darling

  • Tác giả: Frank Pooler
  • Thể hiện: The Carpenters
Ca khúc xếp hạng nhất trong BXH dành cho những bài hát Noel

Merry Christmas Darling là ca khúc nhạc Giáng Sinh buồn được ra mắt vào năm 1970 do nhóm nhạc The Carpenter thể hiện. Nội dung của bài hát kể về nỗi cô đơn khi không có người yêu bầu bạn trong không khí rộn ràng, đầy tiếng ca vui của đêm Giáng Sinh. Với cách hát u sầu của giọng ca chính Karen Carpenter, ca khúc đã chạm mốc #1 trên bảng xếp hạng Billboard dành cho các ca khúc Giáng Sinh

Lời bài hát:

Greeting cards have all been sent
The Christmas rush is through
…”

12. Baby Please Come Home

  • Tác giả: Phil Spector
  • Thể hiện: Darlene Love

Baby Please Come Home là bài hát kể về nỗi lòng tác giả khi cô đơn trong lễ Giáng Sinh và phải sống trong nỗi nhớ nhung về người yêu ở phương xa. Khi mới ra mắt vào năm 1963, ca khúc không được đón nhận nồng nhiệt nhưng sau khi Darlene Love thể hiện lại nó vào năm 1986 thì nó lại nổi tiếng và được yêu thích nhiều hơn. Năm 1987, nhóm nhạc U2 đã làm mới ca khúc theo phong cách rock mạnh mẽ 

Lời bài hát:

(Christmas) The snow’s coming down
(Christmas) I’m watching it fall
…”

bài hát noel buồn
Ca khúc được đón nhận rất nồng nhiệt

13. Christmas Shoes

  • Tác giả: Eddie Carswell
  • Thể hiện: NewSong
Ca khúc khiến thính giả rơi nhiều nước mắt

Christmas Shoes do nhóm Newsong thể hiện được ra mắt vào năm 2000. Bài hát ngay lập tức lọt vào Bảng xếp hạng Hot 100 của Billboard. Ca khúc Giáng Sinh buồn này kể về một cậu bé ước mong có thể mua một món quà hoàn hảo dành cho người mẹ đã qua đời của mình. Nội dung sâu sắc, cảm động này đã lấy nước mắt của nhiều người nghe. Nội dung bài hát cũng đã được chuyển thể thành sách và phim vào năm 2002.

Lời bài hát:

It was almost Christmas time, there I stood in another line
Tryin’ to buy that last gift or two, not really in the Christmas mood
…”

Không phải ca khúc Giáng Sinh nào cũng có giai điệu vui vẻ, truyền tải thông điệp hạnh phúc trong mùa lễ. Những bản nhạc Giáng Sinh buồn thể hiện cảm xúc buồn bã, tiếc nuối. Thông qua đó, giúp chúng ta trân trọng những phút giây hạnh phúc, êm đềm của mình nhiều hơn. Trong dịp Giáng Sinh này, hãy làm phong phú list nhạc của mình bằng những ca khúc mà POPS giới thiệu trên đây nhé. Đừng quên ghé thăm pops.vn để khám phá nhiều bài hát hay, ý nghĩa khác.